Đức Hồng Y Donald Wuerl, Tổng Giám Mục Washington khẳng định rằng ngài đã không hề biết gì về những hành vi sai trái của nguyên Hồng Y McCarrick cho đến mãi gần đây.

Trong một lá thư gởi đến tất cả các linh mục trong tổng giáo phận Washington, Đức Ông Charles Antonicelli, Tổng Đại Diện cho biết tổng giáo phận không hề biết gì về các dàn xếp bồi thường được thực hiện bởi hai giáo phận khác nhằm đối phó với các cáo buộc về những hành vi sai trái của nguyên Hồng Y Theodore McCarrick.

Lá thư viết “Cả Tổng giáo phận Washington và Hồng Y Wuerl đều không hay biết về những dàn xếp bí mật này cho đến khi những lời cáo buộc đáng tin cậy và chứng minh được gần đây nhất chống lại Hồng Y McCarrick được công khai hóa.”

“Để cho rõ ràng, Tổng Giáo Phận Washington khẳng định không tham gia, không thực hiện bất kỳ đóng góp nào, cũng như không hề tham gia dưới bất kỳ hình thức nào trong việc dàn xếp các thỏa thuận này,” ngài nói thêm.

Các dàn xếp ngoài tòa được đề cập trong lá thư đã xảy ra vào năm 2005 và 2007 bởi Giáo phận Metuchen và Tổng giáo phận Newark. Hai người tố cáo cho biết nguyên Hồng Y McCarrick đã tấn công tình dục họ khi họ còn là chủng sinh và linh mục trẻ.

Tuy nhiên, Đức Ông Antonicelli nói rằng những dàn xếp bí mật ấy không được báo cáo cho Đức Hồng Y Wuerl sau khi ngài đã thay thế nguyên Hồng Y McCarrick trong chức vụ Tổng giám mục Washington. Ngài nói thêm: “Các cơ quan của chúng tôi cũng chỉ biết được cùng một thông tin liên quan đến những cáo buộc mà anh em thấy trong các báo cáo trên các phương tiện truyền thông”.

Đức Hồng Y Wuerl khuyến khích bất cứ ai có thông tin về các cáo buộc quấy rối tính dục của nguyên Hồng Y McCarrick cứ “thẳng thắn đưa ra sớm nhất có thể được để cuộc điều tra có thể tiến hành kịp thời và đầy đủ”, lá thư cho biết thêm.
Source: Catholic Hearld - Cardinal Wuerl did not know about McCarrick settlements, letter says