(UCAN 25/02/2005) - Một linh mục Việt Nam tại Bến Tre, cha Giuse Nguyễn Ngọc Thích đã có sáng kiến dùng các đoàn múa lân của giáo xứ để gây qũy xây dựng cầu cống nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ em.

Cha Thích cho biết từ năm 2000 đến nay ngài đã tìm mọi cách gây qũy để giúp xây dựng 20 chiếc cầu, 2 lớp học và 2 con đường nối liền những thôn xóm tại giáo xứ Cái Mơn, Bến Tre.

Trong dịp Tết Ất Dậu vừa qua, cha đã dùng các đoàn múa lân của giáo xứ để tạo không khí ngày Tết vui vẻ trong giáo xứ và quyên góp được 40 triệu đồng (2,532 Mỹ Kim). Cha Thích cho biết “Tôi dự định bỏ ra 30 triệu đồng để giúp chính quyền địa phương xây một cây cầu nối liền hai xóm nhỏ trong giáo xứ”. Cây cầu này trị giá 50 triệu đồng. 20 cây cầu cha đã giúp xây dựng tốn từ 5 đến 25 triệu một cái.

Cha Thích năm nay đã 65 tuổi là chánh xứ Cái Mơn, tỉnh Bến Tre cách Sàigòn 80 cây số. Cha cùng 5 linh mục phụ tá coi sóc một giáo xứ thuộc loại tầm cỡ trong tỉnh với hơn 18,000 giáo dân sống trong 5 xã.

Trong mùa mưa kéo dài từ tháng 8 đến tháng 11, dân chúng phải di chuyển bằng ghe xuồng vì xe đạp và xe gắn máy không chạy nổi trên các con đường bùn lầy và các cây cầu bằng cây dừa, cây tre quá trơn trượt. Tình trạng nghiêm trọng nhất là đối với các em học sinh. Nhiều em bị trượt té quần áo lấm láp phải nghỉ học hay có khi bị chết đuối vì té xuống mương hay xuống sông.

Trong những năm gần đây, nhờ những cố gắng xây dựng đường giao thông và các cây cầu thay dần cho các cầu khỉ, không có trẻ em nào bị chết đuối.

Cha phụ tá Antôn Nguyễn Minh Quân, phụ trách các nhóm múa lân Xuân Ất Dậu vừ qua cho biết mỗi nhóm múa lân gồm 15 thành viên trong các y phục xanh và đỏ. Đoàn múa lân của giáo xứ cũng đầy đủ lễ bộ như các đoàn múa dân gian với ông địa phe phẩy cánh quạt và được một linh mục hay một tu sĩ dẫn đầu.