Lễ Đức Mẹ Lourdes - Ngày cầu nguyện cho bệnh nhân

Từ 160 năm nay Lourdes ở nước Pháp trở nên nổi tiếng được khắp cả thế giới biết đến cùng đến thăm viếng nhiều vì có trung tâm hành hương kính Đức Mẹ Maria.

Ngày 11.02.1858 Cô bé Bernadette và người em cùng với bạn gái Jeanne Abadie đi kiếm củi ở ven bờ dòng sông Gave, gần hang động núi đá cây cối mọc um tùm. Thình lình Bernadette nghe tiếng động như tiếng gío thổi, nhưng cây cối không chuyển động. Bernadette ngước mắt nhìn sâu vào khe núi đá thấy một ánh sáng bao phủ một người phụ nữ đang nhìn và mỉm cười với mình. Đây là lần thứ nhất Đức Mẹ Maria hiện ra với Bernadette.

Sau lần hiện ra thứ nhất, Đức Mẹ Maria còn hiện ra thêm 17 lần nữa cũng tại hang núi đá này, lần sau cùng vào ngày 16.07.1858. Lần hiện ra thứ 16., ngày 25.03.1858, Đức Mẹ đã nói với Benadette bằng tiếng địa phương „Que soy era Immaculada Counceptiou - Mẹ là đấng vô nhiễm nguyên tội.“

1. Hiện ra trong hang núi đá

Đức Mẹ hiện ra với Bernadette ở hang động vách núi đá Massabielle. Hang động này thời Bernadette sinh sống dơ bẩn, tối tăm, ẩm ướt và lạnh. Người ta gọi hang động này là một loại chuồng heo. Vì dân ở đây thường dẫn heo ra ăn cỏ tắm nơi đây.

Nhưng Đức Mẹ Maria, đấng tinh tuyền vẹn sạch không vướng mắc tội tổ tông truyền đã chọn nơi hang động dơ bẩn này hiện ra với Bernadette. Tại sao?

Hai hình ảnh, hai sự kiện trái ngược nhau, có thể nói như ánh sáng với bóng tối, như trắng với đen, trong sạch với dơ bẩn...

Điều này nói lên Thiên Chúa qua Đức Mẹ Maria với trái tim lòng yêu mến muốn đến gặp gỡ con người chúng ta trong tình trạng bơ vơ khốn quẫn, vì tội lỗi khiếm khuyết trong đời sống.

Hang núi Lourdes, nơi Đức Mẹ hiện ra, không phải chỉ là nơi chốn hình thể địa lý. Nhưng còn là nơi theo ý nghĩa tâm linh, Thiên Chúa tỏ cho con người dấu chỉ Ngài hằng yêu thương con người, dù thế nào đi chăng nữa.

Hang đá Lộ Đức cũng là nơi Thiên Chúa gửi cho con người sứ điệp, Ngài đến với con người, Ngài yêu mến đời sống con người với thành công và cả với những vết thương đau khổ, những đổ vỡ, những dơ bẩn trong đời sống, những hạn chế giới hạn của con người.

Hang núi đá Massabiele nằm ở Lourdes. Thành phố Lourdes là một thành phố nhỏ ở miền quê miền Nam nước Pháp, dưới chân rặng núi Pyrenee với 16.000 dân cư. Lourdes trở thành trung tâm hành hương kính viếng Đức Mẹ không chỉ cho nước Pháp mà cho toàn thế giới từ ngày Đức Mẹ hiện ra năm 1858, và đã được Hội Thánh công nhận 1862.

Hằng năm có trên dưới 6 triệu khách hành hương đến kính viếng hang đá Đức Mẹ Lộ Đức. Họ đến nơi đây để cầu khấn xin ơn phù hộ, nhất là xin được chữa lành bệnh tật đau khổ nơi thân xác cũng như trong tâm hồn. Vì thế hằng năm có tới hơn 60.000 bệnh nhân khắp nơi trên thế giới được đưa đến nơi này hành hương cầu khấn xin ơn chữa lành.

