Chủ đề :” ĐỒNG HÀNH VỚI CÁC GIA ĐÌNH TRẺ “

Kính thưa Cộng đoàn,

Khi đề ra ba năm dành cho các Gia đình, các Đức Giám Mục Việt Nam cho mọi người thấy tầm quan trọng của Gia đình như thế nào. Năm 2017, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam định hướng :” Chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân “. Kết quả là Hội Đồng Giám Mục Việt Nam trong Thư Mục vụ năm 2017 đã viết:” Việc học giáo lý hôn nhân được chú trọng hơn tại các giáo xứ; nhiều sáng kiến được áp dụng để giúp các bạn trẻ khám phá vẻ đẹp, sự cao quý và tầm quan trọng của hôn nhân Kitô giáo; mục vụ hôn nhân cũng là đề tài của các cuộc thường huấn linh mục, các tu sĩ, giáo lý viên và các bạn trẻ trong lãnh vực này. Hy vọng những nỗ lực đó sẽ được tiếp tục, hầu giúp các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân cách vững vàng hơn “.

Vì vậy, kính thưa cộng đoàn. Gia đình là nền tảng của xã hội, là nền tảng của Giáo Hội.Gia đình là Giáo Hội nhỏ trong đó đức tin được triển nở và tỏa sáng. Chính vì thế, trong năm 2018, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề nghị tất cả mọi Kitô hữu tiếp tục quan tâm đến Mục vụ gia đình, với điểm nhấn là đồng hành với các gia đình trẻ.

Vậy giờ đây, bước vào giờ canh thức mừng Chúa Giáng Sinh, chúng ta cùng nhau suy niệm về gia đình.

HOẠT CẢNH

* Các em thiếu nhi múa vũ khúc màn đêm lung linh nhộn nhịp: tay cầm bong bóng và múa những vũ điệu nhẹ nhàng, nhộn nhịp nhưng mờ ảo đưa con người vào cảnh địa đàng khi xưa.

Dẫn: Thiên Chúa tạo dựng ông Ađam, ngày nào Thiên Chúa cũng hiện ra trò chuyện với Ađam trong vườn địa đàng với phong cảnh đẹp tuyệt vời…Tuy nhiên, Ađam vẫn buồn. Hiểu được điều đó, Thiên Chúa đã rút một chiếc xương sườn, dựng nên người nữ là Eva và Thiên Chúa trao người nữ cho Ađam : “ Đó là gia đình đầu tiên “.

* Diễn tả cảnh gia đình hạnh phúc trong vườn địa đàng khi hai ông bà chưa phạm tội ( Múa tưng bừng khi con người trung tín với Thiên Chúa ).

II. Thiên Chúa yêu thương con người luôn muốn con người và mọi gia đình sống khiêm nhường, đạo đức, thánh thiện.

Dẫn: Kính thưa cộng đoàn, ngay từ trang đầu của Sách Khởi Nguyên cho đến hôm nay luôn cho thấy :” Hôn nhân và gia đình không phải chỉ là một định chế thuần tuý của con người, mà trước hết nó nằm trong chương trình của Chúa. Ngài dựng nên con người có nam có nữ , và mời gọi họ “Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó “ ( St 1,28 ). Chúa Giêsu đến trần gian, Ngài phục hồi kế hoạch của Thiên Chúa. Ngài nâng hôn nhân lên hàng bí tích và phán :” Sự gì Thiên Chúa đã liên kết, con người không được phân ly “( Mc 10,9 ).Cho nên, gia đình rất quan trọng đối với con người.Chính Chúa cũng đã sống trong một gia đình.Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, khi về quê hương Ba Lan, việc đầu tiên, Ngài đi thăm mộ song thân để nói lên lòng hiếu thảo đối với cha mẹ và đề cao vai trò của gia đình, đồng thời Ngài cử hành các lể kỷ niệm Kim Khánh, Ngân Khánh hôn phối và chứng hôn cho những cặp vợ chồng trẻ. Ngài gióng lên tiếng nói : “Hãy bảo vệ gia đình “. Cây tốt thì sinh trái tốt. Con cái là hoa quả của tình yêu vợ chồng. Gia đình khiêm nhượng, đạo đức, thánh thiện luôn được Chúa yêu thương chẳng hạn như gia đình ông Abraham, Samson, Ruth vv…gia đình của Giacaria, của Đức Mẹ và thánh Giuse…và rất nhiều gia đình đạo đức, thánh thiện khác.

Do đó, đồng hành với các gia đình, đặc biệt các gia đình trẻ để cùng khuyến khích, thúc giục nhau lắng nghe Lời Chúa, thực hành Lời Chúa để tất cả cùng nên thánh và trở thành những sứ giả của niềm hy vọng. Thư Mục Vụ Hội Đồng Giám Mục Việt Nam khẳng định :” Chính vì thế, đồng hành với các gia đình trẻ là yếu tố quan trọng trong mục vụ gia đình. Mục vụ Hôn nhân không chỉ dừng lại ở khóa chuẩn bị, nhưng phải đồng hành với các đôi vợ chồng trẻ trong những năm tiếp theo, bằng cách giúp họ hiểu rằng:

( 1 ) Hôn nhân là một cuộc hành trình dài, trong đó mỗi người phải gạt đi những ảo tưởng để đón nhận bạn đời của mình như họ là, cùng nhau nên hoàn thiện hơn mỗi ngày;

( 2 ) Hành trình này đòi hỏi sự kiên nhẫn, hiểu biết, hy sinh và quảng đại ;

( 3 ) Hành trình đó giúp đôi bạn đào sâu và làm phong phú hơn quyết định của họ khi bước vào đời sống hôn nhân ( Niềm Vui của Tình Yêu, số 223 ).


*Múa về Hạnh Phúc gia đình ( nhạc nhẹ êm…cảnh lung linh huy hoàng )


HOẠT CẢNH CHÚA SINH RA


Dẫn : Kính thưa Cộng đoàn đêm nay cách đây 2.000 năm, Chúa Giáng sinh làm người nơi Hang đá máng lừa Bêlem. Con Thiên Chúa làm người đã nhập thể trong cung lòng thanh khiết của Đức Maria bởi phép Chúa Thánh Thần, Ngài đã được gọi là “Emmanuen “, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta “. Hài Đồng Giêsu đem hạnh phúc, tình thương và ơn cứu độ đến cho con người.

Lời hát của các thiên thần trên không trung xưa, vẫn còn vang dội khắp nơi : ” Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.

* Vũ khúc : Tiếng Hát Thiên Thần

Dẫn : Giờ đây đại diện một số gia trưởng và hiền mẫu cùng với Chủ tế, các chú giúp lễ rước Chúa Hài Đồng đặt vào Hang Đá.

Hát : Đêm Thánh Vô Cùng ( ca nhập lễ ).