Trong bài giảng Thánh Lễ sáng Thứ Năm ngày 26 tháng Tư tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến Bữa Tiệc Ly khi Chúa Giêsu dạy về tình yêu trong Bí Tích Thánh Thể và trong việc phục vụ khi Ngài rửa chân cho các môn đệ.

Đức Thánh Cha cũng nói rằng không tôi tớ nào lớn hơn người chủ qua mẫu gương về sự phục vụ và tình yêu trong bữa Tiệc Ly.

Trình bày các suy tư liên quan đến đoạn Tin Mừng trong ngày (Ga 13:16-20), Đức Thánh Cha nói những lời của Chúa Giêsu trong bữa Tiệc Ly đưa ra ba chân lý căn bản cho Giáo Hội. Đó là: Chúa Giêsu dạy chúng ta về tình yêu qua Bí Tích Thánh Thể, Ngài dạy chúng ta tinh thần phục vụ qua việc rửa chân cho các môn đệ; và nhắc bảo chúng ta rằng tôi tớ thì không trọng hơn chủ.

Hai cử chỉ thiết định: tình yêu và phục vụ.

Đức Thánh Cha nói rằng Chúa Giêsu đã đưa ra hai “cử chỉ thiết định” trong Bữa Tiệc Ly. Chúa đã cho chúng ta ăn và uống máu Người trong Bí Tích Thánh Thể. Ngài cũng rửa chân cho các môn đệ của mình.

Đức Thánh Cha nói:

“Hai cử chỉ này mạc khải hai giới răn giúp cho Giáo Hội phát triển, nếu chúng ta trung tín với hai giới răn ấy.”

Giới răn thứ nhất là yêu thương. Đức Thánh Cha nói đó không phải chỉ là “yêu người lân cận như chính mình”, vì Chúa đã đi một bước xa hơn nữa khi phán rằng “hãy yêu nhau như Thầy đã yêu các con.”

“Tình yêu thì không có những giới hạn. Nếu không có tình yêu, Giáo hội không thể tiến bước; Giáo hội sẽ không thể thở được. Không có tình yêu, Giáo hội không thể tăng trưởng và chỉ còn là một tổ chức trống rỗng, chỉ có hình thức bề ngoài với những hành động không thể sinh hoa kết quả. Qua những cử chỉ của Ngài, Chúa đã chỉ cho chúng ta nên yêu thương nhau như thế nào, nghĩa là, yêu cho đến cùng.”

Giới răn thứ hai nảy sinh từ việc rửa chân, đó là “hãy phục vụ cho nhau.”

Cảnh báo: Khiêm nhường trong phục vụ.

Đức Thánh Cha nói rằng bài học thứ ba là một lời cảnh báo. “Kẻ được sai đi không thể lớn hơn người sai đi. Kẻ được sai đi chỉ có thể làm nhiệm vụ được giao phó.” Đây là một sự khiêm nhường chân thực và giản dị.

“Nên nhớ điều này là Thiên Chúa lớn hơn tất cả chúng ta, và chúng ta là những tôi tớ, chúng ta không thể lớn hơn Chúa Giêsu. Chúng ta không thể lợi dụng Chúa Giêsu. Ngài là Thiên Chúa, chứ không phải chúng ta. Đây là thánh ý của Thiên Chúa. Khi trao ban chính mình Ngài cho chúng ta ăn và uống, Chúa dạy chúng ta phải yêu nhau như thế. Khi rửa chân cho các môn đệ, Ngài dạy chúng ta phục vụ nhau với cùng thể thức như vậy. Nhưng nên nhớ rằng: không tôi tớ nào lại lớn hơn chủ, là người đã sai kẻ ấy đi. Những lời thẳng thừng này và các cử chỉ của Chúa là nền tảng của Giáo Hội. Nếu chúng ta tiến bước theo ba điểm này chúng ta sẽ không bao giờ thất bại.”

Các Thánh và các vị Tử đạo.

Đức Thánh Cha nói rằng các thánh tử đạo và rất nhiều các thánh đã hành động “với ý thức mình là người phục vụ.”

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cũng đã cảnh báo các môn đệ của Ngài rằng một người trong họ sẻ phản bội Ngài.

Vì thế, Đức Thánh Cha kết thúc bài chia sẻ bằng cách kêu gọi mọi người hãy dành ra ít phút thinh lặng để Chúa nhìn thấu tâm hồn mình.

“Hãy để ánh mắt của Chúa nhìn thẳng vào con. Chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều điều: tình yêu, hay có lẽ chẳng có điều gì…Chúng ta có thể cảm nhận được mình đang vướng mắc, hay đang cảm thấy xấu hổ. Nhưng hãy luôn để ánh mắt Chúa đi sâu vào tâm hồn mình. Đó chính là ánh mắt mà Chúa đã nhìn các môn đệ của Ngài trong Bữa Tiệc Ly.”
Source: Vatican News - Pope at Mass: ‘Without love the Church cannot move or grow’