Cho tới nay có nhiều người được ơn chữa lành nhờ lời cầu bầu của Đức Mẹ Lộ Đức. Nhưng Giáo Hội cho tới bây giờ mới chỉ công nhận là phép lạ chữa lành do Đức Mẹ Lộ Đức có 68 trường hợp thôi.

Khi đến đây hành hương hầu như ai cũng sống trải qua những nghi thức đã thành nếp sống từ hơn trăm năm nay.

2. Đụng chạm sờ vào tảng đá hang núi Đức Mẹ Lourdes

Khi đến hành hương Đức Mẹ Lộ Đức ai cũng mong muốn đi vào hang đá, nơi ngày xưa cách đây 160 năm Đức Mẹ đã hiện ra với Thánh nữ Bernadette. Đi vào nơi thánh địa, ai cũng lâm râm đọc kinh cầu khấn, tay chạm sờ vào tảng đá trên đỉnh đầu ngay dưới chân Đức Mẹ ngày xưa đã hiện ra đứng trên đó.

Đụng chạm sờ vào „ tảng đá thánh thiêng“ này không phải là để cho sức mạnh chữa lành chuyền sang mình. Nhưng với tâm tình lòng mong muốn được đụng chạm gần với tảng đá, như trong Kinh Thánh diễn tả, là dấu chỉ của Thiên Chúa.

Hang động trong núi đá tựa như căn phòng che chắn cho được an toàn trong thiên nhiên. Như hang đá Chúa Giêsu giaăng sinh Bethlehem và mộ đá vườn Gethsemani, tảng đá nơi hang động này cũng có ý nghĩa chiều kích siêu nhiên thiêng liêng. Ngày xưa khi được Đức Mẹ hiện ra trong hang núi đá Massabielle, chị Bernadette đã theo trực gíac lòng tin nói lên „đây là bầu trời của tôi“.

Vì thế, tất cả mọi người hành hương đến nơi đây được mời gọi mở tâm hồn mình hướng về siêu nhiên thiêng liêng. Đụng chạm vào tảng đá và cầu khấn cùng Thiên Chúa, xin Ngài là bến bờ vững chắc an toàn cho đời mình. Cùng hướng tầm nhìn lên nguồn nước không hề bị khô cạn trong hang đá này.

„Lạy Chúa là núi đá, là thành lũy, là Đấng giải thoát con,

Lạy Thiên Chúa con thờ, là núi đá cho con trú ẩn,

là khiên mộc, là Đấng cứu độ quyền năng, là thành trì bảo vệ.“ ( Tv 18, 3).

3. Dòng nước Lourdes và cây nến cháy sáng.

Đi hành hương Đức Mẹ Lourdes, rất nhiều người xếp hàng vào trầm mình tắm nơi buồng bể nước chẩy ra từ nguồn nơi hang đá Đức Mẹ, xin ơn chữa lành. Và hầu như ai cũng mang bình to nhỏ hứng nước ở những vòi nước chẩy ra từ hang đá Đức Mẹ hiện ra. Hứng nước đem về nhà, và rửa mặt cùng uống nữa không chỉ cho nhu cầu giải khát và sức tươi mát tỉnh táo thân thể chân tay da mặt lúc trời nóng. Nhưng cùng với lòng tin xin ơn đức cho khoẻ mạnh tinh thần cũng như thể xác nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ.

Trầm mình, lấy đôi bàn tay rửa mặt và uống nước Đức Mẹ Lourdes nhắc nhớ đến làn nước Bí Tích rửa tội đã lãnh nhận ngày xưa lúc còn thơ bé. Làn nước rửa tội tẩy rửa tội nguyên tổ và mang đến cho tâm hồn đức tin vào Thiên Chúa.

Làn nước Đức Mẹ Lourdes cũng nhắc nhớ đến tình yêu của Thiên Chúa đã tuôn chảy từ trái tim cạnh sườn Chúa Giêsu, khi Ngài bị treo trên thập gía và bị người lính dùng lưỡi giáo đâm thâu thủng cạnh sườn. Làn nước ơn cứu chuộc từ trái tim Chúa Giêsu.

