ĐGM Cantu Hoa Kỳ kêu gọi làm dịu căng thẳng giữa Mỹ và Bắc Hàn bằng con đường đối thoại.

(CNS) Tin từ Washington. Hôm 10 tháng Tám vừa qua, Chủ Tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là ĐGM Oscar Cantu thuộc giáo phận Las Cruces, tiểu bang New Mexico đã viết thư cho Bộ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ là Rex Tillerson rằng ngoại giao và đối thoại là phương cách cần thiết để giải quyết xung đột giữa Hoa Kỳ và Bắc Hàn và tránh đối đầu về quân sự. Lá thư này theo sau lời kêu gọi mới đây của Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn là ủng hộ việc đối thoại để bảo đảm một tương lai hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

ĐGM Cantu nhận định rằng việc leo thang đe dọa vũ lực của các nhà lãnh đạo Bắc Hàn không nên “lơ là hay coi thường”, nhưng chính phủ Hoa Kỳ phải nhanh chóng hợp tác với các nước khác trong cộng đồng thế giới bằng con đường ngoại giao để có giải pháp giải quyết vì chắc chắn sẽ chỉ là chết chóc và tàn phá nếu bất cứ hành động quân sự nào xảy ra.

Lá thư của ĐGM theo sau những đe đọa qua lại giữa Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un. TT Trump đe dọa sẽ là “biển lửa cuồng bạo như chưa từng thấy trên thế giới “để đáp lại lời cảnh cáo của Kim là sẽ tấn công vào Hoa Kỳ bất cứ lúc nào. Trong lúc này, Kim đe dọa rằng Bắc Hàn đang chuẩn bị sẽ bắn tên lửa vào vùng biển quanh đảo Guam, một vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ nằm ở phía tây Thái Bình Dương với hai căn cứ quân sự.

Tình hình căng thẳng gia tăng từ ngày 5 tháng Tám khi Liên Hiệp Quốc thông qua biện phát trừng phạt kinh tế, đe dọa sẽ cắt giảm một phần ba hàng xuất khẩu của Bắc Hàn. Nga và Trung Cộng là hai đối tác hiếm hoi của Bình Nhưỡng ủng hộ lệnh trừng phạt này. Hiệp Hội các nước Đông Nam Á cũng thông qua một tuyên bố nói lên “sự quan tâm sâu sắc” về các hành động của Bắc Hàn liên quan đến phát triển vũ khí hạt nhân và hệ thống bắn hỏa tiễn.

Bắc Hàn trong thế cô lập điên cuồng đã nói rằng sẽ tấn công đảo Guam của Hoa Kỳ với hỏa tiễn tầm trung tạo ra cơn “bão lửa”.

Với lời đe dọa này, phát ngôn viên của Tòa Tổng Giám Mục Agana tại Guam là cha Jeffrey C. Nicolas đã ra thông báo ngày 9 tháng Tám kêu gọi “mọi người hãy ở lại trong an bình của Chúa Kitô. Hãy cầu nguyện luôn và tin tưởng vào Thiên Chúa trong giai đoạn hòa bình thế giới bị đe dọa.”

ĐGM Cantu cũng nói trong lá thư của ngài rằng Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình đồng ý với quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn trong việc ủng hộ một đề nghị của Tổng Thống Nam Hà Moon Jae-in là tiến hành những cuộc đối thoại về nhân đạo và quân sự giữa Nam và Bắc Hàn.

Đức Tổng Giám Mục Silvano M Tomasi, cựu đại diện ngoại giao của tòa thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva cũng ủng hộ đối thoại. Trong cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Vatican vào ngày 9 tháng Tám, ngài nói rằng “thay vì xây tường, tạo ra bất đồng hay cổ vũ bạo lực” cả hai quốc gia phải có những bước xây dựng vì lợi ích của người dân.

Một cựu thành viên của Ủy Ban Chuyên Gia Liên Hiệp Quốc có nhiệm vụ theo dõi và thực hiện các lệnh phạt đối với Bắc Hàn cũng kêu gọi bình tĩnh và giải quyết xung khắc bằng đối thoại.

Thư của ĐGM Cantu gởi cho ngoại trưởng Tillerson cũng nhấn mạnh rằng “cuộc khủng hoảng này nhắc nhở chúng ta rằng sự tàn phá của vũ khí hạt nhân ở cả hai phía không bảo đảm một nền hòa bình, nhưng nó sẽ càng gây thêm căng thẳng và tạo ra những cuộc chạy đua vũ trang với những loại vũ khí hủy diệt hàng loạt để đe dọa các nước khác.”

Một tuyên bố chung của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình Âu Châu kêu gọi Hoa Kỳ và các nước Châu Âu cùng làm việc với các nước khác để “lập ra một giải pháp đáng tin cậy, có khả năng kiểm soát và thực thi nhằm loại bỏ hoàn toàn vụ khí hạt nhân.” Đức Giám Mục Cantu và Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ là Đức Tổng Giám Mục jean-Claude Hollerich của giáo phận Luxembourg cùng ký vào tuyên bố này.

Bà Marie Dennis, đồng Chủ Tịch Phong Trào Hòa Bình Thế Giới (Pax Christi International) đã nói với Hệ thống Thông tin Công Giáo (CNS) rằng mọi người hãy cùng cầu nguyện để cả hai quốc gia sớm thoát ra khỏi cuộc xung khắc và hy vọng Phong Trào Hòa Bình Thế Giới của bà sẽ cho ra một bản tuyên bố về tình hình trong ngày.

Giuse Thẩm Nguyễn