Trong hai ngày 20 và 21 tháng 11 năm 2017, dịp Khánh nhật Truyền Giáo, Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã tổ chức Đại Hội Truyền Giáo lần thứ I.

Đại hội diễn ra tại Tòa Giám mục Lạng Sơn với sự tham dự của Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận, cùng với Linh mục đoàn, quý Phó tế, Chủng sinh, Ứng sinh, Tu sỹ, Đại diện Hội đồng mục vụ và Trưởng các hội đoàn của tất cả các xứ họ trong toàn Giáo phận.

Đại Hội khai mạc vào lúc 17 giờ chiều tại Hội trường Tòa Giám mục. Cộng đoàn sốt sắng nguyện xin ơn Đức Chúa Thánh Thần và lắng nghe bài Tin mừng của Khánh nhật Truyền Giáo.

Xem Hình

Đức cha Giuse phát biểu và công bố Khai mạc Đại Hội trong niềm hân hoan của toàn thể tham dự viên. Ngài chào mừng quý Cha, cùng mọi thành phần dân Chúa từ khắp các vùng miền xa gần của Giáo phận về tham dự Đại Hội. Ngài mong rằng qua Đại Hội lần này, Giáo phận sẽ hoạch định một đường hướng mục vụ cụ thể, chi tiết, như một chỉ nam mục vụ và truyền giáo cho những năm sắp tới.

Ngay sau khai mạc, các Giáo xứ lần lượt lên trình bày Tham luận của mình. Mỗi đại diện Giáo xứ đã khái quát về hiện tình đời sống sinh hoạt mục vụ cùng như nhấn mạnh đến những hoạt động truyền giáo đang thực hiện. Các bài tham luận cũng nói lên những thuận lợi và khó khăn trong việc sống và loan báo Tin Mừng tại chính những hoàn cảnh, môi trường sống của mình. Cuối cùng, các xứ đạo nói lên thao thức và mong muốn của mình để thúc đẩy công việc truyền giáo, đem Chúa đến cho mọi người. Một điều đáng ghi nhận là các tham luận đều cho thấy sự ý thức khá mạnh mẽ của mỗi thành phần dân Chúa đối với việc truyền giáo, đây là sứ vụ chung của mỗi thành viên trong Hội Thánh. Việc truyền giáo trong bối cảnh Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng luôn được coi là vấn đề bức thiết và trọng yếu.

Trong buổi tối Hội thảo, xen kẽ giữa các bài tham luận của các xứ đạo là các tiết mục văn nghệ do các Giáo xứ thuộc hạt Lạng Sơn thể hiện. Mỗi giáo xứ trình bày những tiểu phẩm, hoạt cảnh, những bài thánh ca… mang tinh thần truyền giáo, nhất là gắn với khung cảnh lịch sử truyền giáo của Giáo phận.

Buổi tối Hội thảo trong khuôn khổ Đại Hội kết thúc lúc 22 giờ với giờ Chầu Thánh Thể sốt sắng do cha Tổng Đại diện Giuse Trần Đức Hạnh chủ sự. Trước Thánh Thể Chúa, mỗi người hiện diện dâng lên những tâm tình tạ ơn Chúa vì muôn ơn lành Người thương ban trên Giáo phận, cùng dâng lên những nguyện ước, những niềm thao thức để thực thi sứ vụ truyền giáo, đem Tin Mừng đến cho muôn dân, trong cánh đồng truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng rộng lớn mà đầy thách đố này.

Ngày thứ hai của Đại Hội khởi đầu lúc 5 giờ 30 với Giờ Kinh Sáng. Sau đó là giờ nguyện gẫm. Vào hồi 7 giờ 30, các tham dự viên lắng nghe bài huấn từ mục vụ truyền giáo của Đức Giám Mục Giáo phận. Trước hết, ngài đưa ra những bản thống kê chi tiết về hiện tình của Giáo phận trong địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Hà Giang. Con số tín hữu Công Giáo hiện nay vào khoảng 0,3%. Ngài nói rằng, Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng hiện nay với số tín hữu quá ít ỏi, giữa một vùng đất rộng lớn, có thể ví như một “Giáo phận ngoại giáo”, do đó việc truyền giáo là vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết. Ngài mời gọi mỗi người hiện diện ý thức sâu sắc về bổn phận và sứ vụ truyền giáo. Ngài cũng trình bày những đường hướng mục vụ của Giáo phận trong thời gian tới, trong đó có việc thuyên chuyển nhiệm sở của quý Cha, phân chia địa bàn mục vụ cho các xứ đạo trong toàn Giáo phận. Mỗi Giáo xứ đang hoạt động từ nay sẽ kiêm nhiệm thêm địa bàn của một vài huyện trong địa bàn Giáo phận mà chưa có nhà thờ. Đức cha nhấn mạnh: Từ nay ranh giới các giáo xứ không chỉ bó gọn trong nơi sinh hoạt hiện tại của mình, nhưng sẽ mở rộng ra rất nhiều, để tất cả các huyện trong ba tỉnh thuộc Giáo phận, đều được coi sóc mục vụ.

