VietCatholic phải chuyển qua một server mới để có thể phục vụ quý cha và anh chị em tốt hơn. Trong thời gian này, do quá nhiều việc phải làm nên đã thiếu sót không thông báo kịp thời đến quý cha và anh chị em về những thay đổi. Xin chân thành cáo lỗi cùng quý cha và anh chị em. Thông báo này nhằm giải đáp chung các thắc mắc nhận được trong thời gian gần đây.

Hỏi: Trước đây tôi vẫn thường nhận được bản tin của VietCatholic với đuôi (extension) là. htm. Nay lại nhận được file có dạng. mht. Chắc có lẽ viết nhầm nên chữ nghĩa lộn xộn không đọc được chăng?

Trả lời: Thưa không phải như vậy. Do bị chặn bởi bức tường lửa (firewall) tại Việt Nam, trước đây, các email của VietCatholic thường không có hình. Nơi chỗ lẽ ra là tấm hình thường thì chỉ thấy một ô vuông. Để khắc phục điều này, VietCatholic dùng một dạng khác là dạng. mht. Đây là một dạng hồ sơ mới tương tự như dạng. htm nhưng nó cho phép trộn (embed) hình vào trong hồ sơ. Chính vì thế người nhận có thể xem được hình cả khi máy ở tình trạng offline, nghĩa là hoàn toàn không nối vào Internet.

Vì là dạng file mới, do đó, các mail server - tức là các trạm trung chuyển thư tín trên Internet - và cả các chương trình chống virus trên máy của quý cha và anh chị em có thể làm việc không đúng. Đó là lý do không đọc được.

Từ hôm nay 18/2/2005, các thư gởi từ VietCatholic sẽ được nén lại trước khi gởi đi. Mục đích là để tránh bị các mail server và các chương trình chống virus làm xáo trộn nội dung. Mặt khác là để tiết kiệm thời gian và chi phí lấy xuống cho quý cha và anh chị em ở Việt Nam.

Quý cha và anh chị em vẫn thường xuyên nhận thư của VietCatholic sẽ nhận được file có dạng. zip. Trong file này có hai hồ sơ, một là. htm (như vẫn thường nhận được - không có hình) và một là. mht (dạng mới - có hình). Để mở loại file này, quý cha và anh chị em cần có chương trình gọi là Winzip. Thông thường, trên máy quý cha và anh chị em đã có sẵn chương trình này, đặc biệt đối với những máy dùng Windows XP. Xin cứ nhấn con mouse vào hồ sơ như bất cứ loại hồ sơ bình thường khác. Nếu chẳng may mà không thấy nó phản ứng gì cả thì xin download Winzip miễn phí tại đây http://download.winzip.com/winzip90.exe - chương trình này rất nhỏ. Quý cha và anh chị em cũng có thể hỏi thăm những thân hữu của mình, thế nào cũng có người có vì chương trình này rất phổ biến.

Kính báo

Chú thích thêm về Wnzip:

CÁCH CÀI ĐẶT

a) Sau khi download xong, xin nhấn vào file winzip90.exe để cài đặt trên máy.

b) Đầu tiên, khi chương trình đã khởi động, xin nhấn vào nút Setup.

c) Sau đó, nếu muốn chương trình cài đặt vào đâu thì ta nhấn nút Browse để chỉ cho nó. Đơn giản nhất là cứ nhấn OK cho nó chạy tiếp.

d) Sau khi chương trình đã cài đặt xong, xin nhấn nút Next.

e) Rồi nhấn Yes.

f) Lại nhấn Next.

g) Nhấn vào nút radio Start with Winzip Classic

h) Tiếp tục nhấn Next nhiều lần.

i) Sau cùng nhấn Finish.

Sau khi cài đặt xong, nếu ta mua chương trình thì có thể chọn menu Help/Enter Registration Code rồi đánh Name và Registration Code vào các ô thích hợp. Sau đó nhấn OK.

CÁCH NÉN CÁC HỒ SƠ

Bước 1: Chọn các hồ sơ hay các thư mục cần nén.

Trong Windows Explorer, nếu chỉ có một hồ sơ/thư mục muốn nén thì nhấn con mouse vào hồ sơ/thư mục đó. Nếu có nhiều hơn một hồ sơ/thư mục thì ta giữ phím Ctrl xuống trong khi nhấn con mouse lần lượt vào những hồ sơ/thư mục muốn nén (nếu những hồ sơ cần nén nằm liên tiếp với nhau, ta không giữ phím Ctrl nhưng giữ phím Shift xuống rồi nhấn lần lượt vào hồ sơ đầu tiên và hồ sơ cuối cùng).

Bước 2: Nén các hồ sơ/thư mục

Để con mouse trong vùng làm sáng. Nhấn nút mouse bên phải. Chọn menu Winzip.

Sau đó, chọn một trong các menu bên phải tùy theo nhu cầu của ta.

Nếu chọn Add to Zip, ta có thể chỉ định chỗ muốn để hồ sơ nén, hay là cài đặt password để biết password mới mở được.

Nếu chọn Add to …. (một cái tên do Winzip đề nghị), chúng ta sẽ nén vào file đó.

Chúng ta cũng có thể chọn Zip and Email để gởi đi luôn.

CÁCH MỞ MỘT HỒ SƠ NÉN

Trong Windows Explorer, nhấn vào hồ sơ nén (có tận cùng là. zip).

Khi chương trình Winzip đã khởi động, xin chọn những hồ sơ muốn bung ra. Sau đó, chọn menu Actions/Extract.

Chú thích: Muốn xem một hồ sơ, ta cũng có thể nhấn vào hồ sơ để xem trực tiếp mà không cần bung nó ra.