ĐTC Phanxicô khẳng định: Giáo hội cần nhiều tiên tri
Trong Bài giảng của Thánh Cha vào buổi sáng thứ ba 17/4 tại nhà nguyện thánh Marta, với bài đọc kể lại việc Thánh Stephanôô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo hội bị ném đá. ĐTC nói một vị tiên tri chân chính là người có khả năng than khóc với dân mình, dù người ta chẳng quan tâm tới mình!
ĐTC đã suy tư trên bài đọc trong phụng vụ hôm nay trong đó thánh Stephanôô cáo buộc dân chúng, các trưởng lão và các nhà lãnh đạo là những người bướng bỉ, những người luôn chống lại sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần giống như tổ tiên của họ, họ bắt bớ các tiên tri.
ĐTC nói những người như vậy không có trái tim rộng mở, họ không muốn nghe lời cảnh tỉnh của Stephanô và họ không thèm nhớ lại lịch sử của dân tộc mình.
Bị bắt vì nói sự thật
Giống như cha ông, họ đã bắt bớ các tiên tri - Đức Thánh Cha nói - những vị cao niên và các thầy thông giáo đã lồng lộng lao vào Stephanô, xô đuổi ông ta ra khỏi thành và ném đá ông.
"Khi vị tiên tri nói sự thật đụng chạm tới trái tim, hoặc trái tim họ được hoán cải hay càng trở nên rắn đá, tức giận và lẽ tất nhiên dẫn tới bách hại! đó là cái kết của đời vị ngôn sứ tiên tri".
Một vị tiên tri đích thực biết khóc với người dân của mình
ĐTC nói: "Đôi khi sự thật không dễ được đón nhận! thì các nhà tiên tri luôn phải đối diện với sự bách hại vì đã nói sự thật”.
Một tiên tri đích thực là người không chỉ nói sự thật, mà còn có khả năng khóc cùng dân chúng, những người thường bị loại trừ! Và ĐTC nhắc cho mọi người về hình ảnh Chúa Giêsu, một mặt Chúa khiển trách dân, gọi họ là một "thế hệ ác độc và gian dâm", nhưng mặt khác Ngài đã khóc thương cho thành Giêrusalem.
ĐTC nói: "Cũng vậy một tiên tri đích thực là người có khả năng khóc với dân chúng, nhưng đồng thời dám nói sự thật một cách mạnh mẽ".
Nhóm lên hy vọng
Và tiếp tục triển khai chủ đề đó, ĐTC mô tả một vị tiên tri đích thực là một người có khả năng hy sinh: "Mở cửa trái tim, chữa lành tận gốc rễ, củng cố ý thức thuộc về người của Thiên Chúa để tiến tới…
"Một tiên tri biết khi nào khiển trách, nhưng cũng biết làm thế nào để nhóm lên hy vọng.
Giáo hội cần nhiều tiên tri
Nhắc nhớ lại cuộc tử đạo của thánh Stephanô bị giết dưới sự chứng giám của Saulê, Đức Thánh Cha đã trích dẫn lời của một giáo phụ tiên khởi của Giáo Hội đã nói: "Máu của những vị tử đạo là hạt giống nẩy sinh người Kitô hữu".
"Giáo hội cần nhiều vị tiên tri. Giáo hội cần mỗi người chúng ta trở thành những tiên tri, chứ không phải những người chỉ biết phê bình chỉ trích ... đây lại là một điểm khác!"
Những người chỉ biết phê bình chỉ trích sẽ không bao giờ hài lòng với bất cứ điều gì, họ không phải là một vị tiên tri, vì Đức Phanxicô giải thích: “một nhà tiên tri là một người biết miệt mài cầu nguyện, luôn cậy trông tín thác vào Chúa, và biết khóc thương khi nhìn thấy dân tình lầm lạc...”