Vài hiện tượng:Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX (1992 - 1997), ông Võ Văn Kiệt được Quốc Hội Việt Nam bầu làm Thủ Tướng Chính Phủ. Tháng 9 năm 1997 ông hết làm Thủ Tướng. Năm 2005, ông Võ Văn Kiệt khi nghỉ hưu đã phát biểu về ngày 30 tháng 4: "Một sự kiện liên quan đến chiến tranh khi nhắc lại, có hàng triệu người vui, mà cũng có hàng triệu người buồn. Đó là vết thương chung của dân tộc, cần được giữ lành thay vì lại tiếp tục làm cho nó thêm rỉ máu.

Ngày 27- 6 - 2001: tại kỳ họp thứ 9, Quốc Hội khoá X, ông Nguyễn Văn An được bầu làm Chủ tịch Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam. Tháng 6 năm 2006 ông nghỉ hưu. Năm 2010 Nguyên Chủ Tịch Quốc Hội, Nguyễn Văn An đã nói: Nếu Đảng làm thay, quyết thay thì Nhà nước và dân sẽ trở thành hình thức, hữu danh vô thực, người ta có cảm giác Đảng là vua. Không phải là một ông vua như thời phong kiến mà là vua tập thể thời Cộng hòa XHCN. Như vậy là Đảng chủ chứ không phải dân chủ. Lỗi hệ thống là lỗi từ gốc đến ngọn, từ lý thuyết đến mô hình và đã được cuộc sống kiểm nghiệm là chưa phù hợp với thời đại ngày nay. Vì vậy cần phải chỉnh sửa cái lỗi này.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp Chính Phủ lần cuối ngày 26-3-2016 trước khi nghỉ hưu đã nói: “Chúc các đồng chí kỳ này sẽ nghỉ chính sách và tôi cũng chúc cho cả tôi nữa ráng giữ gìn sức khỏe, bởi sức khỏe là quan trọng nhất, đồng thời làm một công dân tốt, đảng viên tốt. Làm sao ráng làm được như anh Trần Bình Minh nói là người tử tế, sống tử tế”.

Đầu năm 2013, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đặt Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli giữ chức Sứ thần Tòa Thánh tại Singapore và Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam. Ngày 13 tháng 9 năm 2017, Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Sứ thần Tòa Thánh tại Israel, kiêm Khâm sứ Tòa Thánh tại Palestine. Chúa Nhật 13.08.2017,trước đó một tháng, tại La Vang, vị Đại diện Tòa Thánh Vatican, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli đã minh nhiên: tôi muốn ngỏ lời với các “Xê-da Việt Nam” hãy trả về cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa.” Vị Đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục như sau: “Thực vậy tự do tôn giáo không phải là điều tùy tiện trong tay của các nhà chức trách nhưng tự do tôn giáo là một quyền trong tay của người dân. Nhiều người trên thế giới ước mong quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam phải được tôn trọng hơn, thực thi đầy đủ hơn và Hội Thánh Công Giáo Việt Nam phải được nhìn nhận như một nguồn thiện ích hơn là một vấn nạn cho nước nhà.”

Luận: “Con chim sắp chết hót tiếng bi ai…”…Và ước gì những vị quyền cao chức trọng biết can đảm nói lời lẽ phải và kiên trì bảo vệ chân lý, khi còn đương nhiệm, đương chức. Mong thay! mong thay !

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột