Lễ Thành Lập và mừng kính Thánh quan thầy Hội Học Sinh – Sinh Viên Hạt Đại Đồng với chủ đề: “Đức tin không có hành động là Đức tin chết” (Gc 2,17) đã diễn ra Chúa Nhật, ngày 13 tháng 08 năm 2017, tại nhà thờ giáo xứ Phú Thọ - giáo hạt Đại Đồng - Giáo phận Bùi Chu

Xem Hình

Nhờ sự hướng dẫn của Cha Đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng - Gioan Baotixita Trần Văn Vinh, sự đồng ý của Cha quản hạt và các Cha xứ trong giáo hạt Đại Đồng Hội Học Sinh Sinh Viên Hạt Đại Đồng chính thức được thành lập và nhận Thánh Giacôbê làm Quan Thầy. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hạt Đại Đồng có một hội đoàn chính thức để quy tụ đông đủ các thành phần học sinh, sinh viên, giới trẻ trong Giáo hạt. Quả thực là hồng ân Thiên Chúa đã ban xuống với các bạn học sinh, sinh viên và giới trẻ giáo hạt, vì từ khi chính thức ra quyết định thành lập đến ngày lễ hôm nay sự chuẩn bị chỉ khoảng 45 ngày. Hồng ân đó được Chúa ban còn qua sự đồng hành và giúp đỡ tận tình sát sao của Cha Đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng, quý Ban Hành Giáo giáo xứ Phú Thọ và lòng nhiệt thành của các anh chị em trong Ban Đại Diện cùng các bạn HSSV tất cả đã sẵn sàng cho lễ một Lễ Ra Mắt rất ấn tượng.

Ngay từ 6h sáng, các bạn học sinh, sinh viên từ 13 giáo xứ đã có mặt tại ngôi thánh đường giáo xứ Phú Thọ để ghi danh. Không thể phủ nhận được sức nóng của chương trình khi chỉ sau hai giờ, số thành viên tham gia đã lên tới hơn 600 tham dự viên làm cho không khí của Đại Hội được hun nóng lên bởi màn khởi động rất vui nhộn và sôi động.

Sau màn khởi động lúc 8h là nghi thức quan trọng nhất của Đại Hội. Nghi thức Thượng cờ và khai mạc chương trình do Cha Trách Sinh Viên Hạt Đại Đồng - Gioan Baotixita Trần Văn Vinh chủ sự. Lá cờ lần đầu tiên tung bay như khí thế của các bạn giới trẻ, sinh viên Hạt Đại Đồng luôn nhiệt huyết, hăng say.

Tiếp nối hoạt động khai mạc và nghi thức thượng cờ các bạn học sinh, sinh viên, giới trẻ cùng lắng nghe lời chia sẻ và hỏi đáp cùng quý Cha Giáo - Cha Giuse Nguyễn Văn Quang. Trong bài chia sẻ về chủ đề "Đức tin không có việc làm là Đức Tin chết ", Cha đề cập đến vẫn đề “Khủng hoảng niềm tin” và những hệ quả làm cho cuộc sống của các bạn trẻ trở nên nặng nề, tội lỗi. Cha cũng nhắc các bạn học sinh sinh viên tự ý thức rèn luyện chau dồi bản thân, cố gắng nỗ lực để theo đuổi ước mơ. Cuối cùng, Cha nhấn mạnh đến các vấn nạn mà người sinh viên hôm nay đang gặp phải khi sống xa môi trường gia đình, giáo xứ. Để giúp cho các bạn giới trẻ giữ được lương tâm trong sáng và đức tin vững mạnh, Cha khuyên các bạn hãy đặt Chúa vào trong cuộc sống của mỗi người, đặt niềm tin vào Người, coi Đức Giê su là bạn của chúng ta để đến khi cha mẹ, bạn bè, người thân rời bỏ ta thì Thiên Chúa vẫn ở lại bên ta, đỡ nâng và che chở chúng ta.

Cao điểm của ngày truyền thống là Thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 10h00’, do Cha Giuse Phạm Văn Hy – quản hạt Đại Đồng chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Giuse Hoàng Ngọc Khoát đặc trách sinh viên Giáo Phận, quý Cha đặc trách sinh viên Giáo hạt, cùng quý Cha đồng tế. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý Tu sĩ, quý khách, quý ân nhân, cộng đoàn giáo xứ Phú Thọ và cùng với hơn 600 các bạn học sinh sinh viên hạt Đại Đồng. Phần chia sẻ lời Chúa và ngày lễ đặc biệt của Cha đặc trách sinh viên Giáo phận mang đầy lắng đọng và ý nghĩa với các bạn học sinh, sinh viên và giới trẻ Giáo hạt.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, anh Giuse Hoàng Văn Long – Trưởng Hội HSSV hạt Đại Đồng đã thay mặt các bạn HSSV có lời cảm ơn tới Quý Cha, quý Tu sĩ, quý cộng đoàn và tất cả mọi người đã hy sinh cộng tác, cầu nguyện cho ngày hội ngộ hôm nay. Tiếp sau Thánh lễ là bữa cơm thân mật thêm phần gắn kết tình huynh đệ giữa các học sinh - sinh viên với nhau.

