Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Hồng Y Miến Điện cảnh báo về những tai họa khi chính phủ cho Trung Quốc xây nhà máy thủy điện

Dừng ngay lại dự án cho Trung Quốc xây nhà máy thủy điện tại Myanmar, Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon nói. Ngài nhấn mạnh rằng có quá nhiều vấn đề gây tranh cãi xung quanh dự án này và lưu ý rằng dòng sông Irrawaddy là biểu tượng thiêng liêng nhất của đất nước.

Sông Irrawaddy là “mẹ của chúng ta” và có nguy cơ bị mất đi “trước sự tham lam của một siêu cường”, Đức Hồng Y nói.

Sông Irrawaddy là con sông dài nhất của quốc gia Đông Nam Á này, chạy từ bắc xuống nam, “là một người đồng hành bất tận” trong sinh kế của người dân Miến. Trong tuyên bố hôm 28 tháng Giêng, Đức Hồng Y nói Miến Điện là “một quốc gia nông nghiệp, nơi 80% người dân sống bằng nghề nông”.

“Nhân danh tất cả người dân Miến, đặc biệt là các nông dân nghèo, chúng tôi thành khẩn van nài các bên hữu quan dừng ngay lại những nỗ lực lạm dụng của họ”. Irrawaddy được coi là cái nôi của nền văn minh cho sắc dân Miến chiếm đa số tại Miến Điện. Vì thế, “Chúng tôi hy vọng rằng các nhà lãnh đạo của chúng ta phải chống lại mọi nỗ lực hủy hoại vận mệnh và nhân phẩm của quốc gia chúng ta.”

Dự án đập thủy điện Myitsone với chi phí $ 3.6 tỷ này, nếu được xây dựng như thiết kế, sẽ làm ngập hơn 200 dặm vuông đất rừng tại tiểu bang Kachin. Theo hợp đồng hiện nay, Trung Quốc sẽ xây đập thủy điện này cho Miến Điện. Đổi lại, Trung Quốc được hưởng 90 phần trăm nguồn điện sản xuất ra. Trung Quốc đã từng cố thuyết phục chính phủ quân sự về dự án này. Nhưng cánh quân nhân, cầm quyền trước năm 2011, đã bác bỏ dự án này.

Miến Điện “cầu xin tất cả mọi người có thiện chí hãy hỗ trợ người nghèo”, Đức Hồng Y Bo nói.

Theo Đức Hồng Y, dòng sông này “là chứng nhân cho những nỗi buồn, niềm vui và lịch sử bị tổn thương của chúng ta. Nó là niềm hy vọng của chúng ta, là định mệnh của chúng ta,”.

Dịp này, Đức Hồng Y cũng mạnh mẽ lên án các tội ác mà Trung Quốc gây ra cho quốc gia của ngài.

“Trong nhiều thập kỷ qua Trung Quốc đã lợi dụng Miến Điện, bao gồm cả việc buôn bán các cô gái và phụ nữ của chúng ta thông qua việc buôn người ở các bang phía bắc của Miến Điện”, Đức Hồng Y Bo nói.

“Viễn cảnh nghiệt ngã của hàng triệu nông dân mất sinh kế, việc lạm dụng các địa điểm linh thiêng dọc theo các dòng sông, cái chết và sự hủy diệt hệ động thực vật quý giá của quốc gia thân yêu chúng ta đang trở thành hiện thực kinh hoàng. Một tương lai ảm đạm đang chờ đợi người dân Miến Điện trừ khi dự án xây đập này bị chặn đứng.”

Lợi ích địa chính trị của Trung Quốc tại Miến Điện có tính chiến lược, bao gồm cả lối thoát ra Ấn Độ Dương cho các tỉnh phía tây nam Trung Quốc.

Đức Hồng Y cảnh báo rằng tình trạng nghèo đói, và bị cô lập của Miến Điện, và một loạt các sự kiện gần đây, thật không may, đã “làm tăng đòn bẩy dòm ngó của một số quốc gia đối với đất nước chúng ta”.

Các cuộc nội chiến ở các vùng ngoại vi của Miến Điện đã làm khổ cả quốc gia từng được gọi là Burma kể từ khi giành được độc lập từ Vương quốc Anh vào năm 1948. Các dân quân người dân tộc đã giao tranh với quân đội, là những người đã cai trị đất nước từ năm 1962 đến 2011, và sau đó tiếp tục khuynh đảo chính quyền trước cuộc bầu cử tháng 11 năm 2015.

