Nữ tu Mary Prema, bề trên tổng quyền của Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Teresa tuyên bố rằng các nữ tu không liên quan gì đến vụ bán trẻ em từ một cơ sở dành cho những bà mẹ không chồng ở Ấn Độ,

Cuộc bắt giữ một nữ tu của Dòng Thừa Sai Bác Ái của Mẹ Teresa và một nhân viên tại một cơ sở chăm sóc các bà mẹ không chồng ở miền đông của thành phố Ranchi, Ấn Độ, với cáo buộc là bán một trẻ mới sinh, đã dẫn đến việc nhà cầm quyền Ấn Độ ra lệnh thanh tra tất các các cở chăm sóc được điều hành bởi các nữ tu.

Cuộc bắt giữ vào đầu tháng này xảy ra khi có một khiếu nại của một cặp người Ấn rằng họ đã trả 120,000 Rupees cho cô Anima Indwar, một nhân viên tại nhà chăm sóc Nirmal Hriday (Trái Tim dịu dàng) điều hành bởi các nữ tu nằm ở thủ đô bang Jharkhand.

Tuyên bố chính thức của Nữ Tu Prema

Bề trên Tổng Quyền là Nữ Tu Mary Prema đã cho phổ biến thông cáo báo chí vào hôm Thứ Ba rằng việc bán trẻ mới sinh đã “không liên quan gì đến Cộng Đồng của Nhà Dòng Thừa Sai Bác Ái.”

Nữ tu đã viết trong một tuyên bố chính thức rằng, “Chúng tôi rất sầu buồn và đau đớn về những việc xảy ra gần đây tại cơ sở nhà dòng Thừa Sai Bác Ái (MC), dù rằng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào tiến trình pháp lý đang tiến hành, chúng tôi muốn bày tỏ niềm hối tiếc và đau buồn về những gì đã xẩy ra và khẳng định rõ ràng rằng chúng tôi lên án hành động cá nhân, mà nó không liên quan gì đến Cộng Đoàn nhà dòng Thừa Sai Bác Ái.

Trong lúc tỏ ra tin tưởng vào luật pháp và tòa án, nữ tu Prema lấy làm tiếc rằng “Nhiều huyền thoại đang được loan truyền, thông tin bị bóp méo và những tin bịa đặt đang được thổi phồng và những bình phẩm vô căn cứ đang ném vào các Nữ Tu của Mẹ Teresa.”

Sự kiện

Trong thông cáo báo chí, Nữ Tu Prema kể lại chuyện rằng khi cô Karishma Toppo, một bà mẹ không chồng, sinh đứa con vào ngày 1 tháng Năm tại nhà chăm sóc Nirmal Hriday, cô ấy đã nói với ban ghi danh hộ tịch rằng cô ấy sẽ bỏ đứa con của mình để giao cho Ủy Ban An Sinh Trẻ Em (CWC), một cơ sở cấp quận của chính quyền có nhiệm vụ lo việc nhận con nuôi.

Cô Indwar, một nhân viên được các nữ tu rất mực tin tưởng, đã cùng với cô Toppo và người giám hộ mang đứa trẻ ấy đến Ủy Ban An Sinh Trẻ Em, nhưng Nữ Tu Premas lưu ý, không có trung tâm hay bấy cứ nữ tu nào có thể đoan chắc là liệu đứa trẻ ấy được thực sự giao cho CWC hay không, nếu như ủy ban không đưa ra sự công nhận sau khi nhận giữ đứa trẻ.

Khi CWC tra hỏi về đứa trẻ vào ngày 3 tháng Bẩy, thì Indwar thừa nhận là đứa trẻ ấy đã bị bán cho nơi khác. Cô ta đã bị bắt giao cho cảnh sát.

Sau này mới rõ ra là 120,000 Rupees mà cặp vợ chồng nhận nuôi ấy đã trả, thì Indwar nhận 20.000 Rs, người giám hộ nhận 10,000 Rs và Toppo, người mẹ sinh đứa con ấy, nhận 90,000 Rs để theo đuổi việc học của cô ấy.

Ngày hôm sau, Nữ tu Concelia, người phụ trách phần mục các bà mẹ không chồng và Nữ tu Marie Deane, bề trên cơ sở Nirmal Hriday bị bắt. Nữ tu Deanne sau đó được thả ra.

Bôi xấu Mẹ Terresa và Giáo hội.

Đức Giám Mục Theodore Mascarenhas, Tổng Thư Ký của Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Ấn Độ (CBCI) và là Giám Mục Phụ Tá của giáo phận Ranchi đã nói với đài truyền hình Mirro Now rằng ngài lấy làm tiếc về những gì đã xảy ra tại cơ sở Nirmal Hriday ở Ranchi quả là chuyện “đau buồn, thảm kịch và đáng bị lên án, không thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, Cộng Đoàn Dòng Dòng Thừa Sai Bác Ái“rõ ràng không liên quan đến việc này.”

Qua điện thoại với đài Tin Tức Vatican, Đức Giám Mục Mascarenhas nói rằng những kẻ cơ hội vì quyền lợi riêng đang ra sức khai thác vấn đề này để bôi xấu Mẹ Terresa và Giáo Hội Công Giáo.
Source: Vatican News Mother Teresa’s nuns not involved in baby sale says superior general