Trên tờ STILUM CURIAE, số ra ngày 9 tháng Giêng, Marco Tosatti, ký giả chuyên đưa tin về các hoạt động của Tòa Thánh, có bài nhận định sau “Voci Dal Vaticano: Scompare La Prefettura Della Casa Pontificia…Il Mistero Delle Cifre Papali.” (Những tiếng nói từ Vatican: Giải thể Văn Phòng Quản Gia Phủ Giáo Hoàng … Những bí ẩn chung quanh các con số thống kê liên quan đến Đức Giáo Hoàng).

Dưới đây là bản dịch sang tiếng Việt.


Từ Vatican, các nguồn tin thông thạo cho chúng tôi biết rằng một Tự Sắc liên quan đến việc giải thể Văn Phòng Quản Gia Phủ Giáo Hoàng sẽ được công bố trong tương lai gần, nếu không muốn nói là sắp xảy ra. Văn Phòng Quản Gia Phủ Giáo Hoàng là cơ quan liên quan, một cách tổng quát, đến các cuộc tiếp kiến và các phiên điều trần của vị đương kim Giáo Hoàng; khi điều này không xảy ra thông qua Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, hay vị thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng. Văn Phòng này sẽ trở thành một bộ phận trong phân bộ thứ Nhất của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh (chuyên phụ trách các vấn đề tổng quát và nội bộ), và vì thế không còn là một cơ quan biệt lập nữa.

Vị trưởng phòng hiện nay, Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô thứ 16, và là người hiện đang chịu trách nhiệm chăm sóc các công việc hàng ngày của Đức Giáo Hoàng Danh dự, theo nguồn tin trên, sẽ được bổ nhiệm vào chức vụ Tổng Thư ký Bộ Tuyên Thánh thay thế cho Đức Tổng Giám Mục Marcello Bartolucci, sinh năm 1944 (sẽ tròn 75 tuổi vào ngày 9 tháng 4 tới đây). Đức Cha Bartolucci được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 bổ nhiệm vào vị trí này vào năm 2010. Tổng trưởng Bộ Tuyên Thánh hiện nay là Đức Hồng Y Angelo Becciu, nguyên là Phụ tá Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Có một điều đáng hiếu kỳ liên quan đến Văn Phòng Quản Gia Phủ Giáo Hoàng. Cho đến năm 2017, Văn Phòng này đã cung cấp dữ liệu về sự tham dự của các tín hữu và du khách hành hương tại các sự kiện do Đức Thánh Cha chủ sự. Năm 2017 đã có những tranh cãi, bởi vì, theo một số quan sát viên, những con số thống kê cho thấy có sự sụt giảm nhất quán và liên tục so với những năm trước; và đặc biệt thấp so với số người hiện diện đã được ghi lại dưới triều đại của Đức Bênêđíctô XVI. Điều đáng hiếu kỳ là - theo hiểu biết của chúng tôi - không có số liệu nào được cung cấp trong năm 2017. Vài tháng trước, cụ thể là vào tháng 9, chúng tôi đã hỏi về sự vắng mặt của những con số này với một vị đại diện cao cấp của Văn Phòng, là người đã bảo đảm rằng các số liệu này sẽ được công bố.

Các nguồn thạo tin cũng xác nhận những gì đã được tường thuật cách đây vài ngày, liên quan đến việc kết thúc sứ vụ của Ủy Ban Ecclesia Dei (Giáo Hội Chúa), là ủy ban chuyên về đối thoại với Huynh đoàn Thánh Piô X (FSSPX) và được giao trọng trách bảo đảm rằng các Giám Mục trên thế giới thi hành đầy đủ Tự Sắc Proprio Summorum Pontificum (về thánh lễ bằng tiếng La Tinh). Chúng tôi không biết nhiệm vụ nào sẽ được giao phó cho Đức Tổng Giám Mục Guido Pozzo, là một nhà thần học và một triết gia, là người lãnh đạo ủy ban này.


Source: STILUM CURIAE Voci Dal Vaticano: Scompare La Prefettura Della Casa Pontificia…Il Mistero Delle Cifre Papali.