Tối Chuá nhật vừa qua trên kênh TV “60 Minutes” cuả CBS, Steve Bannon, cựu cố vấn (bị bay chức) cuả ông Trump, là một người Công giáo và là giám đốc điều hành cuả kênh thông tin nhảm nhí (xin coi note*) Breitbart News đã bình luận về việc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ủng hộ chương trình DACA là vì lý do ‘Kinh Tế’ chứ không phải là ‘Tín Lý’.

“Về việc này thì Giáo Hội Công Giáo thực là khủng khiếp," Bannon nói. “Các giám mục cần người nhập cư bất hợp pháp để điền vào các chỗ trống cuả nhà thờ " … "giaó hội quan tâm đến 'di trú không giới hạn' chỉ vì lợi ích kinh tế, di trú bất hợp pháp không giới hạn."

Ông nói thêm, "điều này không phải là giáo lý. Điều này là chủ quyền quốc gia."

Nhắc lại DACA là một sắc lệnh năm 2012 cuả cựu Tổng Thống Obama gia hạn tạm trú cho một số trường hợp các trẻ em dưới 16 tuổi nhập cư bất hợp pháp mà không có hồ sơ tội phạm, có thể ở lại Mỹ thêm 2 năm để chờ xin di trú. Hiện có khoảng 800 ngàn người ở trong ‘dạng’ này, họ đang được làm việc, hoặc đi lính hoặcđi học, và người ta gọi họ là ‘Dreamers’có nghĩa là ‘đang mơ ước’.

Ông Trump đã hưá trong khi tranh cử sẽ bãi bỏ sắc lệnh DACA ngay ngày đầu tiên, nhưng ông đã trì hoãn mãi cho tới nay, tới khi phe ‘cực hữu’ trong đó có Steve Bannon nộp đơn kiện ra toà.

Trước những luận điệu lố bịch và láo lếu cuả Steve Bannon, nhiều nhà bình luận công giáo đã lên tiếng:

"Thực là lố bịch cho rằng việc đòi công lý cho người nhập cư không phải là trọng tâm cuả giáo huấn công giáo. Giáo huấn này trực tiếp đến từ Chúa Giêsu, trong Matthew 25, 'Vì xưa Ta đói các ngươi đã cho ăn... Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước,” theo lời ông James Rogers, giám đốc truyền thông cuả hội đồng giám mục công giáo HK.

"Những người nhập cư và người tị nạn chính là những ‘khách lạ’ mà chúng ta phải tiếp rước," ông Rogers cho rằng lời vu cáo cuả Bannon là "thái quá và xúc phạm."

"Kinh Thánh đã rất rõ ràng: chào đón người nhập cư là không thể thiếu trong Đức Tin của chúng tôi," ông Rogers nói tiếp.

“Đây không phải là vấn đề kinh tế hay chính trị, mà đây là vấn đề ‘ai là hàng xóm’, ‘ai là anh em’ cuả chúng ta.”

Đức Hồng Y Timothy Dolan cuả New York cũng cho biết ngài đã xem bản in cuả lời ông Bannon nói, và cảm tưởng cuả ngài là “ngẩn cả người ra” (befuddled by it).

Những lời đó là “insulting” (xúc phạm.)

Và với vẻ châm biếm về câu cuả Bannon cho rằng việc đón người di dân không là Giáo lý cuả giáo hội, ĐHY nói:

“Ông ấy có thể có lý đấy, vì nó đã có ở trong Thánh Kinh rồi mà.”


*Note: Breitbart News là Mạng tin tức trên Internet có chủ trương cục hữu được thành lập năm 2007 bởi nhà bình luận bảo thủ Andrew Breitbart.
Thường đưa ra nhiều tin đồn về những ‘âm mưu’ hoặc những tin giật gân, mà sau khi kiểm chứng thì hoá ra là biạ đặt hoặc sai lạc.
Dưới sự quản lý cuả Steve Bannon, họ liên kết với những nhóm cực đoan như Populist Right cuả Àu Châu và Alt Right cuả Mỹ.
Tờ ‘the New York Times’ miêu tả nội dung cuả Breitbart thường nằm trong 3 thể loại chính: khinh dẻ phụ nữ, bài ngoại và phân biệt chủng tộc.