Khi lấy nước suối Lourdes rửa mặt như thế, người làm muốn nói lên tâm tình lòng đạo đức: Lạy Chúa, xin nhìn xem cung cách sống của con cần tình yêu của Chúa như thế nào cho đời sống con. Không có nước, sự sống không có thể phát triển cùng tồn tại được. Cũng vậy đời sống con trở thành mất ý nghĩa, khi không có Chúa!

Khách hành hương Đức Mẹ Lourdes còn đến đốt thắp lên cây nến nguyện cầu xin ơn nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Maria. Thắp sáng cây nến cháy nơi thánh điạ còn muốn nhắc nhớ đến cây nến rửa tội năm xưa của mình lúc còn thơ bé. Và qua đó còn muốn lời cầu khấn của mình được tỏa ra từ trong trái tim tâm hồn: Lạy Chúa, ngày xưa khi nhận lãnh cây nến rửa tội thắp sáng từ ngọn lửa cây nến Chúa Giêsu phục sinh. Chúa Giêsu là ánh sáng soi đường cho đời sống tâm linh đức tin của con, và Chúa cho con trở nên người bạn của Chúa. Con trở thành người mang ánh sáng của Chúa trong đời sống. Con cám ơn Chúa. Xin ánh sáng Chúa soi chiếu chữa lành những vết thương tâm hồn cùng thể xác con.

4. Ngày thế giới bệnh nhân

Từ 1993 Đức Thánh giáo hoàng Gioan Phaol đệ nhị đã lấy ngày 11.Tháng Hai hằng năm, ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra ở Lourdes , là ngày cầu nguỵện cho các bệnh nhân - Ngày thế giới bệnh nhân -

Trong đời sống xã hội, từ cổ chí kim con người hằng ra công gắng sức tìm chế những phương thuốc trị bệnh giúp chữa trị tiêu diệt bệnh nạn, phục hồi sức khoẻ cho người bị mắc bệnh.

Chúng ta vui mừng cám ơn những nỗ lực đầu tư đó mang đến những tiến bộ thành công to lớn giúp con người xưa nay rất hữu ích, rất nhiều. Và nhờ những công trình nghiên cứu như thế tình trạng chăm sóc y tế sức khoẻ con người càng có nhiều phát minh, giúp đời sống con người khoẻ mạnh và tiến bộ thêm. Và con người cũng luôn cần có nhu cầu được chăm sóc, nhất là lúc lâm bệnh nạn đau yếu tật nguyền.

Với cương vị là vị mục tử của Giáo Hội Chúa Kitô trên trần gian lo cho đời sống tinh thần con người „ Đức Thánh Cha khẳng định sự cần thiết của việc mục vụ sức khỏe như một công tác thiết yếu của Giáo Hội, cần phải thực thi với một đà tiến được đổi mới từ các cộng đoàn giaó xứ cho đến những trung tâm săn sóc tuyệt hảo nhất. Ngài viết thêm rằng: ”Chúng ta không thể quên sự dịu dàng và kiên trì của nhiều gia đình chăm sóc con cái, cha mẹ và thân nhân, những người bị bệnh nặng hoặc khuyết tật nặng. Sự chăm sóc trong gia đình là một chứng tá đặc biệt về tình yêu thương đối với con người và cần phải được hỗ trợ bằng sự nhìn nhận thích đáng và với những chính sách thích hợp” ( Vatican ngày, 11-12-2017, Đức Giáo Hoàng Phanxico, Sứ điệp ngày thế giới các bệnh nhân XXVI. ).

Hành hương cầu xin ơn Đức Mẹ Lourdes chữa lành bệnh nạn tinh thần cũng như thể xác không chỉ là nhu cầu khẩn thiết cho riêng đời sống con người của mình. Nhưng là nói lên lòng tin sâu thẳm vào Thiên Chúa, cùng lòng yêu thương muốn bảo vệ gìn giữ món qùa tặng cao qúi thiên nhiên mà Thiên Chúa ban cho nhân loại: con người và sức khoẻ.

Kỷ niệm 160 năm Đức Mẹ Lourdes, 1858- 11.02. -2018

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long