Các nhà lãnh đạo Giáo Hội tại Úc Đại Lợi kiên quyết hỗ trợ các linh mục bảo vệ ấn tín tòa giải tội như một quyền “tự do tôn giáo”, mặc dù một luật mới vừa được thông qua tại lãnh thổ thủ đô Canberra, gọi tắt là ACT, yêu cầu các linh mục phải vi phạm ấn tín tòa giải tội để báo cáo với nhà chức trách các trường hợp lạm dụng trẻ em nghe được trong tòa giải tội. Luật mới sẽ được áp dụng tại ACT từ tháng 3 năm 2019.

Đức Cha Mark Coleridge, Giám Mục Brisbane, là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Úc đã mô tả luật mới này là “thiếu chín chắn và được hình thành từ các phán đoán sai lầm, và dường như bị thúc đẩy bởi khao khát trừng phạt Giáo Hội Công Giáo mà không suy nghĩ chín chắn về những hệ lụy phức tạp của quyết định này”.

Luật mới có thể châm ngòi cho các luật lệ tương tự ở các tiểu bang và các vùng lãnh thổ khác.

Các linh mục ở Canberra có thể phải đối mặt với các cáo buộc hình sự khi các ngài bảo vệ ấn tín tòa giải tội trong các trường hợp liên quan đến các lời thú tội lạm dụng tình dục, theo luật bảo vệ trẻ em mới được Quốc Hội ACT thông qua vào ngày 7 tháng Sáu.

Đức Tổng Giám Mục Coleridge, người từng là Tổng giám mục Canberra và Goulburn trong sáu năm cho đến năm 2012, ghi nhận rằng liên quan đến việc bảo vệ trẻ em, cha giải tội nên được đối xử khác biệt vì hối nhân xưng thú tội lỗi mình với Chúa chứ không phải với cha giải tội. Linh mục chỉ là một người trung gian”.

Ngài nói rằng luật mới “được dựa trên một cấu trúc hoàn toàn giả định về bí tích hòa giải, với quá nhiều những hiểu biết lệch lạc về những gì xảy ra giữa linh mục và hối nhân trong bí tích hòa giải”.

“Bên cạnh những vấn nạn quan trọng về tự do tôn giáo, luật này đưa ra nhiều vấn đề thực tiễn về việc thực hiện nó”, Đức Tổng Giám Mục Coleridge nói.

“Đó là thứ luật lệ chỉ có thể được lập ra và thông qua bởi những người biết rất ít hoặc không biết gì về cách thức mà bí tích này hoạt động trong thực tế.”

“Người ta chỉ có thể hy vọng rằng các phán quyết khác sẽ được xem xét thận trọng hơn khi các quan chức đưa ra các quyết định và họ nên có một thái độ sẵn lòng lắng nghe những tiếng nói của các giáo sĩ và giáo dân Công Giáo. Các nhà chức trách tại ACT xem ra đã không hành xử như thế.”

Những người ủng hộ luật mới của ACT nói rằng điều này đã được nêu rõ trong các khuyến nghị của Ủy ban Hoàng gia về lạm dụng tình dục trẻ em.

Ủy ban này nói các thừa tác viên thi hành các tác vụ “tôn giáo” không được miễn trừ khỏi yêu cầu phải báo cáo những điều được biết rõ, thậm chí khi chỉ là các nghi ngờ, về việc lạm dụng cho dù thông tin đó được thu thập từ một lời thú tội.

Ủy ban này còn khuyến cáo rằng Hội Đồng Giám Mục Úc phải công bố những lời khuyên nhận được từ Vatican về cách đối phó với những tiết lộ về lạm dụng tính dục của trẻ em trong tòa giải tội và từ các nạn nhân. Hàm ý của khuyến cáo này là Vatican chỉ thị cho các Giáo Hội địa phương che dấu các cáo buộc lạm dụng tính dục trong Giáo Hội. Đó là một phán đoán sai lầm được thúc đẩu bởi các thành phần chống Công Giáo trong ủy ban.

Báo cáo của Ủy ban Hoàng gia đã được thông qua vào tháng 12 năm ngoái, bao gồm 409 khuyến cáo, trong đó có cả khuyến cáo yêu cầu Giáo Hội Công Giáo phải bỏ luật độc thân linh mục.

Đức Tổng Giám Mục Denis Hart, lúc ấy là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc nói rằng “Tôi tin rằng có những giá trị thực sự trong luật độc thân linh mục”.

Trước những phản ứng quyết liệt của các Giám Mục Úc như Đức Tổng Giám Mục Denis Hart, và Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher của Sydney, ủy ban này rút lại tuyên bố của mình và nói rằng họ nhận thấy rằng luật độc thân linh mục không phải là nguyên nhân trực tiếp của việc lạm dụng tình dục trẻ em, nhưng là một yếu tố góp phần, đặc biệt là khi kết hợp với các yếu tố có nguy cơ khác.
Source: The Catholic Leader New law requiring priests to break confession seal ‘premature and ill-judged’, Archbishop Coleridge says