96. VÁ LỖ KIM
Có một người đi trên đường và đói bụng, bèn đi lừa người ta để có cơm ăn, hắn ta nói:
- “Tôi có thể vá lại những cái kim bị sứt đít, nhưng phải ăn no mới có thể làm được.” chủ nhà lập tức dọn cơm thịnh soạn mời hắn ta ăn.
Sau đó, đi tìm rất nhiều cây kim bị sứt đít đem ra để hắn ta vá lại, hắn ăn cơm no, bèn thoải mái nói:
- “Bỏ mấy cái kim sứt đít này ở đây và đi tìm một nửa bị sứt kia lại.”
(Tiếu niệm lục)

Suy tư 96:
Công dụng của cây kim là để may vá áo quần, bao bị, nhưng nếu cây kim bị sứt đít thì nó sẽ trở thành vô dụng và nguy hiểm cho mọi người.
Tri thức là tấm vải, đức tin là cây kim để may tấm vải ấy thành một cái áo bác ái mặc vào trên thân thể của chúng ta -những người Ki-tô hữu- đó là yêu thương.
Cây kim sứt đít cũng giống như đức tin bị nghẹt thở và chết ngạt trong vũng bùn của danh vọng xác thịt, nó không còn ích lợi nữa cho linh hồn của mình cũng như linh hồn của anh chị em, trái lại nó nguy hiểm vô cùng, bởi vì khi một người đã có đức tin mà bây giờ không còn tin vào Thiên Chúa, cũng như không tin vào những kỳ công của Ngài, thì sẽ trở nên chống đối Thiên Chúa và phá hoại công trình của Ngài đã làm trong vũ trụ và nơi tha nhân, cho nên dù họ có tri thức tuyệt vời mấy chăng nữa, thì tri thức ấy cũng sẽ trở nên khí cụ của ma quỷ để phá hoại chương trình cứu độ của Ngài mà thôi.
Cây kim sứt đít cũng giống như “đức tin không hành động là đức tin chết” nguy hiểm vô cùng.
Người Ki-tô hữu sống và làm việc theo một đức tin được đặt trên nền tảng khiêm tốn, cho nên họ là những khí cụ của Thiên Chúa sử dụng, để tiếp tục và hoàn thành chương trình cứu độ của Ngài cho đến khi Chúa lại đến.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

------------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info