SANTIAGO– Bộ trưởng nội vụ Chile, ông Mario Fernandez tuyên bố hôm thứ Bảy 13 tháng Giêng năm 2018 rằng dù có mấy vụ tấn công nhà thờ ở thủ đô Santiago nhưng cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ được bảo đảm an ninh.

Trước ngày ĐGH tông du một số nước Nam Mỹ, hai nhà thờ ở Chile đã bị phóng hoả, một nhà thờ bị ném bom tự chế, và một số nhà thờ bị rải truyền đơn có nội dung đe dọa Đức Giáo Hoàng. Không ai bị thương trong các vụ tấn công trên và không có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Bộ Trưởng Nội Vụ Fernandez tuyên bố trên đài phát thanh BioBio rằng một nhóm nhỏ có khả năng rất giới hạn đã thực hiện những vụ tấn công này, nhưng ông không cho biết tên nhóm đó là nhóm nào.

Ông nói thêm: Những hành động này rất nghiêm trọng, không tha thứ được và chúng tôi đã hoàn toàn kiểm soát.

Theo giới chức chính quyền Chile, Thánh lễ do ĐGH cử hành tại công viên ở Santiago sẽ có khoàng 500,000 người tham dự. Đồng thời cũng sẽ có các nhóm nhỏ dự trù sẽ biểu tình về các vấn đề như quyền của của thổ dân, các vụ bê bối xách nhiễu tình dục.

Theo chương trình ĐGH sẽ thăm hai thành phố nhỏ là Temuco và Iquique ở Chile trước khi đi đến Peru.

Ở Lima, Peru xảy ra đám cháy đêm thứ Bảy dưới chân tượng Chúa Giêsu cao 35 mét, nhưng cảnh sát địa phương cho đây là vục chạm điện chứ không phải tấn công.

Nguyễn Long Thao