Theo chương trình của Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang thì lúc 8 giờ sáng ngày 14, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Phó Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Hải Phòng sẽ thuyết trình về đề tài “Sống tinh thần Sứ điệp Fatima”. Nhưng vào phút cuối, Ngài không vào tham dự Đại hội nên Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục Phó Giáo phận Đà Lạt được phân công thuyết trình.

Xem Hình

Đức Cha Đaminh Nguyễn văn Mạnh là Tân giám mục phó Đà Lạt vừa qua, Ngài là một người rất sùng kính Đức Mẹ nên chọn ngày lễ tấn phong là ngày 31 tháng 5, lễ Đức Mẹ Đi viếng. Hôm nay lại là dịp Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang nên Ngài rất sốt sắng đi từ rất sớm.

Trước khi thuyết trình, Ngài rất khiêm tốn giới thiệu qua về Ngài: Là một người xuất thân từ Giáo hoàng Học viện Đà Lạt. Nhưng sau năm 1975, do thời cuộc nên Ngài phải về tạm trú tại dòng Don Bosco, trong đó có Cha Anton Dương Quỳnh, Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Huế là đàn anh của Ngài tại Giáo hoàng Học viện. Do đó, khi được Cha Tổng Đại diện đề nghị Ngài thuyết trình thay cho Đức Cha Vũ Văn Thiên, Ngài vâng lời ngay.

Với một chất giọng thu hút lòng người và tài diễn thuyết, Ngài đã gây được ấn tượng và tạo bầu khí sôi động cho tham dự viên ngay từ phút đầu tiên. Mở đầu Ngài đứng lên mời gọi mọi người cùng nhau cất lên bài ca:

“Con đã quay về cùng đoàn người năm tháng hành hương,

Con đã quay về lòng bồi hồi nghe tiếng yêu thương,

Trong cánh tay Mẹ hiền, quên hết bao muộn phiền

Quên những tháng ngày cuộc đời như mây gió nổi trôi.

Bầu trời La Vang ngập tràn yêu thương của Mẹ lành…”

Là những người con của Mẹ, ai trong chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động khi nghe lời bài ca này, nhất là khi tại Linh địa La vang này, nơi mà cách đây hơn 200 năm, Mẹ đã hiện ra để an ủi các tín hữu.

Ngài nhấn mạnh: Hành hương La Vang là về với Mẹ hiền, “Con đã quay về có nghĩa là quay về nhà, về mái ấm thân thương có cha có mẹ đợi chờ sau bao ngày xa cách. Chúng ta về đây để gặp Mẹ, là Thánh Mẫu của Thiên Chúa, Mẹ của Giáo Hội và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta. Vẫn biết rằng, Mẹ luôn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường đời, nhưng Mẹ đã hứa: “Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này, thì Mẹ sẽ ban cho như ý nguyện…”

Về với La Vang, mỗi người chúng ta ai cũng mang theo bao gánh nặng cuộc đời, chúng ta mang theo những ước nguyện để gởi gắm nơi Mẹ, xin Mẹ ban ơn và nâng đỡ.

Hành hương La vang lần này chúng ta lắng nghe Sứ điệp: Năm nay, Giáo Hội mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào năm 1917 với 3 trẻ nhỏ. Mẹ đã hiện ra tất cả 6 lần với Lucia, Phanxico và Giaxinta, qua các em lần nào Mẹ cũng mời gọi mọi người hãy Sám hối, chuyên tâm cầu nguyện và tôn sùng Trái Tim Mẹ. Đại hội La Vang năm nay chọn chủ đề “Sống Sứ điệp Fatima”.

Hãy ăn năn sám hối và cải thiện đời sống chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu khi Người khởi đầu cuộc Loan báo Tin Mừng. Đức Mẹ nhiều lần nhắc đi nhắc lại với 3 trẻ nhỏ tại Fatima điều này như một mệnh lệnh. Sám hối phải đi đôi với “Cải thiện đời sống”, tức là thiện chí sống tốt giữa một xã hội còn nhiều gian dối, mưu mô và lừa lọc. Chúng ta hãy lấy tình yêu thương như Chúa Giêsu đã dạy: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” mà làm nòng cốt cho việc rao giảng Tin Mừng. Việc rao giảng Tin Mừng cần đến chứng nhân đời sống gương mẫu hơn là lời giảng dạy. Chúa Giêsu phán: “Các con hãy chiếu soi ánh sang của các con trước mặt mọi người, để họ thấy những việc lành các con đã làm mà ca ngợi Cha các con trên Trời”.

Hãy siêng năng cầu nguyện và lần chuỗi Mân côi: Tại Fatima cũng như tại La Vang, Mẹ luôn nhắc nhỡ mỗi người chúng ta là phải cầu nguyện. Cầu nguyện để giúp chúng ta vững vàng Đức Tin. Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã nói: Kinh Mân Côi chính là Tin Mừng thu gọn lại, mà qua đó chúng ta được chiêm ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu ở trần gian: từ khi Người nhập thế đến khi về Trời vinh hiển. Mỗi hạt của tràng chuỗi Mân Côi như một bước đường dẫn dắt ta về với Chúa, qua sự dìu dắt của Mẹ.

Hãy tôn sùng Trái tim Vô nhiễm của Mẹ: Mẹ là tấm gương gắn kết cuộc đời với Chúa Giêsu, Đấng Cứu chuộc trần gian. Nếu Thánh tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch tình yêu và là mẫu gương cho chúng ta nên Thánh thì Trái tim Mẹ là đường dẫn chúng ta đến với Thánh tâm Chúa. Giáo Hội luôn dành sự tôn kính một cách đặc biệt đối với Đức Trinh nữ Maria, vì Mẹ là mẫu gương, là người dẫn đường và là Đấng cầu bầu trước tòa Chúa cho mỗi người chúng ta trên bước đường trần gian.

Hành hương La Vang: Thao thức lời Mẹ dạy: Mỗi người chúng ta khi hành hương tại Linh địa La Vang này, hãy cố gắng suy tư những lời Mẹ đã dạy chính tại nơi này cách đây hơn 200 năm, và tại Fatima cách đây vừa tròn 1 Thế kỷ. Những mệnh lệnh này đều nhằm một mục đích xin ơn bình an cho đời sống các nhân mỗi người, để từ đó chúng ta góp phần xây dựng bình an cho Giáo Hội và cho hòa bình thế giới.

La Vang cũng như Fatima đều cùng chung một Mẹ, cùng chung một lời giáo huấn, cùng chung một thao thức cho tương lai của Giáo Hội.

Xen giữa buổi thuyết trình là những tiết mục của Giới trẻ Tổng Giáo phận Huế tạo cho bầu khí thêm sôi động và hấp dẫn. Kết thúc buổi thuyết trình, Đức Cha Đaminh đã mời Cha Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh ban phép lành cho mọi người tham dự.

Trương Trí