2. Đức Giáo Hoàng hóa giải chiêu thức của nhà độc tài Nicolas Maduro

Tên độc tài Nicolas Maduro của Venezuela gần đây đã nói với TV Sky24 của Ý rằng y đã gửi thư cho Đức Giáo Hoàng để yêu cầu ngài làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Venezuela.

Độc tài Nicolas Maduro cho rằng y là “người phục vụ cho sự nghiệp của Chúa Kitô”, “là Kitô hữu sâu sắc, và với tinh thần này, tôi đã cầu xin sự giúp đỡ của Đức Thánh Cha trong một tiến trình tạo điều kiện cho việc củng cố đối thoại.”

“Chúng tôi hy vọng [Đức Thánh Cha sẽ có] một phản ứng tích cực, ngay lập tức.”

Hôm thứ Hai 4/2, sau thời hạn tối hậu thư, một số nước châu Âu, bao gồm Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha, tuyên bố công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, chủ tịch Quốc hội, là tổng thống lâm thời ở Venezuela.

Trước đó, trong cuộc tổng biểu tình hôm thứ Bẩy 2/2, tướng không quân Francisco Yanez tuyên bố theo phe cách mạng, tố cáo Maduro là tên phản quốc đang âm mưu mang 20 tấn vàng ra nước ngoài, kêu gọi quân đội làm binh biến lật đổ tên độc tài này.

Trước những diễn biến bi đát này, tên độc tài Nicolas Maduro tung ra chiêu mới là yêu cầu Đức Thánh Cha đứng làm trung gian hòa giải. Chiêu câu giờ, vừa đánh vừa đàm là chiêu bọn cộng sản thường dùng.

Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã được tờ Crux hỏi về bức thư vào hôm thứ Hai, khi một nhóm các nhà báo gặp gỡ ngài tại Hội nghị liên tôn quốc tế về tình huynh đệ của nhân loại ở Abu Dhabi

Đức Hồng Y Parolin xác nhận rằng Maduro đã gửi thư và có ý định tái lập đối thoại nhưng từ chối bình luận thêm.

Đức Giáo Hoàng, theo truyền thống lâu đời của Vatican, đã quyết định Tòa Thánh sẽ đứng ngoài cuộc xung đột, không bày tỏ sự ủng hộ cho người này hay người kia.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn dành cho các ký giả trên chuyến bay trở về Rôma từ Abu Dhabi, khi được các phóng viên hỏi rằng liệu ngài có sẵn sàng làm trung gian chính thức hay không, giống như Vatican đã làm vào năm 1972 giữa Á Căn Đình và Chí Lợi, đang trên bờ vực chiến tranh, Đức Phanxicô nói rằng “cả hai bên phải cởi mở”.

“Trước chuyến đi, thông qua bộ phận chuyển thư phát nhanh ngoại giao, tôi biết bức thư [từ Maduro] đang đến. Nhưng tôi vẫn chưa đọc được bức thư đó.”

“Chúng tôi sẽ xem xét những gì có thể được thực hiện. Nhưng để có thể là một người trung gian, và đây là bước cuối cùng [trong ngoại giao] ý chí của cả hai bên là cần thiết. Cả hai bên đều phải yêu cầu điều đó. Đây là trường hợp với Á Căn Đình và Chí Lợi.”

Tòa Thánh đã tham gia vào các nỗ lực đối thoại trước đó về tình hình Venezuela, nhưng như Đức Phanxicô đã nói hôm thứ Ba, “chẳng được cái gì”.

Trước đó, tổng thống lâm thời Juan Guaidó tuyên bố không chấp nhận đối thoại. “Nicolas Maduro chỉ có một con đường là từ bỏ quyền hành trong hòa bình,” ông nói. Như thế, với điều kiện “Cả hai bên đều phải yêu cầu điều đó”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hoá giải dễ dàng chiêu thức lợi dụng ngài và Tòa Thánh vào những âm mưu chính trị đen tối của tên độc tài Maduro.

Phản ứng mới nhất của Nicolas Maduro, sau cuộc phỏng vấn trên máy bay trở về từ Abu Dhabi của Đức Thánh Cha, là tuyên bố sẽ bắt giam ông Juan Guaidó. Trong bối cảnh đã có quá nhiều quốc gia trên thế giới và các định chế quốc tế công nhận ông Juan Guaidó, quyết định “bắt khẩn cấp” vị tổng thống lâm thời này được nhiều quan sát viên xem là một hành động “hết khôn dồn đến dại’ của Maduro.

