Sáng Thứ Bảy ngày 04/11/2017, Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, Giám mục Giáo phận Phú Cường, đã chủ sự Thánh Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Giáo Xứ Tân Hiệp, Giáo Hạt Bình Long, Giáo Phận Phú Cường, dưới Tước hiệu bổn mạng: “Lòng Thương Xót Chúa”.

Xem Hình

Đồng tế với Đức Cha Giuse có Cha Quản Bình Long; Cha Micae Nguyên tổng đại diện Giáo phận, cùng Quý Cha trong và ngoài Giáo hạt.

Tham dự Thánh lễ còn có Quý Tu sĩ nam nữ, Quý vị Đại diện Chính quyền các cấp; Quý vị Đại diện Tôn Giáo Bạn, cùng đông đảo giáo dân và quý khách mời.

Khởi đầu Thánh lễ, đoàn đồng tế kiệu xương Thánh Tử Đạo Thánh Philipphe Phan Văn Minh tiến tới mặt tiền nhà thờ.

Nhà Thờ Tân Hiệp cách quốc lộ 13 khoảng 10km, nằm dọc theo lòng hồ Dầu Tiếng, thuộc huyện Hớn Quản; tỉnh Bình Phước, bao gồm 02 xã: Đồng Nơ và Tân Hiệp. Với số Giáo dân là: 805 người chiếm tỷ lệ: 5,8% trên tổng số dân cư của 02 xã, bao gồm Anh chị em Dân tộc Tà – mun. Bà con giáo dân đa số là những người đi vùng kinh tế mới sau 30.4.1975, do đó Mục vụ Truyền giáo là ưu tiên hàng đầu của Vị Chủ chăn. Năm tháng đó, để sống Đức tin bà con phải đi đến các Giáo xứ xung quanh, mỗi nơi cách xa trên 20 km.

Đến năm 2000, Giáo điểm Tân Hiệp được thành lập, và được phép sinh hoạt tôn giáo từ ngày 19.3.2004, sống tại vùng kinh tế mới đầy khó khăn vất vả, Các Cha vẫn kiên trì cùng với một số bà con có đạo từ các nơi theo Chính sách Di dân đến Vùng kinh tế mới, cũng như Bà con Dân tộc Tà mun, tập trung lại để đọc kinh; cầu nguyện, qua đó Các Cha đã: thăm viếng, động viên và ban bí tích cho họ.

Hạt giống gieo chưa kịp nẩy mầm, chưa kịp có nơi sinh hoạt ổn định, chưa có nơi để Chúa ngự xuống thì Giấc mơ hình thành nên Ngôi Nhà của Chúa phải tạm gác lại, vì khi đó, phần đất trực thuộc Lâm trường Minh Đức, nên chỉ được phép Dâng lễ vào các ngày Chúa Nhật và Lễ trọng.

Suốt thời gian từ năm 2000 đến 2017, từng dịp Giáng Sinh, Phục Sinh,.. v..v.. được tổ chức nơi sân Nhà giữ trẻ của Quý Cộng đoàn Mến Thánh Giá Chợ Quán. Vất vả, mệt nhọc đem Chúa đến cho anh em vùng sâu vùng xa cứ trôi qua với hy sinh của bao người thiện chí. Có những buổi lễ gió lộng làm sập cả nơi dâng lễ. Có những hôm trời mưa tầm tả như vũ lộ thi ân của Chúa đang chảy tràn trên đàn chiên ướt át và lạnh buốt.

Với sự cộng tác của các Nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán; cùng Nữ tu Nữ tử Bác ái và giáo dân các Giáo xứ lân cận, Giáo họ Tân Hiệp phát triển mạnh mẽ. Đời sống Đạo được duy trì và khởi sắc hơn qua các lớp Giáo lý; cũng như sự thăm viếng của Linh mục phụ trách.

Tuy nhiên, cha xứ Đaminh và giáo dân vẫn trăn trở và khắc khoải trong việc xây dựng nhà thờ. Với ước mong sao có một ngôi Thánh đường được xây dựng tại nơi đây, để việc phụng thờ Chúa được trang nghiêm và sốt sắng hơn. Qua đó cũng là đễ làm sáng Danh Chúa trong công cuộc loan báo Tin Mừng tại vùng nông thôn nghèo, xa xôi hẻo lánh. Nhưng với sự đồng lòng của Cha xứ và đoàn chiên, tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa và lòng quảng đại của quý ân nhân xa gần, trong và ngoài nước: “việc gì Thiên Chúa đã khởi sự thì Ngài sẽ hoàn thành một cách tốt đẹp”.

Thế là sau 17 năm ấp ủ một ước mơ, ấp ủ một niềm hy vọng, đến nay, Bà con Giáo dân rất vui mừng Khánh Thành và Cung hiến Ngôi nhà Chúa dưới tước hiệu: “Lòng Thương xót Chúa”.

Trước Thánh Lễ, Đức Cha, Cha Micae và Cha Đa Minh Nguyễn Văn Chí chánh xứ cắt băng khánh thành. Sau nghi thức cắt băng khánh thành, cánh cửa nhà thờ dần mở ra, Đức Cha và đoàn đồng tế tiến vào như một minh chứng cho sự đón nhận: đón nhận Chúa đến và ở lại với mọi người, đón nhận dân Chúa đến tham dự hy tế và cầu nguyện, đón nhận những ơn lành Chúa ban cho mọi người.

