Để ghi dấu ấn kỷ niệm 100 năm Thiếu Nhi Thánh Thể Thế Giới và 85 Năm Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT)Giáo Tỉnh Sài Gòn, Cha Tuyên Úy TNTT Giáo Tỉnh Sài Gòn cùng Ban Tổ Chức đã tổ chức Hội Trại mừng ngày đặc biệt này. Hội Trại kỷ niệm ngày đặc biệt này được tổ chức tại Giáo Xứ Thái Hòa – Giáo Phận Xuân Lộc trong 2 ngày 4.5 tháng 8 năm 2017.

15 g 00 chiều hôm nay, Thứ Sáu 4 tháng 8 năm 2017, Hội Trại được khai mạc hết sức long trọng.

Xem Hình

Mở đầu cho chương trình khai mạc Hội Trại, thể hiện tinh thần và đặc biệt chào đón Đức Cha, Đức Ông, quý Cha và trại sinh là tiếng trống được tấu lên những giai điệu dòn giã và rộn ràng.

MC điều khiển cho chương trình khai mạc hôm nay là Trưởng Vũ Minh, một MC khá quen thuộc trong nhiều chương trình, hội nghị, Thánh Ca Công Giáo.

Những hồi trống chào đón đã khép lại, MC giới thiệu các vị khách quý đến với các tham dự viên đó là sự hiện diện của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám Mục Phụ Tá Giám Mục Xuân Lộc, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn – Tổng Tuyên Úy PT TNTT Việt Nam, Cha nguyên Tổng Tuyên Úy Phaolô Nguyễn Văn Thảnh, Quý Cha Tuyên Úy Giáo Tỉnh Huế, Hà Nội và dĩ nhiên là Sài Gòn thuộc Ban Tổn Chức. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của hơn 50 cha đến từ các Giáo Tỉnh Hà Nội, Huế và đông nhất là Sài Gòn.

Các tham dự viên là quý Trợ Úy, Trợ Tá, Trưởng của Hà Nội, Huế, Sài Gòn và có cả từ nước Úc xa xôi nữa. Đặc biệt có sự hiện diện của thiếu nhi là mầm non của Giáo Hội cũng như của TNTT.

Bắt đầu phần diễu hành và trưng biểu tượng hội trại. Biểu tượng cho hội trại hôm nay mang đầy đủ ý nghĩa của phong trào TNTT và đặc biệc có tên của Hội Trại là Tabor do cựu Huynh Trưởng giáo xứ Đông Hòa thực hiện. Biểu tượng này như nói lên tấm lòng yêu mến TNTT dù không còn sinh hoạt với TNTT nữa.

Sau đó, Cha Vinhsơn Phaolô Phạm Thới Hòa – Tuyên Úy TNTT Giáo Tỉnh Sài Gòn có đôi lời chào đón Đức Cha, Đức Ông, quý Cha và tham dự viên.

Đang khi đó, sự hiện diện hết sức đặc biệt của Đức Cha Anton Vũ Huy Chương – Giám mục Giáo Phận Đà Lạt. Sự hiện diện của Cha chiều hôm nay nói lên tâm tình yêu mến và biết ơn PT TNTT.

Lời chào mừng của Cha Vinhsơn Phaolô kết thúc. Tiếp đến là chương trình diễn hành của các liên đoàn đến từ các Giáo Phận thuộc Giáo Tỉnh Sài Gòn : Xuân Lộc, Cần Thơ (Đoàn Công Quý), Phú Cường, Đà Lạt, Long Xuyên (Emmanuel Thuận), Sài Gòn, Vĩnh Long, Mỹ Tho (các Thánh Tử Đạo), Phan Thiết (Đức Mẹ Tàpao).

Sau phần diễu hành là phần chào cờ và thiếu nhi thuộc giáo xứ Thái Hòa thực hiện bài múa của mình để tặng Hội Trại.

Hết sức đặc biệt, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân ngỏ chút tâm tình với Hội Trại. Có ai nào đó nhắc Đức Cha rằng trời mưa nhưng rồi Đức Cha khẽ nói nhưng chúng tôi vẫn nghe được : Mưa này chưa ăn thua gì !Mưa này nhớ những ngày cơ hàn đi gặt lúa !

Đức Cha nói rằng Đức Cha đứng ở đây với con tim bồi hồi và thiết tha.

“Cha rất hân hạnh và nồng nhiệt khi nhìn thấy quý Cha Tổng Tuyên Úy, các cha Tuyên Úy của các Giáo Phận”.

Và Đức Cha chia sẻ Đức Cha có chút kinh nghiệm Thiếu Nhi Thánh Thể trước năm 1975.

“Cha xin nói 2 ý tưởng : Kinh nghiệm bản thân Cha về luyện võ thuật. Võ thuật hồi trước khá phổ biến, sau 1975 khó khăn. Về võ thuật Cha luyện 46 năm. Cho đến bây giờ chưa bỏ.

Về Võ Thuật Taekwondo, Cha xin chia sẻ với chúng con là phương pháp huấn luyện con người. Có 3 trình độ : Phòng Thân : Thấp nhất, chỉ nghĩ đến bản thân mà thôi và có khi loại trừ người khác.

Đai đỏ 2geup thuộc trình độ 2. Con người phải có Văn và Võ, Văn không võ, Võ không Văn thì dở. Văn học giỏi mà Võ điêu luyện mới ra hai phần con người. 2 ngành lớn Quan văn quan Võ. Văn phát triển trí tuệ. Võ để giữ gìn an ninh trật tự. Văn võ đi đôi với nhau.

Trình độ 3 của võ là phải hiệp nhất muôn người trong con đường của mình.

Taekwondo : Võ này xuất phát từ Đại Hàn, dành cho quân đội Đại Hàn và và các trường Đại Học Đại Hàn. Trước 1975 mướn võ sĩ

1971 được thụ giáo với một võ sư Nguyễn Văn Oanh.

Cha muốn nói điều này là trong 20 bài quyền của Taekwondo

Bài đầu tiên ... 4 hướng, nói lên nền tảng 4 phương của Thế GIới. Muốn nói lên ôm trọn thế giới. Và bài 20 là bài đi 1 đường thẳng, ngụ ý hiệp nhất mọi người nên một để trở thành gia đình loài người”.

Nói là làm, Đức Cha đã biểu diễn cho mọi người xem bài quyền đầu tiên. Xong bài quyền, Đức Cha nói tiếp : Đón nhận anh em 4 phương

Chuyện thứ 2 đó là phương tiện xây dựng cho loài người có một tinh thần hiệp nhất bao dung đón nhận nhau chứ không loại trừ.

Ý nghĩa của ngày trại Tabor : Ngước nhìn lên Tabor chúng ta thấy Chúa Giêu su hiện diện với 3 môn đệ thân tín. Trong câu chuyện xảy ra có Mose và Elia. Chúng ta nhìn câu chuyện và biến cố Tabor trong nhãn quan của Chúa Giêu su Thầy có một ước mơ là mang lửa đến trần gian và ước cho lửa bừng cháy. Chúa muốn cứu độ thế gian. Chúa chọn 12 tông đồ. Chúa chọn con người như miệng, bàn tay, bước chân đi xa của Chúa, như trái tim của Chúa để cứu độ loài người. 12 môn đệ của Chúa xuất thân từ những ngư phủ tầm thường mà biến đổi thế giới, thay đổi thế giới, mang Tin Mừng đến thế giới. Các Giám Mục, linh mục tiếp tục công trình của Chúa như muối men, ánh sáng cho đời ... Chúng ta nhìn lên Tabor thấy chân dung Chúa sáng ngời và nhớ ước mơ Thầy mang lửa cho thế gian và dựa vào các tông đồ. Sau 21 Thế Kỷ, Chúa nói, Chúa cần các con để các con trở thành lời phát ngôn, tay chân của Chúa và trái tim của con là Trái Tim của Chúa để yêu thương mọi người và để ơn cứu độ của Chúa đến mọi người và chúng ta tạo nên một thế giới hạnh phúc”.

Sau những lời hết sức chân tình tâm huyết đó, Đức Cha Gioan tuyên bố Hội Trại bắt đầu.

Mọi người cùng cất cao bài ca hiệp nhất.

Và rồi MC mời Đức Cha Anton Vũ Huy Chương chia sẻ.

Cũng rất chân tình, Đức Cha Anton kể lại câu chuyện của một anh chàng mất đức tin mà nhiều người đã được nghe để như nói về con người yếu kém đức tin.

