Trong tinh thần Năm Thánh Tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam , Ban Mục vụ Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng đã tổ chức Đại Hội Giới trẻ Giáo phận vào ngày 21 & 22 / 7 / 2018 , tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu, với Chủ đề: “NGƯỜI TRẺ, CHỨNG NHÂN TÌNH YÊU THIÊN CHÚA”, sống Tinh thần đoạn Lời Chúa làm chủ lực : Rm 8, 31b – 39 : “Dù sự chết hay sự sống cũng không tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa”.

Có gần 1100 Bạn trẻ của 45 Giáo xứ và 4 Giáo họ biệt lập trong Giáo phận tham dự Đại Hội.

Xem Hình

Chương trình được khai mạc lúc 9 giờ ngày thứ bảy , 21 / 7/ 2018 , với cuộc Diễu hành trong khuôn viên Trung tâm Hành hương, các Bạn trẻ khi đi qua lễ đài , Ban Điều Hành đã giới thiệu với Đại Hội sơ lược về Giáo xứ của mình. Kết thúc diễu hành , Cha Fx Nguyễn Ngọc Hiến – Đặc trách Giới trẻ Giáo phận đã chủ sự Nghi thức khai mạc , Cha gợi ý cho các bạn học tập noi gương nhân đức Các Thánh Tử Đạo là Ông bà tổ tiên của chúng ta, và các Bạn nổ lực hơn trong tình yêu Chúa và yêu anh chị em , làm chứng nhân tình yêu Chúa giữa cuộc đời. Cha đã xin Chúa chúc lành cho các Bạn trong 2 ngày Hội trại.

Tiếp đó, các Bạn trẻ cùng nhau học hỏi về Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, về gương nhân đức của các Thánh Tử Đạo, các hiểu biết về hôn nhân gia đình Ki-tô Giáo, Lịch sử Giáo Hội Việt Nam, Lịch sử Giáo phận Đà Nẵng và Đức Mẹ Trà Kiệu… dưới hình thức đố vui, rung chuông vàng, tạo bầu khí vui tươi năng động và học tập rất có hiệu quả cho các bạn trẻ.

Buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ, Cha Giacobe Nguyễn Hồng Phong điều hành Trò chơi lớn cho các bạn. Những tiếng còi “ tít tè … tít tè” mã Morse ( móc xờ) , những tiếng tù và hối thúc , những bước chân chạy rầm rập đi tìm kho báu , vượt qua nhiều khó khăn lên bờ xuống ruộng với đoạn đường khoảng 4 Km , làm đong đưa cánh sen hồng của cánh đồng Đồng Trại ( gần Nhà Thờ Chính Giáo xứ Trà Kiệu) , băng qua đồng lúa xanh rì của cánh đồng Bờ Rầm và Rộc Đình (phía sau đồi Bửu Châu) đang “ thì con gái” e ấp thẹn thùng, làm xao động cả làng quê Trà Kiệu Duy Sơn… Cư dân địa phương như cuốn vào sự vui tươi năng động của các bạn trẻ. Những khó khăn trong Trò chơi cho các bạn trẻ vài cảm nghiệm nho nhỏ những khó khăn trong hành trình Đức tin và những hy sinh cố gắng vượt qua. Chặng cuối của Trò chơi, các bạn phải vượt qua một đoan đường lầy lội rất gian khổ. Nhưng niềm vui hoàn thành, niềm vui đồng hành sẻ chia, niềm vui chiến thắng hiện trên nét mặt các bạn.

Khi màn đêm buông, các Bạn vui theo cùng lời ca cử điệu, ca múa nhạc kịch của chương văn nghệ gồm 14 tiết mục, đa dạng phong cách trình bày nghệ thuật, mà nội dung vẫn xoay quanh chủ đề : Giới trẻ , chứng nhân tình yêu Thiên Chúa. Những tấm gương nhân đức, hy sinh tất cả kể cả mạng sống vì Thiên Chúa tình yêu của Chân Phước An-rê Phú-yên, của Thánh nữ A-nê Lê Thị Thành, được các bạn trình diễn rất sống động, gây ấn tượng sâu sắc cho khán thính giả. Những vũ điệu đồng diễn xáo động tay chân tất cả các bạn.

Cuối chương trình văn nghệ , những bước chân hò reo gọi lửa , ánh lửa bập bùng thep bước chân vòng tròn cuốn tất cả vào một tâm là ánh lửa sáng rực và nóng đốt , như mỗi người được cuốn vào tình yêu Thiên Chúa bao la cuồng nhiệt. Những giây phút tĩnh nguyện hồi tâm , với ánh nến trên tay, các Bạn trẻ cầu nguyện theo phương pháp của cộng đoàn Taizé , các bạn tìm lại chính mình trong mối tương quan với Thiên Chúa và với anh em , lời cầu nguyện đơn sơ kết hợp với ca từ các bài hát cộng đồng chung, các bạn dâng những hy sinh ước muốn cho mỗi thành viên nên nhân chứng tình yêu sống động và múc lấy nguồn Ân sủng từ Thiên Chúa tình yêu . Thiên Chúa đã xót thương mỗi người , các bạn cầu xin Chúa cho mỗi người cũng biết xót thương anh chị em. Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết nhưng rất dễ nản lòng, các Bạn đang sống trong môi trường nhiều anh em chưa nhận biết Chúa ở xung quanh , sống giữa cái ác lấn át cái thiện …. Các bạn xin làm nhân chứng cho Chúa tình yêu , dù đòi hỏi rất nhiều hy sinh để yêu thương.

