Hôm nay 15 tháng Mười, tại Hội Trường Thánh Phaolo VI, ĐGH Phanxicô đã gặp các người hành hương đến từ El Salvador để mừng lễ phong thánh của Đức Giám Mục Oscar Arnulfo Romero Galdamez được cử hành vào ngày hôm qua, Chúa Nhật 14 tháng Mười tại Quảng Trường Thánh Phê-rô.

Đức Thánh Cha nói rằng Thông điệp của Thánh Oscar Remero là dành cho tất cả mọi người không trừ một ai. Thánh nhân mạnh mẽ lập lại rằng mỗi người Công Giáo phải là một vị tử đạo vì tử đạo có nghĩa là nhân chứng của thông điệp Thiên Chúa muốn gởi tới cho nhân loại. ĐGH nói rằng Thiên Chúa muốn hiện diện trong đời sống của chúng ta và mời gọi chúng ta loan báo thông điệp tự do của Ngài cho toàn thể nhân loại. Chỉ với Thiên Chúa chúng ta mới được tự do: tự do khỏi tội lỗi, khỏi những điều xấu xa, khỏi hận thù trong lòng, tự do để yêu và tự do chào đón Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta. Sự tự do thực sự đã có mặt trên thế gian này thể hiện qua việc chăm sóc cho con người làm thức tỉnh nơi mỗi tâm hồn niềm hy vọng cứu rỗi.

Sau đây là toàn văn lời nhắn nhủ của ĐGH với những người hiện diện:



Anh chị em thân mến,

Xin chào buổi sáng và cám ơn sự có mặt của mọi người ở đây. Việc phong thánh cho Đức Giám Mục Oscar Romero, một mục tử tuyệt vời của lục địa Mỹ, cho phép tôi có dịp được gặp mọi người đến Roma để tỏ lòng tôn kính ngài, đồng thời, cũng bày tỏ sự gắn bó gần gũi của quý vị đối với Người Kế Vị Thánh Phê-rô.

Trước hết tôi xin gởi lời chào đến tất cả hiền huynh của tôi, giám mục của El Salvador, các huynh đã cùng với các linh mục và giáo dân của mình đến thăm Roma. Thánh Oscar Remero biết làm thế nào để trở thành một hình ảnh tuyệt hảo của Đấng Chân Chiên Lành, Đấng đã hiến mạng mình cho đoàn chiên. Vì thế, và thậm chí nhiều hơn như vậy, từ khi được phong thánh, các huynh có thể tìm thấy nơi ngài một “gương mẫu và một sự khích lệ” trong sứ vụ được tín thác cho quý huynh. Một mẫu gương về sự ưu tiên cho những người cần đến lòng thương xót của Chúa nhất và một sự khích lệ để làm chứng cho tình yêu của Chúa Kitô và chăm lo cho Giáo Hội, biết cách phối hợp hành động của mỗi thành viên và cộng tác với các Giáo Hội đặc biệt khác với lòng yêu mến đồng cảm. Nguyện xin Thánh Giám Mục Romero giúp quý huynh trở thành những dấu chỉ của sự hiệp nhất với nhau để làm thành tính cách đặc trưng dân thánh của Chúa.

Tôi cũng xin chào các linh mục và tu sĩ nam nữ có mặt ở đây với lòng yêu mến đặc biệt. Các con cảm thấy được kêu gọi để sống cam kết một đời theo Chúa Kitô được lấy cảm hứng từ phong cách của vị thánh mới, để trở nên xứng đáng với lời dạy của ngài, để trên hết là “những tôi tớ của dân thánh” sống trong ơn gọi mà Chúa Giê-su, linh mục đời đời và duy nhất, đã kêu gọi các con. Thánh Oscar Romero đã nhìn thấy linh mục được đặt giữa hai vực thẳm vĩ đại: Đó là lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa và sự khốn khổ triền mien của con người. Các con thân mến, hãy làm việc không mệt mỏi hầu mang lại nguồn chảy tới lòng khao khát vô hạn của Thiên Chúa để tha thứ cho những ai ăn năn thống hối và mở lòng anh em đón nhận sự dịu ngọt của tình yêu Thiên Chúa, và cũng lên án những xấu xa của thế gian.

Tôi cũng muốn gởi lời chào thân mến đến rất nhiều khách hành hương đã đến Roma để tham dự lễ phong thánh này, những người từ El Salvador và từ những nước Châu Mỹ La tinh. Thông điệp của Thánh Oscar Romero được gởi tới tất cả mọi người không loại trừ một ai. Ngài mạnh mẽ lập lại rằng mỗi người Công Giáo phải là một vị tử đạo vì tử đạo có nghĩa là nhân chứng của thông điệp Thiên Chúa muốn gởi tới cho nhân loại. Thiên Chúa muốn hiện diện trong đời sống của chúng ta và mời gọi chúng ta loan báo thông điệp tự do của Ngài cho toàn thể nhân loại. Chỉ với Thiên Chúa chúng ta mới được tự do: tự do khỏi tội lỗi, khỏi những điều xấu xa, khỏi hận thù trong lòng, tự do để yêu và tự do chào đón Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta. Sự tự do thực sự đã có mặt trên thế gian này thể hiện qua việc chăm sóc cho con người làm thức tỉnh nơi mỗi tâm hồn niềm hy vọng cứu rỗi.

Chúng ta đều biết rất rõ rằng việc này không phải dễ dàng, vì thế chúng ta cần cậy dựa vào lời cầu nguyện. Chúng ta cần kết hợp với Thiên Chúa và hiệp thông với Giáo Hội. Thánh Oscar nói cho chúng ta biết rằng nếu không có Chúa và không có tác vụ của Hội Thánh, thì chúng ta không thể làm được gì. Trong một bài giảng vào ngày 5 tháng 12 năm 1977, thánh nhân đã nói về sự xác nhận của “Bí Tích Tử Đạo”. Nếu không có sức mạnh của Chúa Thánh Thần mà các Kitô hữu thuở ban đầu đã nhận được từ các giám mục, từ giáo hoàng… họ sẽ không thể đứng vững với những bách hại, họ sẽ không thể chết cho Đức Kitô.

Chúng ta hãy gởi lời chào đến toàn thể dân thánh của Chúa, những người đang hành hương ở El Salvador và những ai đang vui mừng hôm nay khi nhìn thấy một trong các con cháu của mình được tôn kính trên các bàn thờ. Dân tộc này có một đức tin sống động diễn tả qua nhiều hình thức khác nhau và hình thành đời sống xã hội và gia đình. Tuy nhiên, những khó khăn và tai họa của sự chia rẻ và chiến tranh thì vẫn còn đó; ai cũng thấy rõ bạo lực một cách mạnh mẽ trong lịch sử mới đây của dân tộc. Một số người Salvador đã phải rời bỏ quê hương để tìm một tương lai tốt đẹp hơn. Tưởng nhớ về Thánh Oscar Romero là một cơ hội tuyệt vời để nhắn gởi một thông điệp hòa bình và hòa giải cho mọi dân tộc thuộc Châu Mỹ La tin.

Cùng với tất cả mọi người, chung niềm vui, tôi cầu xin Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình, gìn giữ nước El Salvador và xin Thiên Chúa chúng ta ban phước lành cùng với sự độ trì của lòng thương xót Ngài cho dân thánh của Ngài. Và xin nhớ cầu nguyện cho tôi nữa. Xin chân thành cám ơn.


.
Source: zenit.org Pope Francis Addresses Pilgrims from El Salvador