Bài Giảng của Đức Thánh Cha dành cho Giới Trẻ Myanmar

Lễ tại Nhà Thờ Chính Tòa Yangon


Sau đây là bài giảng dành cho Giới trẻ mà ĐTC tâm sự với những người trẻ trong thánh lễ vào thứ Năm ngày 30/11/2017 tại Nhà Thờ Chính Tòa Thánh Mẫu Maria ở Yangon.

"Các bạn trẻ Myanmar thân mến. .. Chúng con là niềm hy vọng tươi sáng và đợi mong của đất nước chúng con, vì chúng con đang ấp ủ những hoài bão "đẹp" với một niềm tin sắc đá và hăng nồng trong tim lòng chúng con. Thật vậy, chúng con là những dấu chứng hùng hồn cụ thể cho niềm tin vào Chúa Kitô trong Giáo hội, chúng con mang lại cho đất nước chúng con niềm vui và hy vọng không bao giờ bị tàn lụi".

Thánh lễ của ĐTC dành cho giới trẻ Miến Điện đánh dấu sự kết thúc chuyến tông du của ĐTC từ ngày 27/11 tới nay. Trong những ngày ngắn ngủi qua ĐTC đã gặp các quan chức chính phủ, các nhà lãnh đạo các tôn giáo, các vị Thiền sư Phật giáo, và các Giám mục của đất nước này. Sau khi dâng lễ ở Sân Vận Động Kyaikkasan ở Yangon, với sự tham dự của rất nhiều người Công Giáo trong và ngoài nước, ĐTC sẽ tiếp tục cuộc tông du của Ngài qua Bangladesh trước khi trở về Rome.

ĐTC nói: " Cha cùng với tất cả chúng con hãy cảm tạ Thiên Chúa vì nhiều ân sủng mà chúng ta đã nhận lãnh được trong những ngày này. Trước chuyến viếng thăm đất nước tươi đẹp của chúng con, cha đã cầu nguyện rất nhiều”.

ĐTC cử hành Thánh Lễ cho Giới Trẻ Myanmar
Có thể chúng con muốn hỏi cha: "Làm thế nào có thể nói lên những tin vui, khi có rất nhiều người xung quanh chúng con đang đau khổ? Làm sao có Tin vui được, khi có dẫy đầy bất công, đói nghèo và đau khổ đang rình rập ụp xuống trên chúng ta và thế giới chúng ta đang sống?"

Trước nỗi đau khổ này, ĐTC nhắn nhủ rằng điều quan trọng là tuổi trẻ Miến Điện "không nao núng trước Tin mừng, hãy tín thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa, bởi trong đó nói lên biệt danh và diện mạo của Chúa Giêsu Kitô. Là sứ giả của tin vui, chúng con đang ấp ủ một niềm hy vọng cho Giáo Hội, cho đất nước chúng con và cho toàn thế giới rộng lớn hơn".

ĐTC hỏi: "Chúng con đã sẵn sàng mang Tin mừng cho anh chị em đau khổ của chúng con chưa? Những người đang cần lời cầu nguyện và tình liên đới sẻ chia của chúng con, Tin mừng đó cũng hàm chứa lòng nhiệt thành của chúng con đối với nhân quyền, công lý và an bình của Chúa Kitô.

Khi nói về tình liên đới, nhân quyền và công lý, ĐTC nhắn gửi cho toàn thế giới biết tình hình của đất nước Miến Điện với sắc dân Rohingya, một dân tộc thiểu số Hồi giáo, những người đã bị chối từ quốc tịch và đang bị bức hại trong một quốc gia mà Phật giáo là quốc giáo. Trong mấy tháng gần đây, có hơn 600.000 người Rohingya đã trốn chạy khỏi đất nước này để trốn qua Bangladesh trong những thảm cảnh bạo loạn do chính phủ âm mưu đứng sau với mục đích tiêu diệt họ.

Đồng thời, Đức Thánh Cha cũng thách đố các tín hữu đang hiện diện ba điều kiện để được ơn cứu độ mà Thánh Phaolô diễn tả trong thư gửi Tín hữu La Mã đã được công bố trong Thánh Lễ, làm chúng ta phải suy nghĩ về chính mình trong kế hoạch ngàn đời của Thiên Chúa.

Để đạt tới hiệu quả, Thánh Phaolô đã đề ra ba câu hỏi, và ĐTC muốn mỗi người chúng ta phải tự hỏi chính mình. ĐTC nói: "Trước tiên, làm thế nào để mọi người tin vào Chúa, nếu họ không được nghe nói về Chúa? Thứ hai, làm thế nào để mọi người nghe về Chúa, nếu không có người được sai đi để loan truyền Tin mừng? Và câu hỏi thứ ba là làm thế nào dân chúng có thể gặp được những sứ giả, nếu không có ai được sai đi? "

Để giúp cho các thính giả của mình "suy nghĩ sâu sắc về những câu hỏi này", ĐTC đã đưa ra một hướng chiều "giúp các bạn trẻ nhận ra Chúa tha thiết yêu cầu các bạn ấy ra sao?"

