(EWTN News/CNA) Các nhà lãnh đạo của các Kitô giáo lớn ở Syria đã có bản thông báo chung lên án cuộc không kích của Hoa Kỳ, Anh và Pháp vào Syria vào hôm thứ Sáu là cuộc gây hấn “ bất công” và “tàn bạo”.

Trong một cuộc phô trương chung lực lương quân sự của đồng minh, TT Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh cuộc không kích, kết hợp với Anh và Pháp vì nghi ngờ chính quyền Syria, do TT Bashar al-Assad lãnh đạo, đã xử dụng vũ khí hóa học. Có tổng số 105 hỏa tiễn đã nhắm vào các cơ sở vũ khí hóa học trên cả nước vào khuya thứ Sáu.

Syria đã bị đau khổ vì một cuộc nội chiến bạo lực và hỗn loạn từ năm 2011, đã làm cho trên một nửa triệu người bị giết và khoảng 10 triệu người phải bỏ nhà lánh nạn.

Các lãnh đạo của Antioch và Chính Thống Giáo Hy Lạp Đông Phương, Chính Thống Syria và các Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp- Melkite đã lên án cuộc tấn công là mơ hồ và bất công, cho rằng không có “bằng chứng đầy đủ và rõ ràng” để tiến hành một cuộc tấn công kẻ nghi ngờ thủ đắc vũ khí hóa học.

Hơn thế nữa, các vị ấy cho rằng thời điểm của “cuộc xâm chiếm bất công chống lại Syria là không thích hợp khi mà Ủy Ban Quốc Tế Độc Lập về Điều Tra mới bắt đầu công việc ở Syria. Cuộc không kích coi thường công việc của ủy ban này.”

Các lãnh đạo tôn giáo nhấn mạnh rằng những nước tấn công Syria lại là những nước mà Syria không hề tấn công họ, do vậy các nước đồng minh đã rõ ràng vi phạm luật quốc tế và hiến chương Liên Hiệp Quốc bởi vì nó là một cuộc tấn công bất công vào một nước có chủ quyền, là thành viên của Liên Hiệp Quốc.”

Họ cũng nói rằng cuộc tấn công dường như sẽ không mang lại kết quả mong muốn và chỉ khuyến khích những kẻ khủng bố ở trong nước và làm trì hoãn tiến trình giải quyết hòa bình trong khu vực.

Họ kêu gọi Liên Hiệp Quốc ủng hô các giải pháp hòa bình ở Syria và kêu gọi tất cả mọi tín hữu ở Hoa Kỳ, Pháp và Anh Quốc cùng cầu nguyện cho hòa bình.

“Chúng tôi kêu gọi cầu nguyện cho sự an toàn, chiến thắng và giải thoát Syria khỏi moi hình thức chiến tranh và khủng bố. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho hòa bình ở Syria và trên toàn thế giới và kêu gọi tăng cường mọi nỗ lực hòa giải dân tộc để bảo vệ đất nước và duy trì phẩm giá của mọi người dân Syria.”

Bản tuyên bố được ký tên bởi John X, giáo trưởng Chính Thống Giáo Antioch và Đông Phươg, Ignatius Aphrem II, Giáo trưởng Chính Thống Syria, Antioch và toàn Đông Phương, và Joseph Abis, giáo trưởng Công Giáo Hy lạp-Melkite, Antioch, Alexandria và Gie-ru-sa-lem.

Giuse Thẩm Nguyễn