Trong bài chia sẻ, Đức cha đã nói lên ý nghĩa Thánh lễ khánh thành nhà thờ. Nhà thờ có nền tảng từ Thánh Kinh, là nơi tập trung dân Chúa để đọc và chia sẻ Lời Chúa. Đức Cha đã lấy hình ảnh đền thờ của Thiên Chúa xưa kia đã bị những người dân biến thành nơi buôn bán, đến nỗi Chúa Giêsu đã giận lên dùng dây thừng làm roi để xua đuổi họ; thậm chí đã xô ngã bàn đổi tiền của họ. Đức Cha cũng chia sẽ với cộng đoàn dù rằng ngày hôm nay Chúng ta không biến nhà thờ thành nơi buôn bán như dân chúng xưa kia, nhưng ngày nay mỗi người chúng ta khi đến nhà Chúa để đọc kinh cầu nguyện, thờ phượng Chúa thì trong tư tưởng vẫn còn đây đó nghĩ đến tiền bạc; của cải trần gian….

Đức Cha ngỏ lời chúc mừng, khen ngợi Cha xứ và bà con giáo dân đã nhiệt thành sống đạo. Ngài nhắn nhủ mọi người hãy cố gắng chuyên tâm cầu nguyện, thờ phượng Chúa sao cho xứng hợp với ngôi thánh đường mới và khuyên mọi người hãy sống đức tin mạnh mẽ hơn nơi có nhiều anh chị em di dân.

Kết thúc bài giảng, Đức cha Giuse đã chủ sự nghi thức cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ. Ngài cùng với cộng đoàn quỳ đọc Kinh Cầu Các Thánh trước khi niêm ấn xương Thánh Tử Đạo Thánh Philipphe Phan Văn Minh, linh mục, sinh năm 1815 tại Vĩnh Long, chịu tử đạo ngày 03/07/1853 lúc 38 tuổi, trên bàn thờ. Sau đó, Ngài đã cử hành nghi thức xức dầu thánh thánh hiến nhà thờ và bàn thờ, cùng lúc có hai cha đến xức dầu thánh ở hai hàng cột nhà thờ. Nối tiếp, Đức cha làm phép hương và xông hương bàn thờ.

Khi nghi thức kết thúc, nhà thờ như sáng bừng lên, khăn được trải trên bàn tiệc thánh, các bình hoa được đem ra chưng khắp cung thánh, cộng đoàn vui mừng hân hoan tiếp tục tham dự Thánh lễ trong tâm tình cảm tạ Chúa.

Kế tiếp, sau phần công bố Chứng thư Cung hiến Nhà thờ và Bàn thờ của Cha Tađêô Lý Nguyễn Anh Thy – Chánh văn phòng Tòa Giám mục, Đức cha Giuse đã cùng cha sở và ông Chủ tịch HĐMVGX ký tên vào Chứng thư Cung hiến thánh đường.

Sau Lời Nguyện Hiệp Lễ, Cha sở Đaminh đại diện cho Giáo xứ cảm ơn Đức Cha, Cha Nguyên Tổng Đại Diện Micae và quý Cha trong tâm tình hiệp nhất yêu thương đến dâng thánh lễ và cầu nguyện cho Giáo xứ. Cha cũng không quên cám ơn quý tu sĩ, quý ân nhân xa gần cùng cộng đoàn đã góp công, góp của, để hôm nay Giáo xứ có được ngôi Thánh đường khang trang để cung hiến cho Chúa. Trong phần đáp từ, Đức Cha có đôi lời chia vui cùng Giáo xứ; ngài nói: niềm vui nổi buồn của Giáo xứ cũng chính là niềm vui nổi buồn của cả Giáo Phận. Và hôm nay không chỉ riêng có Giáo xứ Tân Hiệp vui mà cả Giáo Phận cùng vui. Và Đức Cha mong rằng với sự hiện diện của nhà thờ, Tin Mừng của Chúa được lan tỏa. Vì vậy, mọi người sẽ yêu mến nhau hơn, cùng nhau xây dựng thành một giáo xứ lớn mạnh hơn để có nhiều công trình dâng lên cho Chúa và Mẹ Maria. Ngài cũng gởi lời cảm ơn đến tất cả quý ân nhân gần xa đã hết lòng yêu thương, giúp đở, chia sẻ cho Giáo xứ trong thời gian qua. Đức Cha cũng nhắn nhủ với bà con trong Giáo xứ rằng: vì trong tương lai xung quanh đây sẽ hình thành khu công nghiệp, sự phát triển công nghiệp và sự phát triển kinh tế cũng có thể kèm theo nó những tác động xấu trên môi sinh, môi trường văn hoá đạo đức của con người. Mong rằng ngôi Nhà thờ mới hôm nay không chỉ là một công trình kiến trúc đẹp đẽ mà còn là nơi giúp anh chị em giữ vững và phát triển đời sống đức tin của mình trước những cám dỗ của đời sống mới, để Tin Mừng của Chúa Giêsu được loan báo rộng rãi hơn.

Sau khi Đức Cha ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn, Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g00. Quý Cha và quý khách dùng cơm thân mật tại khuôn viên nhà thờ.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền Thông Giáo Phận Phú Cường.