(EWTN News/CNA) Luật sư của ĐHY Pell đã nói với Tòa Án vào hôm thứ Ba ngay sau buổi điều trần kết thúc rằng những cáo buộc chống lại ĐHY đều dựa trên những tố cáo bịa đặt.

Luật sư Robert Richter, người đứng đầu tổ luật sư biện hộ cho ĐHY Pell đã nói với hãng tin Reuter vào ngày 17 tháng Tư rằng “Những cáo buộc là loại sản phẩm của óc tưởng tượng, của những kẻ có đầu óc bất thường và người khiếu nại có thể là có và cũng có thể là không, hoặc đơn thuần chỉ là bịa đặt nhằm đánh phá người đại diện cho Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này.

Ricchter nói thêm rằng cáo buộc nghiêm trọng nhất có thể là đã không xảy ra và ông cũng nói với tòa án rằng cáo buộc chống lại ĐHY, một “khuôn mặt có uy tín của Giáo Hội Công Giáo tại Úc phải được coi là không thể và nên hủy bỏ mà không cần phải suy nghĩ.”

Vị luật sư này cũng nêu ra sự đáng tin cậy của những người khiếu nại, làm rõ tính không nhất quán của họ về những ngày giờ xảy ra và rằng các trường hợp cáo buộc lạm dụng là “ không thể tin được,” vì những người cáo buộc vẫn “không chắc chắn nếu nó xảy ra.”

Richter nói với tòa rằng ĐHY Pell, hiện là Tổng Trưởng vụ viện Kinh Tế của Vatican, lẽ ra không nên đưa ngài ra tòa bởi vì những bằng chứng đã “không đủ giá trị để thuyết phục” và rằng một phiên tòa với những chứng cứ bất nhất như thế chỉ “làm mất thời gian, công sức và tiền bạc của người dân.”

Công tố viên Mark Gibson thì lại nói rằng những tuyên bố của Richter chỉ là suy đoán, rằng lý luận của phía biện hộ không có “ảnh hưởng cơ bản đến độ tin cậy các bằng chứng của người khiếu nại”. Ông ta cũng cho rằng những điều Richter phàn nàn về những người khiếu nại chỉ nhằm mục đích trả thù cho Giáo Hội là “chỉ là một mớ lý thuyết”

Thẩm phán Belinda Wallington thì nói rằng Richter rất có thể đã lập luận “quá xa”, rằng “những vấn đề đáng tin cậy là việc dành cho bồi thẩm đoàn.”

ĐHY Pell đã không có mặt trong ngày cuối của buổi điều trần ở tòa án Melbourne. Walling có thể sẽ định ngày ra tòa của ĐHY là ngày 01 tháng Năm.

ĐHY Pell đã bị vướng vào tiến trình tố tụng từ tháng Sáu năm 2017 khi ngài bị tố cáo về tội lạm dụng tình dục trong quá khứ ở tiểu bang Victoria của ngài vào thập niên 1970. Ngài vẫn vô tội và sẽ không nhận tội nếu vụ án tiến hành xét xử.

Vào tháng Sáu năm 2017, ĐHY Pell đã nói với các ký giả “Tôi vô tội với những cáo buộc giả tạo này.”

Trong buổi điều trần, Tòa án Melbourne đã nghe lời chứng của 50 người làm chứng. Trong thời gian này, Richter tung ra một cuộc phản công chống lại cảnh sát bang Victoria, những người đã mở một cuộc tuần hành đặc biệt vào năm 2013 để điều tra ĐHY. Richter gọi đó là “một cuộc tuần hành tìm kiếm một tội ác bởi vì không có tội ác nào bị báo cáo cả.”

ĐHY Pell đã thụ phong linh mục ở Ballarat vào năm 1966. Ngài là Tổng Trưởng vụ viện Kinh Tế của Vatican và là một trong chín vị Hồng Y cố vấn của ĐGH Phanxicô, nhưng đã tạm nghỉ việc từ mùa hè năm ngoái.

Giuse Thẩm Nguyễn.