Đức Cha hỏi các bạn trẻ : Về xứ, chỉ vì ham chơi mà làm việc này không ? nếu ham chơi thì mau qua lắm. Tôi dám chắc các bạn đã trước đó, hôm nay và sau này vất vả lo cho thiếu nhi thì các bạn tin vào Thiên Chúa. Các bạn đã tin vào Thiên Chúa và làm theo ý Thiên Chúa muốn. Các bạn giáo dục các em thiếu nhi cho nên đây là dấu hiệu tốt. Có nhiều bạn trẻ đi nhà thờ mặc dù không vào thiếu nhi Thánh Thể nhưng vẫn trung thành với việc đi Lễ ... Có bạn trẻ còn ăn chay, hãm mình ... giúp tiền lo cho người nghèo v.v... đó là dấu hiệu việc làm giới trẻ còn đức tin chứ không phải mất đức tin. Các bạn ở giáo xứ, được bao nhiêu bạn sinh hoạt Thiếu nhi Thánh Thể là huynh trưởng, bao nhiêu bạn đi Lễ. Tính phần trăm. Không đi lễ là dấu hiệu không tin vào Chúa hoặc là đi lễ ôm, đi lễ ôm các bạn biết rồi ! Ngồi trên xe tán gẫu rồi lướt điện thoại, cũng gọi là đi Lễ. Không đi thì không yên tâm, rõ ràng là kém đức tin. Có bạn thấy không cần Thiên Chúa nữa bởi vì đức tin dựa vào Thiên Chúa mà bây giờ dựa vào khoa học kỹ thuật nên bây giờ không cần Thiên Chúa và do đó cần huấn luyện về đức tin dù là khoa học tiến bộ. Các bạn biết chuyện trên chuyến tàu lửa có một bạn sinh viên đại học ngồi đối diện cụ già, thấy cụ già lấy tràng hạt lần hạt. Chàng sinh viên khó chịu vì thời buổi này mà còn lần chuỗi. Anh ta tìm cách ngồi gần cụ già và nói : “Cụ già ơi ! Thời đại này văn minh rồi ! Cháu sẽ tặng cụ ít sách để Cụ hiểu, khoa học là số 1. Cụ cho cháu xin địa chỉ cháu gửi sách cho Cụ”. Cụ đưa danh thiếp cho anh thanh niên và đút túi nhanh. Tối về nhà mở ra mới thấy danh thiếp ghi là Louis Pasteur. Khi anh ta chỉ là sinh viên mà như thế biểu lộ không tin vào Chúa.

Tin là dựa vào Chúa nhưng người ta dựa vào khoa học, tiền bạc, của cải. Các bạn ai cũng lo trau dồi kiến thức cho nhiều bởi vì nhiều kiến thức đó có công ăn việc làm nuôi sống gia đình v.v... Người ta quan tâm là tạo tương lai. Khi có tiền có bạc là yên tâm rồi ! cần gì nữa đâu”.

Chưa hết, Đức Cha Anton kể tiếp cho Hội Trại nghe : “Có một ông 50 tuổi mà chịu khó làm ăn. Có nhiêu tiền mua vàng. Mua vàng để trong cái thùng gọi là thùng đạn. Ông nghĩ rằng vàng bạc ông có là khỏe rồi nhưng ông bị tai biến nằm đấy. Đến khi tỉnh lại thì việc đầu tiên ông nói với vợ là lấy cây vàng mới mua ra đây cho tôi coi. Bà vợ nói là vàng còn yên không mất cây nào ! Cứ khỏe rồi tính.

Ông nói : “Tôi hồ nghi nó thiếu mấy phân, đem ra cho tôi coi !”

Ông nâng lên và nói : “Bà đem ra ngay để người ta đền bù cho mình vì thiếu”.

Sau đó ông buông 2 tay nghẹo cổ và đi luôn.

Một người tin vàng đem hạnh phúc cho mình nhưng cuối cùng là như vậy. Chúng ta kiếm tiền nhưng chỉ dựa vào tiền thì không được. Một trong những nguyên nhân làm giảm đức tin đó là khoa học, tiền bạc, của cải ... đó là chưa nói vào mình bám tài năng, sức khỏe. Sức khỏe, tài năng ... không đem lại hạnh phúc vĩnh cửu cho mình cho dù chân lý thuộc đức tin. Nếu hiểu và học giáo lý tìm tin nằm ở chỗ nào, chân lý đức tin nằm chỗ nào, tin như vậy mang lại ích lợi gì cho con người. Do đó muốn củng cố đức tin, trước hết học giáo lý.

