1. KHAI MẠC GIỜ KINH:

Gần tới giờ Giao Thừa, mọi người trong gia đình áo quần tề chỉnh cùng nhau đứng trước bàn thờ. Khi nghe chuông nhà thờ báo hiệu giờ Giao Thừa, Gia trưởng (hoặc người Chủ Sự) sẽ đại diện cho gia đình đốt ba cây nhang rồi vái bàn thờ 3 lần trước khi cắm vào lư hương.

- Gia trưởng (hoặc người Chủ Sự) sẽ nói đôi lời về ý nghĩa giờ kinh trong giờ giao thừa. Dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì đã ban hồng ân cho gia đình trong năm vừa qua và tâm tình phó thác cho Chúa một năm mới sắp đến.
- Chủ Sự làm dấu Thánh giá. Hát hay đọc kinh Đức Chúa Thánh Thần.
- Hát: “Allêluia! Lời Chúa dẫn soi con đường đi. Allêluia! Lời Chúa khác chi như giòng suối. Allêluia! Lời Chúa bánh thiêng ban nguồn sống. Phúc cho người vui nghe, yêu mến gẫm suy Lời luôn.

2. TIN MỪNG CHÚA GIÊ-SU KI-TÔ theo thánh Mác-cô (Mc 10, 5-16).

Khi ấy Đức Giê-su nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Mô-sê mới viết điều răn đó cho các ông. Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly." Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình."
Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giê-su, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng.Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào." Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

ĐÓ LÀ LỜI CHÚA

3. LỜI NGUYỆN CỘNG ĐÒAN:

Chủ sự: Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo Hội, là nơi vun trồng đời sống nhân bản và đức tin, là nơi vun đắp đời sống đạo đức và thánh thiện. Trong giờ phút giao thừa trang nghiêm này chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện cho các Gia đình.

1-CẦU CHO CÁC BẠN TRẺ CHUẨN BỊ BƯỚC VÀO ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN GIA ĐÌNH :

“ Sự gì Thiên Chúa đã liên kết loài người không được phân ly.” Xin cho các bạn trẻ sắp bước vào đời sống hôn nhân gia đình ý thức được tầm quan trọng của bí tích Hôn Phối và học tập phương cách xây dựng một gia đình hòa hợp hạnh phúc, để biến gia đình mình trở thành thiên đàng có Chúa là Tình Yêu luôn hiện diện.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON

2-CẦU CHO CÁC ĐÔI VỢ CHỒNG:

“Người vợ hãy phục tùng chồng và người chồng hãy yêu thương vợ mình”. Xin cho người vợ cũng như người chồng luôn biết nhẫn nại, cảm thông và tha thứ cho nhau. Luôn trung thành yêu thương và nâng đỡ nhau , để xây dựng gia đình thành tổ ấm yêu thương và trở nên dấu chỉ tình yêu giữa Chúa Kitô và Hội Thánh.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

3-CẦU CHO BẬC LÀM CHA MẸ:

“ Con cái là mùa xuân của gia đình và Hội Thánh “. Xin cho các bậc làm cha mẹ luôn biết quý trọng và bảo vệ con cái Chúa ban, bằng một đời sống trách nhiệm, hy sinh và gương mẫu. Từ đó sẽ tích cực giáo dục con cái trong đức tin và đức mến. Để chúng trở nên những người con ngoan cho gia đình, xã hội và Giáo Hội.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.

4-CẦU CHO CON CHÁU:

“Ai kính sợ Đức Chúa thì hiếu thảo với cha mẹ”. Xin cho những người con cái cháu chắt trong các gia đình tín hữu luôn sống vâng phục, hiếu kính và quan tâm phụng dưỡng Ông Bà, Cha mẹ, nhất là khi các ngài già yếu đau bệnh.
X-HIỆP CÙNG MẸ MARIA. Đ-XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON

CHỦ SỰ: Lạy Chúa, Chúa đã tác tạo nên các gia đình và hằng tuôn đổ muôn ơn, để giúp chúng con hoàn thành ơn gọi hôn nhân. Xin giúp chúng con chuyên cần cầu nguyện, năng lãnh nhận các phép bí tích, sống đời yêu thương thuận hòa, để luôn kiến tạo gia đình hạnh phúc ngay tại trần gian, là dấu chỉ sau này được hưởng Nhan Thánh Chúa trên trời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen

4. KINH MÂN CÔI: Gia Đình đọc chung 1 kinh Lạy Cha, 10 kinh Kính Mừng, 1 kinh Sáng Danh.

5. KINH NGUYỆN GIA ĐÌNH:

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con./ Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích, /thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người./ Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi./- Amen.

6. BÀI HÁT: Cầu cho cha mẹ

Tk1: Xin Chúa í a chúc lành cho đời cha mẹ của con. Công ơn là như núi non, dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Còn sinh đến trong đời: An vui nhờ có ơn Trời, và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.
Đk: Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống trong tình người con ngoan.
Tk2: An vui cũng như đau buồn, luôn đẹp tấm lòng mẹ cha. Ai qua là bao chốn xa, thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi, ra đi tung cánh giữa trời. Dù xa vô bờ vẫn nhớ đến tình mẹ cha.
7. KẾT THÚC: Kinh Cám ơn, Trông cậy và 3 câu lạy.

TRUYỀN THÔNG GIÁO XỨ SAO MAI