Theo tin Vatican News hôm nay, 15 tháng 5, Đức Phanxicô đang tiến hành một loạt các cuộc gặp gỡ “kín cổng cao tường” với các giám mục Chile để hình thành một phương thức giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng từng gây chấn động cho Giáo Hội tại đất nước này. Các cuộc thảo luận này được sự tham dự của 31 giám mục giáo phận và phụ tá, 3 giám mục hưu trí, và sẽ tiếp diễn cho tới ngày 17 tháng 5.



Cuộc họp báo của hai giám mục Chile

Trước ngày gặp gỡ, hai giám mục Chile đã mở cuộc họp báo tại Rôma. Các ngài là Đức Cha Fernando Ramos, Giám Mục Phụ Tá của Santiago và là tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Chile, và Đức Cha Juan Ignacio González của San Bernardo.

Được Đức Giáo Hoàng kêu gọi

Đức Cha Ramos nhắc đến lá thư ngày 8 tháng 4 của Đức Phanxicô triệu mời các giám mục về Vatican. Ngài giải thích rằng các giám mục tới đây chuyên biệt “để tiếp nhận các kết luận trong phúc trình của Đức Tổng Giám Mục Scicluna sau cuộc thăm viếng Chile của ngài, và cũng để biện phân các biện pháp ngắn hạn, trung hạn và dài hạn để phục hồi hiệp thông và công lý”. Theo Đức Cha Ramos, đây là “hai chủ đề lớn Đức Thánh Cha đã mời gọi chúng tôi xem xét qua lá thư của ngài”.

Biện phân trách nhiệm

Nói tại cuộc họp báo tại Rôma, Đức Cha Ramos cho rằng nội dung các cuộc gặp gỡ với Đức Giáo Hoàng sẽ bao gồm “các vấn đề lạm dụng quyền hành, lạm dụng lương tâm, và lạm dụng tình dục, từng xẩy ra trong mấy thập niên vừa qua trong Giáo Hội Chile, cũng như cơ chế, trong một số trường hợp, đã dẫn đến việc che đậy và bỏ sót nghiêm trọng có hại cho các nạn nhân. Điểm thứ hai là chia sẻ các kết luận mà Đức Thánh Cha đã rút ra từ phúc trình của Đức Tổng Giám Mục Scicluna. Và điểm thứ ba là lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng thực hiện diễn trình biện phân lâu dài nhằm hiểu rõ các trách nhiệm của mỗi người và mọi người liên quan tới các vết thương lạm dụng khủng khiếp này, và tìm các thay đổi cần thiết để chúng không lặp lại nữa”.

Đau đớn và xấu hổ

Đức Cha Ramos nói đến cảm quan “đau đớn và xấu hổ” của các giám mục. Ngài nói “Đau đớn vì bất hạnh thay đã có các nạn nhân: đã có những con người là nạn nhân của lạm dụng và điều này gây đau đớn sâu xa cho chúng tôi. Còn xấu hổ, vì các lạm dụng này đã diễn ra trong các môi trường Giáo Hội vốn chính là nơi loại lạm dụng này không bao giờ nên diễn ra”.

Tha thứ và sửa chữa

Đức Cha Ramos nói tiếp: “Chúng tôi phải xin tha thứ 70 lần 7. Tôi nghĩ đây là một mệnh lệnh luân lý rất quan trọng đối với chúng tôi. Điều quan trọng là lời kêu xin tha thứ thực sự có tính sửa chữa”. Ngài kết luận: “Trong đức khiêm nhường sâu xa, chúng tôi sẽ lắng nghe những điều Đức Giáo Hoàng sẽ nói với chúng tôi”; đây là “một thời điểm rất quan trọng” để canh tân Giáo Hội Chile.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nêu gương sáng cho các Giám Mục Chile

Cũng lên tiếng trong cuộc họp báo, Đức Cha González cho hay: các giám mục Chile coi Đức Giáo Hoàng Phanxicô như một tấm gương vì đã nhìn nhận lầm lỗi, đã xin được tha thứ, và gặp gỡ các nạn nhân. Ngài nói rằng các nạn nhân là tâm điểm chúng tôi phải lưu ý, và vì lý do này, Giáo Hội ở Chile phải làm việc để sửa chữa, với đức khiêm nhường và lòng trông cậy, theo giáo huấn của Chúa Giêsu.

Phục hồi lòng tin trong Giáo Hội

Khi công bố cuộc gặp gỡ các giám mục Chile, trong một thông cáo đề ngày 12 tháng 5, Phòng Báo Chí Vatican đã giải thích rằng “điều nền tảng là phục hồi lòng tin trong Giáo Hội qua các mục tử tốt lành sẵn sàng làm chứng bằng chính đời sống mình rằng các ngài đã được nghe giọng nói của Mục Tử Nhân Lành, và nay biết đồng hành với nỗi đau khổ của các nạn nhân, và làm việc một cách cương quyết và không mệt mỏi trong việc ngăn ngừa lạm dụng. Đức Thánh Cha cám ơn các giám mục Chile vì đã sẵn sàng lắng nghe Chúa Thánh Thần một cách ngoan ngoãn và khiêm nhường, và ngài lặp lại lời ngài yêu cầu dân Chúa ở Chile tiếp tục cầu nguyện cho việc hồi tâm của mọi người”. Bản thông cáo kết luận bằng cách xác nhận rằng Đức Giáo Hoàng sẽ không ra một tuyên bố nào, cả trong khi lẫn sau các cuộc gặp gỡ, “những cuộc gặp gỡ sẽ diễn ra hoàn toàn riêng tư”.