Sau giờ nghỉ trưa lúc 13h30 chương trình đại hội tiếp tục với phần mở đầu teambuilding, một vòng tròn lớn được tạo thành để gắn kết tất cả các bạn học sinh, sinh viên của 13 giáo xứ. Đúng 15h00, các bạn sinh viên được hòa chung với không khí sôi động của ngày Lễ Quan Thầy với những vũ khúc được gửi tới từ các bạn linh hoạt viên. Sau ít phút khởi động, anh chị em Hạt Đại Đồng chia thành 6 đội: Luciphe, Luca, Mathêu,Gioan, Giacôbê, Đaminh. Ai cũng không giấu được vẻ hào hứng, tò mò khi được tham gia trò chơi. Từ dải đeo, câu khẩu hiệu, hành động… tất cả thể hiện sự đồng lòng của các thành viên trong đội.Kết thúc các hoạt động sinh hoạt buổi chiều là công tác chuẩn bị và nghỉ ngơi chuẩn bị cho đem hoan ca văn nghệ, Cầu Nguyện và Lửa trại.

Khai mạc chương trình văn nghệ, Cha Gioan Baotixita Trần Văn Vinh đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng cũng là Cha xứ giáo xứ chủ nhà chia sẻ về cảm xúc của Ngài với lòng yêu mến, sự quan tâm, lo lắng cho các bạn giới trẻ, sinh viên trong suốt chương trình.

Chương trình hoan ca văn nghệ nhiều màu sắc đã làm nên một buổi tối sôi động, nhiều cung bậc cảm xúc và để lại trong lòng khán giả ấn tượng bởi sự mới mẻ đầy sáng tạo của sức trẻ.

Điểm ấn tượng nhất trong cả ngày đại hội được ban tổ chức đầu tư kĩ lưỡng là hoạt động cầu nguyện cuối ngày. Không như một giờ cầu nguyện Taize theo phong cách truyền thống, giờ cầu nguyện được đổi mới về mặt hình thức. Để rồi từ đó mà các bạn đến với Đức Kitô với cả tâm tình, ước nguyện và để Đức Kitô dìu đưa trong từng bước chân.

Các bạn tham dự viên được hướng dẫn bịt mắt và nối tay nhau bước chân trần trên đất. Trên chặng đường đi, các bạn sẽ gặp phải những khó khăn bất ngờ bởi Bùn Đất, Bụi gai, Nước lạnh và Đá sỏi. Những khó khăn đó như những trở ngại trong cuộc sống của mỗi người, vượt qua hay bỏ cuộc phụ thuộc ở các bạn nhưng chắc chắn rằng có Chúa luôn ở cùng các bạn trên mỗi hành trình.

Xóa tan đi không gian tĩnh lặng là ngọn lửa được truyền từ trên tháp cao của nhà thờ đáp xuống. Ngọn lửa cháy bừng lên nhưng cũng chưa đủ để nóng bằng sức trẻ của các bạn học sinh sinh viên hạt Đại Đồng. Dưới ánh lửa ấy, mọi khoảng cách như đều được xóa bỏ, tất cả thành viên nắm tay nhau, cùng nhau ca, cùng nhau hòa vào những vũ điệu sôi động. Trong tình anh em một nhà, con một Cha đã xóa tan đi khoảng cách và kết nối trái tim những bạn trẻ hạt Đại Đồng lại gần nhau hơn và gần Chúa hơn.

Lễ Quan Thầy và Thành lập Hội HSSV hạt Đại Đồng – năm 2017 đã kết thúc thành công tốt đẹp nhưng những dư âm về hình ảnh vẫn còn vang mãi trong mỗi bạn học sinh - sinh viên. Để có ngày thành lập được thành công như hôm nay là sự nhiệt huyết không quản ngại sự vất vả, hi sinh của tất cả mọi người và chắc hẳn sẽ thêm động lực và niềm hy vọng cho quý Cha và Ban điều hành khóa đầu tiên tổ chức những kỳ đại hội tiếp theo. Mỗi thành viên tham dự ngày đại hội hôm nay luôn mang theo mình một hành trang và hành động vì "ĐỨC TIN" nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Quan Thầy Giacôbê tuôn đổ đầy tràn hồng ân mỗi người.

Truyền thông HSSV Hạt Đại Đồng – SVCG Bùi Chu