10 giờ trưa thứ bảy ngày 5.1.2019, trong thánh lễ tạ ơn mừng 20 năm Giám mục của Đức Cha Phêrô Trần đình Tứ, nguyên Giám mục Chánh tòa Phú Cường, tại nhà thờ Chánh tòa Phú Cường, người ta nhìn thấy đôi chân của Đức Cha có phần yếu hơn thường khi. Khi bước lên các bậc cấp của nhà thờ và của cung thánh, ngài phải nhờ người giúp đỡ. Chứng đau ấy là do dư chấn của căn bệnh thần kinh tọa, thời gian qua đã hoành hành thân xác ngài.

Tuy nhiên, sức khỏe của vị Giám mục ở tuổi 82 vẫn còn tốt. Vẫn những lời nói mạnh mẽ, dứt khoát, dõng dạc, rõ từng tiến một, và vẫn chất chứa sự khiêm tốn vốn luôn luôn có của bậc Hiền Phụ, ngay khi bắt đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi mọi người cầu nguyện cho ngài và cùng với ngài tạ ơn Chúa.

Đức Cha Phêrô cũng cám ơn hết mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận, vì dù Đức Thánh Cha đã cho ngài nghỉ ngơi, nhưng giáo phận vẫn nhớ đến ngài. Ngài cám ơn vì mọi người đã và vẫn cầu nguyện cho ngài, giúp ngài thực thi sứ mạng mà Chúa và Hội Thánh trao phó trong suốt nhiều năm qua.

Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ được chính Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường ngày 5.11.1998. Đức Gioan Phaolô II tấn phong Giám mục cho ngài tại đền thánh Phêrô, nội thành Vatican ngày 6.1.1999. Khẩu hiệu Giám mục của Đức Cha Phêrô: “Yêu rồi làm”.


Ngài nhậm chức Giám mục Chánh tòa giáo phận Phú Cường ngày 26.1.1999. Đức Cha Phêrô là vị Giám mục Chánh tòa thứ III của giáo phận Phú Cường, sau hai Đức Giám Mục Chánh tòa Giuse Phạm Văn Thiên và Luis Hà Kim Danh.

Trong bài giảng, Đức Cha Phêrô nêu bậc tấm gương của Đức Hồng Y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận, Người đã từng bị giam tù suốt 13 năm, trong đó có đến 9 năm bị biệt giam: Thuở ban đầu, khi mới ngồi tù, như bao nhiêu con người phải chạm trán cùng những thách thức của đau khổ, Đức Hồng Y cũng bị sự chán nản, sự suy sụp tấn công.

Nhưng với lòng yêu mến Chúa, với tinh thần đức tin, với lòng tín thác nơi tình yêu của Chúa, Đức Hồng Y nhận ra như có tiếng Chúa nói với mình, giúp Đức Hồng Y biện phân đâu là chính Chúa, đâu là công việc của Chúa. Ngài nhận ra Chúa đang mời gọi ngài hãy chọn Chúa, chứ đừng chọn công việc của Chúa. Kể từ đó, dù phải tù đày đau khổ, đơn độc, mệt mỏi, hằng ngày phải sống giữa môi trường đầy nghi kỵ, thù hận, Đức Hồng Y cảm nhận như có Chúa đồng hành, Chúa đỡ nâng trong mọi tháng ngày mù mịt ấy...

Từ kinh nghiệm của Đức Hồng Y Phanxicô, Đức Cha Phêrô nhận ra bản thân mình cũng được mời gọi sống ơn biện phân này để luôn luôn chọn Chúa chớ không phải công việc của Chúa. Và Đức Cha đã cố gắng hết sức để sống ơn gọi này trong suốt gần 54 năm Linh mục và 20 năm Giám mục của mình.

Đặc biệt, khi nói về biện phân để nhận ra thánh ý Chúa, Đức Cha nhớ lại quá khứ: Một quá khứ cho thấy thánh ý Chúa rõ mồn một:

- Khi bắt đầu tập tu ở "Nhà Đức Chúa Trời" thuở bốn hay năm tuổi, ngài đã từng là một cậu bé đen nhẻm, xấu xí, yếu ớt, ai cũng nghĩ sẽ không thể tu được. Vậy mà bây giờ làm Giám mục...
- Đến khi làm linh mục, ngài thích môn triết học, lại được Đức cha Giuse Phạm Văn Thiên cử đi du học môn Giáo luật và học thêm Phụng vụ (văn bằng của Đức Cha Phêrô: Tiến sĩ Giáo luật và Cử nhân Phụng vụ).
- Khi làm cha giáo Đại Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn, cứ ngỡ sẽ được mời dạy Giáo luật (lả môn chính của ngài), thì lại được Bề Trên mời dạy hai môn Phụng vụ và Luân lý.

Đức Cha kết luận, thánh ý Chúa luôn khác ý muốn con người. vì thế, hơn ai hết, khi đã là linh mục và Giám mục, người mục tử cần luôn biện phân để nhận ra thánh ý Chúa mà khôn ngoan bước theo Chúa, khôn ngoan chọn Chúa, ưu tiên cho Chúa trong mọi công việc, mọi quyết định, mọi đường hướng lãnh đạo... của mình.


Cuối thánh lễ, trước khi ban phép lành, trong phần phát biểu cám ơn, mọi người chùn lòng khi nghe Đức cha nhắc đến cái chết. Đức Cha nhận định, người ta có thể chết ở mọi thời điểm của đời mình. Chúa ban cho Đức Cha đến nay đã 82 tuổi. Dù còn khỏe, nhưng ở tuổi xế chiều này "không ai dám nói trước điều gì. Tôi đang chuẩn bị cho ngày Chúa gọi tôi" (Đức Cha Phêrô nói).

Như một Người Cha khả kính và khả ái, Đức Cha Phêrô vẫn hiện diện giữa giáo phận Phú Cường. Ngài tỏa sáng cho mọi thành phần dân Chúa của giáo phận về lòng quản đại bao dung và tận tụy hy sinh không mệt mỏi cho Nước Chúa.

Như cây cao bóng cả, ngài tỏa mát bằng tấm gương trung thành với đời dâng hiến cho hàng linh mục và cho mọi người.