3. Đức Thánh Cha thăm cộng đoàn Công Giáo Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất

Một ngày sau khi kêu gọi các nhà lãnh đạo Kitô giáo và Hồi giáo hợp tác để thúc đẩy hòa bình và từ khước chiến tranh. Trong ngày thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã hướng sự chú ý của ngài đến cộng đồng Công Giáo rất năng nổ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất khi ngài chuẩn bị kết thúc chuyến thăm lịch sử đến Bán đảo Ả Rập.

Đức Phanxicô đã đến thăm một nhà thờ ở Abu Dhabi và sau đó cử hành Thánh lễ tại sân vận động Zayed của thành phố. Đây là buổi thờ phượng Kitô giáo lớn nhất trên bán đảo Ả Rập từ khi Hồi Giáo chiếm được vùng này.

Lúc 9g10 sáng Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến nhà thờ Thánh Giuse là nhà thờ chánh tòa của Đức Cha Paul Hinder, Giám Quản Tông Tòa Miền Nam Ả Rập để thăm viếng trước khi cử hành Thánh lễ tại sân vận động Zayed.

Ngài được chào đón ngay từ bên ngoài bởi một dàn hợp xướng thanh niên mặc áo choàng đỏ và trắng.

Đức Thánh Cha đã đến trên một chiếc Kia nhỏ bé và ngài vẫy tay chào những người đang chờ.

Một số người hô vang: “Viva el Papa!” Những người khác vươn tay ra cố bắt tay ngài.

Bên trong, các tín hữu ngồi chật ngôi thánh đường trông đợi Đức Phanxicô.

Ngài đã ôm hôn các trẻ em, và đặt tay chúc lành cho vài người ngồi trên xe lăn.

Trong những nhận xét ngắn gọn bằng tiếng Ý, ngài đã cám ơn các tín hữu đã chào đón ngài.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Cảm ơn rất nhiều vì đã đến đây và chào đón tôi. Thật là một niềm vui lớn khi được đến thăm những ngôi nhà thờ nhỏ đầy nghẹt người.”

Ngài đã cùng cầu nguyện các tín hữu tại nhà thờ Thánh Giuse trước khi dâng Thánh lễ tại sân vận động của thành phố Abu Dhabi.

Lúc hơn 10g Đức Thánh Cha đã đến sân vận động Vua Zayed của thủ đô Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất trong chiếc pope mobile mui trần, vẫy tay chào hơn 135,000 tín hữu.

Krystal Recana, một y tá Phi Luật Tân 31 tuổi, nói rằng cô đã đến gặp Đức Giáo Hoàng “bởi vì tôi biết chỉ nhìn thấy Đức Giáo Hoàng thôi cũng đủ để một phép lạ xảy ra bên trong tất cả chúng ta.”

Một người Phi Luật Tân khác, Khristen Gracia, nói rằng vụ tấn công gần đây của các chiến binh Hồi giáo vào một nhà thờ trong thánh lễ sáng Chúa Nhật ở quê hương cô đã giết chết 23 tín hữu Phi Luật Tân khiến cô choáng váng. Tuy nhiên, điều này không hề thay đổi nhận thức của cô về người Hồi giáo, là những người làm việc chặt chẽ với cô trong tư cách là một y tá ở Abu Dhabi.

Grace nói: “Họ cho phép chúng tôi cầu nguyện ở đây. Họ cho phép chúng tôi có chuỗi tràng hạt, và được mang theo những cuốn Kinh Thánh đến đây.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói với các tín hữu Công Giáo ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất rằng họ không cần xây dựng những công trình vĩ đại để chứng tỏ lòng trung thành với sứ điệp Tin Mừng, nhưng hãy rao giảng sứ điệp ấy với sự hiền lành cho một bầy chiên thưa thớt ở một đất nước có cơ man các tòa nhà chọc trời lớn nhất thế giới và được biết đến với sự sang trọng và thừa mứa của nó.

Đức Thánh Cha đã tập trung bài giảng của ngài vào Tám Mối Phúc Thật. Ngài nói rằng sống theo Các Mối Phúc không đòi hỏi “những cử chỉ tuyệt vời” hay những “hành động siêu phàm”.