Kết thúc ngày đầu tiên của Hội Trại là Phép lành của Cha Đặc Trách Giới trẻ Giáo phận. Cha cầu chúc mọi người có một đêm an lành trong tình Chúa và tình Người.

Hôm sau , Chúa Nhật ngày 22 / 7 / 2018 :

Lúc hơn 7 giờ , Nữ tu Maria Nguyễn Thị Hồng Quế , OP đã thuyết trình với các ban trẻ về đề tài : Niềm tin thay đổi phận người. Sơ giúp các bạn biết lắng nghe trái tim , lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh , lắng nghe anh em. Tâm hồn tràn đầy yêu thương, không tìm khuyết điểm của anh em, nhưng khích lệ anh chị em, sức mạnh lời nói của những người có ý tưởng và ý chí tích cực. Các ban học được những phương thế đạt được hạnh phúc trong cuộc đời, không tự ti mặc cảm … nhưng tin tưởng tự tin tiến bước với vị thế con cái Thiên Chúa, Không nói và tạo hình hài sai lầm, yếm thế, tiêu cực, nhưng đặt trọn niềm tin yêu phó thác vào quyền năng Thiên Chúa. Sơ đã trích dẫn Lời Chúa : “điều con người không thể làm được , nhưng đối với Thiên Chúa thì không phải thế, vì đối với Thiên Chúa mọi sự đều có thể” (Mt 10,27).

Thánh lễ Bế mạc Đại Hội Giới trẻ do Đức Cha Giuse – Giám mục Giáo phận chủ sự lúc 10 giờ cùng ngày.

Trong bài giảng , Đức Cha nói đến sự bao bọc của Đức Mẹ Trà Kiệu dù thời tiết không được thuận lợi ( mưa) . Trông cậy vào ơn Chúa , được sự đỡ nâng của Thiên Chúa, bằng chính sức mạnh của Chúa. Với Đoạn Lời Chúa trong phung vụ Chúa Nhật hôm nay, Chúa khuyên các Mộn đệ “ Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghĩ ngơi đôi chút” ( Mc 6,31) . Đức Cha nói đến sự nghĩ ngơi là cầu nguyện , là lắng nghe tiếng Chúa , là tâm tình với anh em , nghĩ ngơi là học hỏi của tình hiệp nhất huynh đệ. Thiên Chúa mời gọi sự khao khát của cuộc đời , khao khát đi tìm chân lý , sự thiện tuyệt đối để nâng bước hành trình , một chọn lựa sống Đức Tin. Đức Cha nói đến Sứ Điệp của Đức Thánh Cha gởi cho các bạn trẻ , ký ngày 17 / 2 / 2018. Đức Thánh Cha tâm tình với các bạn trẻ cụm từ ĐỪNG SỢ . Đừng sợ trước quyền lực , trước tội lỗi , trước ngăn cản tình người …. Nhưng Can đảm bước ra thế giới con người…. con người ngày nay photoshop chính mình , che đậy một sự sơ hãi , sợ người khác chê mình cô độc , xấu…. các giá trị ảo kể cả điểm thi ảo , làm đánh đổi cả lương tâm. Đừng sợ để can đảm làm chứng cho sự thật , sự thiện , giá trị đẹp nhất. không sợ cô độc nếu biết trao ban tình yêu cho anh chị em. Mỗi người biết Xin vâng như Đức Maria , để ý Chúa lớn lên và ý Chúa muốn trong tâm hồn, trong cuộc đời của mình. Đức Thánh Cha mời gọi can đảm đốt lên niềm hy vọng , sự thật , nhìn vào thực trang đáng báo động , hãy đốt lên nnghị lực người trẻ , sự thật của tương quan tình người , sự thật của đối thoại.

Trước khi kết lễ, Đại Diện các Ban trẻ đã cám ơn Đức Giám Mục , Cha Trưởng Ban và quý Cha đặc trách giới trẻ các Giáo Hạt . Vị Đại diện tỏ lòng biết ơn Đức Thánh Cha, Đức Cha, Quý Cha, Cha Quản xứ và Phó xứ cùng các ban ngành Giáo xứ Trà Kiệu; Cám ơn Sơ Hồng Quế, Ban Truyền Thông. Các bạn đã dâng những bó hoa tươi thắm lên Đức Cha và quý Cha nói lên cả tấm lòng biết ơn chân thành.

Đức Cha đã huấn từ về niềm tin , chia sẻ cho nhau cho Chúa là giá trị đẹp nhất, các Bạn kín múc ân sủng Đức Tin, trở thành Chứng nhân Đức Tin bằng tình yêu. Kiến tạo giá trị đẹp nhất của tình mến , sẻ chia Tin Mừng . Đức Cha khuyên các bạn trẻ hãy lớn lên trong ân sủng của Thiên Chúa của tình yêu gia đình, ca lên tiếng nói cuộc đời , mỗi người là một nét nhạc, một giai điệu ca lên bài ca tình yêu.

Đức Cha đã cám ơn Cha Trưởng Ban Đặc trách, quý Cha, quý Phó Tế và mọi người đã chung tâm cộng tác, góp nên sự thành công của Đại Hội . Cách riêng, Đức Cha cám ơn Sơ Hồng Quế đã đến chia sẻ giúp Giáo phận Đà Nẵng, và Đức Cha đã Ban Phép lành cách trọng thể đến với tất cả những người hiện diện, kết thúc 2 ngày Đại Hội.

Toma Trương Văn Ân