Dallas, Texas ( CNA / EWTN News ngày 8 tháng 5, 2018 ) . – Đối với những người nhập cư không hoặc chưa có giấy tờ ở Texas, thì một điều đơn giản như là tình cờ gặp một anh cảnh sát giao thông cũng có nghĩa là họ có thể bị bắt giữ và bị trục xuất.

Kể từ muà Xuân sau khi đạo luật chống chứa chấp (anti-sanctuary law) được ban hành thì các cảnh sát ở Texas được phép hỏi bất kỳ ai về tình trạng nhập cư của họ, kể cả trong những vụ việc giao thông bình thường, và phải tuân thủ nguyên tắc cuả liên bang là bắt giữ các nghi phạm ngay để trục xuất.

Dù cho có những lời hứa rằng đạo luật sẽ không dẫn đến việc phân biệt chủng tộc và những vụ bắt giữ không cần thiết, nhưng cách thực hành của nó đã khiến nhiều người nhập cư cảm thấy bất an.

Cha Michael Forge, một linh mục Công Giáo ở Farmers Branch, Texas, nói với Dallas News rằng vì luật chống chứa chấp đã được thông qua, một số giáo dân không có giấy tờ đã nói với ông rằng họ cảm thấy không an toàn khi đi nhà thờ hoặc đưa con đến trường.

Đó là lý do tại sao cha Forge và một số nhà thờ Công Giáo ở địa phương đã phát hành thẻ căn cước ID của Giáo hội. Không giống như thẻ cuả tiểu bang, nó không có tư cách pháp lý nào, nhưng chiếc thẻ có ghi tên và địa chỉ, giúp cho người trong thẻ đỡ sợ sẽ bị bắt giữ vì các việc kiểm soát thường lệ khác.

Đức Giám Mục Phụ Tá Greg Kelly của Dallas , là người đã giúp khởi động sáng kiến với nhóm Dallas Interfaith, nói rằng chiếc thẻ cung cấp cho người nhập cư cảm giác an toàn, và cảm giác họ là thành viên cuả một cộng đồng.

"Nó chỉ là một cách để chứng minh tình trạng trong nhà thờ," DGM Kelly nói với CNA. "Đó là một cách để nói rằng họ thuộc về chúng tôi, họ là một phần của gia đình giáo xứ của chúng tôi."

Những người xin thẻ cuả nhà thờ phải cung cấp một hình thức nhận dạng, chẳng hạn như một bằng lái xe đã hết hạn hoặc một thẻ hộ chiếu từ nước xuất xứ hoặc một bản khai có thị thực để xác nhận danh tính của họ.

Một số giáo xứ còn đòi hỏi người xin thẻ phải là một thành viên tích cực trong giáo xứ , ít ra là một vài tháng trước khi nộp đơn, tuy nhiên đó không phải là điều kiện cuả mọi giáo xứ..

"Bạn không cần phải là người Công Giáo để xin thẻ", DGM Forge nói với Dallas News. "Chúng tôi chỉ muốn giúp những người nhập cư, hợp pháp hay không cũng vậy, có được một tâm trạng an bình."

DGM Kelly cho biết chiếc thẻ là một phương cách để cung cấp tình đoàn kết và sự an tâm cho các anh chị em Kitô hữu.

"Họ là anh chị em của chúng tôi nhưng đôi khi họ phải sống trong bóng tối, chịu những sự bất công, bị ăn quịt tiền lương, người ta có thể thuê họ rồi quịt không trả tiền cho họ," ngài nói.

Cảnh sát ở các thành phố Dallas, Carrollton và Farmers Branch đã thông báo rằng họ được phép chấp nhận thẻ cuả nhà thờ như là một hình thức nhận dạng. Thẻ ID cuả nhà thờ có ghi tên, địa chỉ và giáo xứ của một người. Họ cũng có thể dùng thẻ đó để ghi danh vào các lớp học Anh ngữ hoặc các lớp học thi quốc tịch.

"Cho đến nay nhiều người cho biết họ có một cảm giác nhẹ nhõm và vui mừng vì họ có một cái gì đó nói rằng họ thuộc về giáo xứ này," DGM Kelly nói thêm.

“Họ biết rõ rằng đó không là một cái thẻ ID chính thức cuả nhà Nước, họ biết thế, nhưng đó là một cách để biết: 'chúng ta được thừa nhận ở nơi đây.'”