Ngài nói rằng Chúa Giêsu “không yêu cầu chúng ta xây dựng những công trình vĩ đại hoặc thu hút sự chú ý đến bản thân chúng ta bằng những cử chỉ phi thường. Ngài yêu cầu chúng ta sản xuất chỉ một tác phẩm nghệ thuật, là điều khả thi với tất cả mọi người: đó là chính cuộc sống của chúng ta.”

4. Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ Ngày đời dâng hiến thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành thánh lễ vào tối thứ Bảy 2 tháng Hai để đánh dấu Ngày Tu trì thánh hiến Thế giới lần thứ 23, và mời các tu sĩ sống thánh hiến biến cuộc sống theo Chúa Giêsu thành viễn ảnh tiên tri cho Giáo hội.

Người tu sĩ nam nữ được kêu gọi sống sự vâng phục trên hai bình diện mà Đức Thánh Cha Phanxicô quảng diễn trong bài chia sẻ của mình trong Thánh lễ đánh dấu Ngày Thế giới của đời thánh hiến.

Đức Thánh Cha nói hai khía cạnh đó là tuân giữ luật pháp, trên bình diện thực tế là làm cho cuộc sống của chúng ta được hài hòa, và trên bình diện tâm linh, họ mang lại những khía cạnh mới cho cuộc sống của chúng ta. Khám phá ra Thiên Chúa vô hình và mời Ngài đồng hành với cuộc sống kiên trì hàng ngày của chúng ta.

Thánh lễ được cử hành tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô cũng là Lễ dâng mình của Chúa. Cho nên Đức Thánh Cha Phanxicô đã suy tư về bài Phúc âm theo thánh Luca chương 2 các cầu 22-40, trong đó Chúa Giêsu được dâng mình trong Đền thờ sau 40 ngày Ngài được giáng sinh.

Đức Thánh Cha cho biết Phụng vụ trình bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu, bộc lộ chính Người cho dân tộc của mình, đó là một cuộc gặp gỡ… Sự dâng mình của trẻ thơ Giêsu làm chu toàn truyền thống của dân thánh Chúa; để lời tiên hứa được nên trọn qua chính cuộc gặp gỡ Mẹ Maria, thánh Giuse bồng trẻ thơ cho ông già Simeon và bà Anna chiêm ngưỡng.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói các tu sĩ nam nữ được mời gọi gặp gỡ Chúa Giêsu mỗi ngày trong cuộc sống, đó là một sự dấn thân hàng ngày.

Câu chuyện xảy ra trong Đền thờ năm xưa cũng đang xảy ra cho chúng ta: Chính trong, vì và với Chúa Giêsu mọi sự được hội tụ và trở nên hài hòa. Đức Thánh Cha nói tất cả mọi sự được gặp gỡ trong Chúa Giêsu như là nguồn mạch của hoàn vũ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói qua việc trở về nguồn và đổi mới tình yêu ban đầu, những người tu sĩ nam nữ tận hiến đã biến cuộc sống tu trì của họ thành một cuộc gặp gỡ thân tình với Chúa qua dòng thời gian.

Đức Thánh Cha nói: Cuộc gặp gỡ ban đầu với Chúa, đã không phát sinh như một cái gì đó riêng tư giữa loài người với Thiên Chúa. Ngược lại đó là một cuộc gỡ rộng mở trong bối cảnh của một dân tộc đã có niềm tin với anh chị em đồng đạo vào một thời điểm và một địa danh cố định.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu diễn ra trong bối cảnh dân của Chúa và trong một cộng đồng tôn giáo. Thiên Chúa kêu gọi chúng ta gặp gỡ Ngài qua chính những trung thành nắm giữ các điều luật cụ thể: cầu nguyện hàng ngày, Thánh lễ, Xưng tội, làm việc thiện và sống lời của Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết, người tu sĩ sống đời tận hiến, luôn thân mật tâm giao cùng Chúa Giêsu hầu mong tiếng đạt được cùng đích của một tương lai lý tưởng.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói ông Simeon đã nhìn thấy trẻ thơ Giêsu và ông tìm được ơn cứu độ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Cái nhìn đơn sơ này cũng chính là cái nhìn của cuộc đời tận hiến, tiến đạt được Thiên Chúa là tiến đạt được mọi sự, đó là một lời khen ngợi vượt lên tất cả mọi sự.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô tóm gọn đời sống tu trì thánh hiến không phải là đi tìm cuộc sống an toàn mà là tìm đạt một cuộc sống mới, cuộc sống gặp gỡ thần linh sống động với Chúa.