Theo tinh thần “Đi Ra Vùng Ngoại Biên” trong Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng” của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô, sau khi thăm viếng, lắng nghe, xem xét và nghiên cứu những hoàn cảnh cụ thể và những nhu cầu mục vụ thường xuyên và cấp thiết trong Giáo phận, nhất là sau khi đã thảo luận với Ban Tư vấn Giáo phận cũng như trao đổi với Linh mục đoàn và Đại biểu các thành phần dân Chúa trong Giáo phận qua Đại hội Truyền giáo lần I lần này; trong sự hiệp thông và cầu nguyện với Cộng đoàn Giáo phận, Đức cha Giuse đã quyết định thành lập thêm Giáo hạt mới Hà Giang, bổ nhiệm và thuyên chuyển giáo vụ cho các Linh mục, và phân chia vùng mục vụ cho các Giáo xứ và Giáo họ trong Giáo phận.

Theo Đức cha Giuse, việc phân định địa giới phục vụ cho các Cha theo đơn vị Giáo xứ và Giáo họ hiện nay, nhằm mục đích để tất cả giáo dân Công Giáo đang định cư trong địa bàn Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng hoặc di dân đến để làm ăn thường xuyên hay thời vụ, đều được chăm sóc mục vụ theo tinh thần và ý muốn của Giáo Hội, cũng như quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo mà mọi công dân được Hiến pháp và Luật pháp bảo hộ. Đồng thời, theo vùng mục vụ, các Cha cũng có trách nhiệm cộng tác điều tra hôn phối khi được yêu cầu, trong trường hợp một người lương dân trong khu vực mục vụ của mình tiến hành hôn nhân với một người Công Giáo ở bất cứ nơi nào.

Cũng trong quyết định được Đức cha công bố, Linh mục thuộc các Dòng tu đang phục vụ trong Giáo phận, thay đổi hay không thay đổi giáo vụ, đều được bổ nhiệm lại, để xác định cụ thể vùng mục vụ thuộc các Giáo xứ hay Giáo họ mà các văn bản bổ nhiệm trước đây chưa đề cập đầy đủ. Dựa trên văn bản bổ nhiệm lần này, Tòa Giám mục sẽ xúc tiến việc thảo luận với các vị Bề trên hữu trách các Dòng tu để tiến tới một “hợp đồng mục vụ” theo Giáo luật sớm hết sức có thể.

Đại Hội Truyền Giáo lần thứ I của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng kết thúc với Thánh lễ cầu cho việc Loan báo Tin Mừng, trong Khánh nhật Truyền Giáo, tại Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn. Cộng đoàn Phụng vụ hiệp cùng Đức cha chủ tế, quý cha trong linh mục đoàn đồng tế, sốt sắng nguyện xin ơn Chúa xuống trên mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận để hăng say lên đường loan báo Tin Mừng, sống tinh thần truyền giáo và xây dựng Nước Chúa.

Cuối Thánh lễ, Đức cha đã trao bài sai bổ nhiệm nhiệm sở mới cho quý Cha trong Giáo phận. Theo đó, các linh mục trong Giáo phận sẽ thuyên chuyển tới nhiệm sở mới từ ngày 12 tháng 11 sắp tới.

Đại Hội Truyền Giáo lần thứ I khép lại với Phép lành trọng thể của Đức Giám Mục Giáo phận “nhờ lời chuyển cầu của hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô”. Đại hội diễn ra trong hai ngày nhưng đã đem lại nhiều kết quả tốt đẹp, thôi thúc mỗi tham dự viên ý thức về sứ mạng của mình và hăng hái lên đường truyền giáo. Ước mong một giai đoạn mới sẽ mở ra với Giáo phận truyền giáo Lạng Sơn Cao Bằng, khi mỗi người trở nên những khí cụ đem Tin Mừng cho muôn dân, xây dựng Giáo hội ngày một thăng tiến và Nước Chúa được mở rộng khắp nơi.

Ban truyền thông. GPLSCB