Vào lúc 17h30 ngày Thứ Sáu Tuần thánh ngày 29.3.2018, toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Kiên Long đã tề tựu về ngôi Thánh Đường để cùng nhau Tưởng niệm nghi thức Chúa chịu nạn với không khí thật trang nghiêm và sốt mến do Cha chánh xứ Raphael Nguyễn Bùi Ngọc Liêm chủ sự. Sau khi đã cùng nhau ngắm những chặng đường Thánh Giá mà Chúa đã đi qua vào 05g30 sáng trong khuôn viên Giáo xứ.

Nếu Thứ Sáu Tuần Thánh là một ngày buồn thảm, thì cũng ngày này lại giúp chấn hưng niềm tin, củng cố niềm trông cậy và lòng can đảm để mỗi người vác Thánh Giá của mình với lòng khiêm nhường, biết từ bỏ và tín thác nơi Chúa: “Lạy Chúa, xin cho con được đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống với Ngài vinh quang”

Xem Hình

Trong bài chia sẽ của mình, Cha Raphael đã cho mọi người tham dự thấy được rằng, cái chết của Chúa Giêsu đó là do lòng ghen tị; ganh ghét của các đấng lãnh đạo tôn giáo vào thời đó, với sự từ chối Thầy của các môn đệ và nhất là sự từ bỏ và lên án mà họ cho rằng là đấng Cứu chuộc.

Lạy Chúa, đổ máu là dấu hiệu của chết chóc, của thất bại, nhưng qua hiến lễ Thập giá của Đức Giêsu Kitô, Hội Thánh đã được khai sinh và nhân loại bước vào cuộc sống mới. Trong giây phút thiêng liêng và lắng đọng này, xin Chúa cho chúng con được cùng nhau bước theo Chúa Giêsu trên đường Thập giá của Người. Vì đó là đường tình yêu tự hiến của Thầy Chí Thánh.

Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa dìm chúng con vào mầu nhiệm tình yêu của Chúa, xin chỉ cho chúng con biết con đường nào Chúa đã đi qua và con đường nào chúng con cần bước tới.

Qua bài Thương Khó: (Ga 18, 1-19, 42), Cha chánh xứ kính thờ Thánh Giá, và hôn chân Chúa, sau đến Quý Tu sĩ, các em lễ sinh, Ban hành giáo. Vì giáo dân đông, nên mọi người hôn chân Chúa sau phần Hiệp lễ.

Hôn chân Chúa, chính là cử chỉ của mỗi Kitô hữu khi sấp mình thờ lạy Chúa với lòng yêu mến, biết ơn và đền tạ. Đền tạ vì tội lỗi mình mà Chúa phải chịu chết, biết ơn vì nhờ cái chết của Chúa mà con người được ơn tha tội, yêu mến vì tình thương Chúa đã dành cho nhân loại. Xin cho chúng con biết tỏ lòng xót thương đến những người đau khổ, như chúng con đã được Thiên Chúa xót thương. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa, can đảm, gắng sức đứng dạy tiếp tục vác lấy thập giá của chính mình cũng như của anh chị em đau khổ và đi đến cùng con đường tình yêu, thấm đượm lòng thương xót mà Chúa đã đi và nêu gương cho chúng con.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền Thông Giáo Phận Phú Cường