Từ khi có phong trào TNTT, ở Đà Lạt có giáo lý viên bây giờ phải trao cho Huynh trưởng TNTT. Các em có 1 nhưng 2 bên là giáo lý viên và Huynh Trưởng tranh nhau thì lấy giờ đâu học. Tôi khích lệ không phải chỉ dạy giáo lý mà thôi nhưng các huynh trưởng giúp thiếu nhi sống đạo bằng cách cụ thể là đi lễ, cầu nguyện ...

Huynh Trưởng giúp các em giáo lý đó là điều quan trọng để đào tạo đức tin.

Điểm thứ hai là các huynh trưởng giúp các em siêng năng đi lễ, thậm chí còn phát phiếu. Nhiều đứa sợ không đủ phiếu thì không được Rước Lễ, Thêm Sức ... ít ra đi như vậy mình dạy cho nó giáo lý. Nếu mình cho nó sợ mà thôi thì không đạt được yêu cầu giáo dục đức tin qua việc tham dự Phụng vụ. Phải tìm cách cho các em đi lễ, học giáo lý nhưng phải có ý hướng đào tạo cho các em tham dự không phải vì phiếu, vì sợ ...

Cuối cùng các bạn thấy rồi !Mình học giáo lý, tham dự Thánh Lễ, yêu mến Chúa Giesu Thánh Thể mà mình không sống yêu thương đó là thiếu sót lớn và trầm trọng vì rất nhiều người siêng đi lễ nhưng không quan tâm đủ đời sống bác ái. Do đó mà điều quan trọng nhất là huynh trưởng giúp các em sống bác ái, yêu thương. Một khi các em tiếp cận Giáo Lý với Kinh Thánh, siêng năng đi Lễ, xưng tội rước lễ thì các em sống yêu thương.

Xin các huynh trưởng xem các em thực tế sống yêu thương không ? Để giúp các em sống yêu thương.

Khi các em chuẩn bị xưng tội, khảo giáo lý thuộc thì tốt ! Thuộc giáo lý thôi chưa đủ nhưng mình xem các em sống yêu thương như thế nào rồi mình giúp cho các em sống đạo và quan trọng nhất là sống yêu thương.

Thưa các bạn ! Thời gian qua đi rất mau. Đáp lại lời của ban Tổ Chức tôi đã chia sẻ. Tôi cám ơn Phong trào TNTT và khích lệ PT TNTT nhiều. Xin cảm ơn ban Tổ Chức và cám ơn các bạn ...”

Tiếp đến Hội Trại nghe tâm tình chia sẻ của Cha Phaolô Nguyễn Văn Thảnh đến từ Giáo phận Vĩnh Long. Tuy tuổi đã cao nhưng vì lòng yêu mến TN TT, Cha đã đến với Hội Trại.

Rất mộc mạc và đậm chất miền Nam, Cha Phaolô mừng vì có Tổng Tuyên Úy mới và Cha cầu chúc phong trào được khai thông tiến tới ...

Sau đó, các phân đoàn của TNTT Giáo Xứ Trà Cổ đã trình diễn phần của mình.

Phần trình bày khép lại, Cha Giuse Phạm Đức Tuấn – Tổng Tuyên Úy TNTT Việt Nam chia sẻ đôi chút với cộng đoàn. Cha chia sẻ rằng rất mừng vì TNTT không chỉ giáo dục đức tin mà còn hướng dẫn các em sống đạo. Đặc biệt

năm 2016 HĐGM phát động phong trào TN TT và có thêm 2 ngành mới.

Tâm tình của Cha Giuse khép lại để nhường cho Ban Sinh Hoạt sinh hoạt với các tham dự viên.

Ban Tổ Chức thông báo vào lúc 17 g 00 các bạn dùng cơm chung với nhau. Ban Tổ Chức cũng chào quý Đức Cha, Đức Ông, quý Cha và vẫn mong ước các đấng đồng hành trọn vẹn trong 2 ngày Hội Trại này.

Thông báo của Ban Tổ chức cũng đã khép lại phần khai mạc Hội Trại kỷ niệm 100 năm Thiếu Nhi Thánh Thể Thế Giới và 85 Năm Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo Tỉnh Sài Gòn.

Xin Chúa Thánh Thần thổi một luồn gió mới vào Hội Trại để rồi trong những ngày này và sau những ngày này, phong trào TNTT Giáo Tỉnh Sài Gòn nói riêng và của 3 Giáo Tỉnh nói chung luôn phát triển và sinh hoa kết quả như lòng Chúa mong muốn.