CITE DU VATICAN, Vendredi 4 février 2005 (ZENIT.org ) - Đức Tổng Giám Mục Marcelo Sanchez Sorondo Chưởng Lý Học Viện Giáo Hoàng về Khoa Học phát biểu trên đài Radio Vatican rằng: Con người trở thành “phụ tá” của Thiên Chúa trong công tác bảo vệ sự sống, khi phân tách bàn cải với nhóm chuyên viên khi thảo luận về các “dấu hiệu của sự chết”.

Đức Tổng Giám Mục nhận xét: ”Chúng ta được Thiên Chúa tạo thành và không làm chủ sự sống của chính mình, bởi vậy, chúng ta phải thực hiện thánh ý Thiên Chúa và sống trọn thời gian Thiên Chúa đã giao phó cho mình. Chính Ngài là Thiên Chúa của sự sống; còn chúng ta, chúng ta chỉ là những “phụ tá” để cộng tác với Ngài cho sự sống”.

Đức Tổng Giám Mục nhớ lại trong thập niên 80, “Học Viện Giáo Hoàng về Khoa Học đã tổ chức hai cuộc hội thảo vào năm 1983 và năm 1988, và đã đi đến kết luận là một người đã chết khi mạch não hoàn toàn chết.

Ngài giải thích: “Bây giờ, Học Viện muốn chứng minh lại vấn đề bằng những thí nghiệm y khoa”

Và để cho vấn đề được rỏ ràng: “đây là một sự kiện nan giải mà chỉ dựa trên vài sự kiện mà người ta biết được là có vài chứng bệnh chỉ có thể chứa được nhờ vào việc thay thế các bộ phận hư hỏng. Đương nhiên người chết hoàn toàn là khi bộ não chết và các bộ phận khác cũng đều chết, nhưng chúng ta cũng biết rằng là khi chết rồi còn có nhiều bộ phận vẫn còn có thể xử dụng đuợc.”