Lễ Giáng Sinh, năm B
Lc 1,2-38

Giáng sinh đem lại cho nhân loại, cho thế giới niềm hy vọng, niềm vui lớn lao : ” Thiên Chúa chính là người Cha nhân từ, người Cha chạnh lòng thương xót, người Cha luôn mở rộng lòng đón tiếp chúng ta.Tin mừng ngày lễ Giáng sinh còn dạy chúng ta bài học thực tế, bài học hết sức nhân văn, đó là chúng ta bốn bể đều là anh em của nhau.Sứ điệp của Lễ Giáng sinh đó là “ Từ gốc tổ Giêsê sẽ đâm ra một chồi. Khắp mặt đất sẽ tràn ngập vinh quang Chúa và mọi người sẽ thấy ơn Thiên Chúa cứu độ “ ( Is 11,1 ; 40,5; Lc 3, 6).

Tin Mừng hôm nay thuật lại câu chuyện sứ thần Gabrien truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria. Chuyện kể về việc truyền tin, gặp gỡ giữa sứ thần của Thiên Chúa với Đức Maria mang một dấu ấn rất ấn tượng và quan trọng. Mẹ Maria với niềm tin đơn sơ, nhưng hoàn toàn phó thác đã khiến cho lịch sử nhân loại được tràn đầy hồng ân và Mẹ đã đem ơn cứu độ, đem chính Con Thiên Chúa là Đức Giêsu Kitô cho nhân loại.Khi sứ thần Gabrien nói với Đức Maria :” Này bà sẽ thụ thai.Sinh hạ một con trai, Đặt tên là Giêsu” ( Lc 1, 31 ). Mẹ Maria với niềm tin sâu xa, đầy trách nhiệm, đã can đảm cộng tác với Thiên Chúa để cho “ Con của Thiên Chúa được trở thành con người giữa muôn người trong thế giới, trong trần gian. Qua lời thưa xin vâng làm theo thánh ý Chúa, Mẹ Maria đã trở thành khuôn mẫu lý tưởng cho mọi người tin trong Mùa Vọng.

Tin Mừng của Giáng Sinh là Thiên Chúa đã làm người và ở giữa nhân loại, ở giữa chúng ta.Tin Mừng ấy là “ Tất cả chúng ta hãy vui mừng trong Chúa,Vì Đấng cứu độ chúng ta đã sinh xuống gian trần.Hôm nay từ cõi trời cao thẳm, Bình an đích thực đến giữa chúng ta “. Tin Mừng ấy là “ Một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta và một Người Con đã được ban tặng cho chúng ta “ ( Is 9,5 ). Thực tế, Chúa đã hóa thân làm người, để con người được trở nên con cái của Chúa.Thánh Gioan viết :” Những ai tin ở Người thì Người ban cho quyền được làm Con Thiên Chúa “ ( Ga 1, 12 ).

Thiên Chúa xuống làm người “ Emmanuen “ nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta “. Quyền năng mà Thiên Chúa đem lại cho mầu nhiệm Giáng sinh gồm hai mặt: một mặt Thiên Chúa là Cha và mặt khác chúng ta đều là anh em của nhau.Quyền năng hay sứ điệp của mầu nhiệm Giáng sinh là món quà quý giá Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Thánh Phaolô viết :” Đức Giêsu là quà tặng quý giá nhất Thiên Chúa trao gởi cho con người” ( Ga 3, 16 ). Giáng sinh mỗi người chúng ta cũng hãy dâng lên cho Thiên Chúa tấm lòng đơn sơ, chân thành của chúng ta và rồi như món quà vô giá là chính Đức Giêsu, chúng ta đã lãnh nhận nơi Thiên Chúa qua Mẹ Maria.Chúng ta cũng hãy trao tặng, chia sẻ niềm vui, vật chất cho những người nghèo, những kẻ cô đơn, vất vưởng, những kẻ bé nhỏ, khó nghèo. Hài Nhi Giêsu, chắc chắn đang mong chờ chúng ta thực hiện những điều đó.

Chúng ta hãy cùng một thi sĩ vô danh đã viết về Giáng sinh :
” Khi bài ca của các Thiên thần ngừng bặt,
khi ngôi sao trên bầu trời đã đi khỏi,
khi các Vua Chúa và Hoàng tử đã ở nhà,
khi các mục đồng đã cùng đàn súc vật trở về,
thì công việc Giáng sinh mới bắt đầu :

“để tìm lại những gì đã mất,
để hàn gắn những gì đã gẫy,
để người đói được ăn no,để tù nhân được giải phóng,
để các nước xây dựng lại,để đem lại hòa bình đến với mọi người,để hòa nhạc bằng trái tim “.

“ Lạy Chúa, Chúa đã sai Con một Chúa
là nguồn ánh sáng thật đến soi chiếu trần gian
làm cho đêm cực thánh này bừng lên rực rỡ.
Xin cho chúng con ngày nay ở dưới thế được
mầu nhiệm Giáng Sinh soi dẫn,
mai sau cũng được cùng Con Một Chúa
hưởng vinh phúc trên trời.
Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời “. Amen ( Lời nguyện nhập lễ thánh lễ ban đêm ).