Trước hết, ĐTC nói điều quan trọng tiên quyết là hãy lắng nghe tiếng Chúa: "Thế giới chúng ta đang sống ắp đầy âm thanh, quá nhiều phiền nhiễu, làm bóp nghẹt tiếng Chúa. Nếu muốn người khác nghe và tin tưởng vào Chúa, họ cần phải tìm thấy nơi chúng ta hình ảnh xác thực của Thiên Chúa hiện diện. Con người biết lắng nghe. .. Nhưng chỉ có Chúa mới có thể giúp chúng ta trở nên chân chính, vì vậy hãy cầu nguyện với Ngài. Học nghe tiếng Chúa đang âm thầm nhắn nhủ trong sâu thẳm của cõi lòng chúng ta!"

"Thánh Anrê chỉ là một ngư dân tầm thường, nhưng Ngài đã trở nên một vị tử đạo vĩ đại. .. Nhưng trước khi trở thành một vị tử đạo, Ngài đã từng chia sẻ những lỗi lầm sai phạm của Ngài, khiến Ngài phải kiên tâm học hỏi để trở thành một môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Vì vậy, chúng con đừng sợ học hỏi từ những sai lầm của chính chúng con!"

Đức Thánh Cha kêu gọi những người trẻ Miến Điện hãy "để các Tông đồ dẫn dắt chúng con đến với Chúa Giêsu và dạy chúng con phó thác vận mệnh mình trong tay Chúa. Chúng con thừa biết rằng Chúa Giêsu giầu lòng thương xót. Vì vậy, chúng con hãy chia sẻ với Ngài tất cả những gì chúng con chất chứa trong tim: những nỗi sợ hãi và lo lắng, những ước mơ và hy vọng của chúng con. Hãy nuôi dưỡng cuộc sống nội tâm của chúng con theo sở thích của lòng chúng con hướng tới... Điều này cần phải có thời gian; cần phải có sự kiên nhẫn. Giống như một nông dân đang đợi mùa màng tới, nếu chúng con chờ đợi Chúa, Ngài sẽ làm cho chúng con sinh nhiều hoa trái, những trái quả mà chúng con có thể chia sẻ cho người khác".

Cuối cùng, Đức Thánh Cha, trước khi kết thúc Thánh Lễ đã kêu gọi mọi người hãy "đem theo mình những món quà chúng ta nhận được và chia sẻ cho người khác. Thực hiện điều này, chúng con có thể gặp một chút khó khăn, vì chúng ta không phải lúc nào cũng biết được ý Chúa muốn gửi chúng ta đi đâu… Nhưng chúng con phải xác quyết điều này là “Chúa luôn đồng hành với chúng con, Ngài đang tiến trước dẫn đường cho chúng con, dẫn chúng con vào những lãnh vực mới lạ nhưng tuyệt vời trong vương quốc của Ngài. Trên bước đường theo Chúa: "Chúa mời gọi một số theo Ngài làm linh mục. .. Những người khác trở thành nam nữ tu sĩ sống đời tận hiến. Một số người khác Ngài mời gọi vào cuộc sống hôn nhân, sống yêu thương trong ơn gọi làm cha làm mẹ.

Dù ơn gọi nào đi nữa, Cha mời gọi các con: hãy can đảm, sống cao thượng, và trên hết hãy hài lòng! "ĐTC Phanxicô kết luận bằng trình bày cho những người trẻ Miến Điện mẫu gương Đức Maria, mặc dù Mẹ còn trẻ, nhưng Mẹ "có một lòng can đảm tin tưởng tuyệt vào Chúa khi Mẹ được loan báo truyền tin. Mẹ đã sống trung trinh dâng hiến theo ơn gọi của Mẹ, tự hiến hoàn toàn, tin tưởng trọn vẹn vào tình yêu quan phòng của Chúa. Bắt chức Mẹ, tất cả chúng con cũng có thể nhẹ nhàng nhưng can đảm khi đưa Chúa Giêsu và tình yêu của Người đến cho người khác".

“Chúng con, những người trẻ thân mến, với tình mến sâu sa, cha chúc lành cho tất cả chúng con và gia đình chúng con; cha cũng xin chúng con hãy nhớ cầu nguyện cho Cha. Xin Thiên Chúa ban phước cho đất nước Myanmar ngàn đời yêu quí của chúng con".