Phố chợ là nơi tập trung buôn bán đủ loại từ súc vật, trâu bò, đến gia cầm, rồi đồ dùng, vật dụng và ngay cả thực phẩm thức ăn, thức uống, cộng thêm cả gian hàng vàng bạc lẫn đổi chác tiền bạc. Để có phép buôn bán và làm chủ những gian hàng người ta phải trả tiền thuê mướn hàng năm. Khi có thanh tra họ có giấy phép đưa ra trình cho biết họ làm chủ gian hàng và có quyền buôn bán.
Đức Kitô rất bất bình khi nhóm lãnh đạo cho phép thương buôn, buôn bán trong Đền Thờ biến nơi thờ phượng thành phố chợ. Họ có tiền, có thế lực, coi Đền Thờ là tài sản riêng của gia đình họ.

Đức Kitô dùng giây thừng đuổi bò lừa ra khỏi đền thờ, lật đổ tung bàn đổi chác hàng hoá và rất nhẹ nhàng với dân nghèo bán chim bồ câu. Ngài nói với họ

Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán Gn 2,16

Câu nói trên nói lên nhiều điều quan trọng. Trước hết Đức Kitô coi Đền Thờ là nhà của Thiên Chúa nơi trần gian và Thiên Chúa là Cha của Ngài. Thứ hai, Đức Kitô là Đấng đầu tiên và là Đấng duy nhất ví thân xác mình là Đền Thờ. Thứ ba, mù quáng vì lợi nhuận nhóm lãnh đạo Đền Thờ biến nơi thờ phượng thành hang trộm cắp. Thứ tư, Thiên Chúa là Đấng duy nhất làm chủ Đền Thờ, con buôn và nhóm lãnh đạo không phải chủ, đúng hơn họ có trách nhiệm coi sóc Đền Thờ.

Hành động xua đuổi quân buôn bán không chỉ làm cho thương buôn bực tức mà còn làm cho nhóm lãnh đạo Đền Thờ mất mặt. Họ hội họp với nhau tìm cách giết Ngài. Họ chất vấn Ngài:

Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ chúng tôi biết là ông có quyền làm điều đó.

Đức Kitô đáp

Phá huỷ Đền Thờ này đi, ba ngày sau tôi sẽ xây lại c.13.

Họ nhìn nhau cười chế diễu vì ba ngày làm sao có thể làm điều cha ông họ mất nhiều năm để xây cất. Câu trả lời của Đức Kitô vượt quá tầm hiểu biết của họ bởi Đức Kitô ngụ í nói về chính thân thể Ngài. Ngày nay chúng ta biết thân thể Đức Kitô là Đền Thờ và cuộc tử hình thập giá và sau ba ngày sống lại vinh quang đã xảy ra đúng như điều Đức Kitô tiên báo trước về thân thể Ngài.
Dùng hình ảnh Đền Thờ nói lên thân thể mình Đức Kitô cho biết. Đền Thờ là của Thiên Chúa và không ai có quyền coi Đền Thờ là của riêng. Khi trả lời nhóm gài bẫy bắt bẻ Đức Kitô họ hỏi Ngài có nên đóng thuế cho Caesar không? Đức Kitô nói với họ.

Của Caesar trả về Caesar, Của Thiên Chúa trả về Chúa Mat 22,21.

Thứ hai, Đền thờ thuộc về Thiên Chúa và chỉ một mình Ngài có quyền làm chủ Đền Thờ bởi vì đó là nơi Thiên Chúa ngự trị.

Thứ ba, Đền Thờ là nơi thờ phượng Thiên Chúa và hãy dùng đúng mục đích của Đền Thờ làm nơi thờ phượng.

Thứ tư, Đức Kitô có toàn quyền trên thân thể Ngài khi Ngài nói

Mạng sống của tôi, không ai lấy đi được, nhưng chính tôi tự í hy sinh mạng sống mình. Tôi có quyền hy sinh và có quyền lấy lại mạng sống ấy. Gn 10,18

Chúng ta không làm chủ gì cả, kể cả thân xác mình cũng là của Chúa ban. Sức khoẻ, trí khôn, tài năng, khéo léo, sắc đẹp tất cả đều do Chúa ban để chúng ta hưởng dùng và giúp đỡ anh chị em khác. Thánh Phaolô cho biết thân xác anh chị em là đền thờ Chúa Thánh Thần 1Cor 6,19. Anh chị em nhận lãnh từ Thiên Chúa vì thế cần giữ thân xác cho trong sạch xứng đáng đền thờ Chúa Thánh Thần. Khi cuộc lữ hành trần thế chấm dứt thân xác cát bụi trở về cát bụi; hình ảnh Thiên Chúa trong ta trở về với Thiên Chúa. Cần giữ tâm hồn trong sáng, sạch sẽ trước tôn nhan Thiên Chúa bởi chúng thuộc về Thiên Chúa. Chúng ta xin ơn làm chủ thân xác mình, đừng để cho thói hư, nghiện ngập làm chủ thân xác.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org