Tiếng trống rộn ràng và đội trắc múa đẹp mắt trong nắng chiều, là nét độc đáo hằng năm khi Giáo Khu Martino, thuộc Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm mừng bổn mạng.

Xem hình

Đó là vào lúc 3 giờ chiều Thứ Bảy Ngày 27/10/2018. Trong nắng vàng rực rỡ, tại khuôn viên Nhà thờ Thánh Phao Lô vùng Sunshine. Giáo khu Martino lại hân hoan quy tụ nhau về Ngôi Thánh đường quen thuộc, để cùng nhau dâng lễ cảm tạ Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Bổn mạng Martino đã ban cho giáo khu bình an trong năm qua, và xin ơn bình an trong năm mới.

Như thông lệ hằng năm, Đội trống trắc của giáo khu lại có dịp dùng tiếng trống cổ truyền để tấu lên các bài trống quen thuộc nhịp nhàng, làm cho mọi người cảm thấy lòng mình cũng rộn ràng theo. Và cuộc rước kiệu được Linh mục Quản nhiệm Cộng đoàn xông hương, cùng với Linh mục phó xứ Saint Paul Võ Đình Tùng và linh mục khách từ Giáo phận Bắc Ninh Nguyễn Huy Liệu bước theo kiệu, do các chị, các anh trong giáo khu cung nghinh.

Khi kiệu Đức Mẹ và kiệu Thánh Martino đã an vị. Chị Yên Lê đã lên đọc tiểu sử vị Thánh hết mực khiêm nhường, với lòng yêu thương tha nhân và cả đến súc vật. Với lòng nhân từ và đức bác ái. Tiểu sử mà moi người được nghe qua nhiều lần của Thánh nhân, và mỗi năm đều được nghe đọc lại.

Sau đó là Thánh lễ đồng tế với Ca đoàn Belem phụ trách thánh ca, đã nâng tâm hồn mọi người lên để hướng về Chúa thật sốt sắng. Trong bài chia sẻ, Linh mục chủ tế cũng đã nhắc lại lòng nhân ái của Thánh nhân. Nhờ lòng nhân đức mà Thánh nhân đã có thể huấn luyện được súc vật nghe theo Ngài.

Giáo khu Martino là một giáo khu lớn trong Cộng đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm. Với phần địa lý rất lớn bao gồm các khu vực Braybrook, West Sunshine, Sunshine và vùng phụ cận. Hằng năm đều có tổ chức mừng bổn mạng tại Nhà thờ Giáo xứ Saint Paul.

Đây cũng là giáo khu duy nhất có rước kiệu Thánh Martino bổn mạng của giáo khu, và đặc biệt hơn nữa là giáo khu có đội trống trắc lớn để rước kiệu bổn mạng của giáo khu.

Cũng như thông lệ, giáo khu có tổ chức bữa tiệc mừng bổn mạng, với nhiều món ăn truyền thống Việt Nam, với phần ca vũ nhạc thật sinh động để mọi người trong giáo khu có dịp ngồi lại bên nhau để tâm tình và thăm hỏi nhau trong tình thân ái.