Cho nên cuộc sống tận hiến là một lời ngợi khen mang lại niềm vui cho Giáo hội, cung cấp một viễn ảnh thần thiêng và tiên tri về một trời mới một đất mới trong tương lai mai hậu.

5. Các môn đệ của Chúa theo Ngài vì niềm tin, chứ không phải vì phép lạ

Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong giờ Kinh Truyền Tin với khách hành hương tụ tập tại Quảng trường Thánh Phêrô vào Chúa Nhật về hồng ân cứu độ và tính phổ quát của mầu nhiệm cứu rỗi trong Chúa Giêsu Kitô.

Suy niệm về Tin mừng của ngày Chúa Nhật hôm 3 tháng Hai (Lc 4: 21-30), Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ những phản ứng của những người đồng hương của Chúa Giêsu trước sứ mệnh của Chúa, là người mà Thánh thần Thiên Chúa sai đến thế gian để thực thi sứ mệnh loan truyền ơn cứu rỗi của Thiên Chúa cho nhân loại. .

Nhưng người đồng hương của Chúa hoài nghi về sứ vụ ấy và yêu sách Chúa phải thể hiện các phép lạ nơi họ, nhưng Chúa Giêsu từ chối.

Đức Thánh Cha nói: Thiên Chúa mong muốn dân Chúa phải có niềm tin, nhưng dân chúng lại đòi phép lạ, Thiên Chúa mong muốn cứu độ tất cả mọi người, nhưng dân chúng lại muốn một Đấng cứu thế theo ý của họ và có lợi cho họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết người đồng hương của Chúa Giêsu được mời gọi mở lòng ra đón nhận ơn cứu độ. Nhưng họ đã không đón nhận mà thậm chí còn giận dữ đưa Chúa lên sườn đồi của nguyện đường của họ với ý tưởng đen tối là xô Ngài xuống vược thẳm!

Đức Thánh Cha nói: Chúa Giêsu thực thi sứ mạng Chúa Cha giao phó, ý thức mình phải đối diện với những khó khăn, bị từ chối, bắt bớ và thất bại... Đây là cái giá mà người ngôn sứ đích thực của Chúa phải đối diện và trả giá đắt đỏ ngày xưa cũng ngày nay! Tuy nhiên, dù phải khó khăn trăm bề vẫn không thể cản bước tiến của Chúa trong cuộc hành trình và thực thi sứ mệnh tiên tri ngôn sứ của Ngài.

Đức Thánh Cha nói thế giới ngày nay cần những người môn sinh đóng trọn các vai trò tiên tri, truyền giảng sứ điệp của ơn gọi Kitô giáo.

Đức Thánh Cha nói: Họ là những ngôn sứ của niềm tin, chứ không phải của các dấu lạ, họ tận tâm phục vụ mọi người chứ không loại trừ bất kỳ ai, và họ sẵn sàng chấp nhận sống theo ý của Thiên Chúa Cha và làm chứng cho niềm tin yêu ấy cho người khác với một lòng trí trung thành bền bỉ!

Đức Thánh Cha Phanxicô nguyện cầu cho tất cả các môn sinh của Chúa được vững mạnh thăn tiến và hăng say trong nhiệt huyết tông đồ vì Nước Thiên Chúa qua sứ mệnh được truyền lại từ Chúa Giêsu Cứu Chúa!

6. Tòa án Nhân quyền Châu Âu bác bỏ kháng cáo của giám mục đã từng bị vạ tuyệt thông hai lần

Kháng cáo của Giám Mục Richard Williamson chống lại một bản án vào năm 2010 vì tội kích động thù hận chủng tộc đã bị Tòa án Nhân quyền Châu Âu bác bỏ vào ngày 31 tháng Giêng.

Giám Mục Richard Williamson, bị Vatican ra vạ tuyệt thông đến hai lần trong hai dịp riêng biệt, đã bị kết tội kích động thù hận chủng tộc vì những lời bình luận của ngài phủ nhận biến cố diệt chủng người Do Thái, gọi tắt là Holocaust, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng ở Thụy Điển vào tháng Giêng năm 2009.

Trong cuộc phỏng vấn, Giám Mục Williamson phủ nhận thực tế là hàng triệu người Do Thái đã bị chế độ Đức Quốc xã sát hại, và nói rằng ngài không tin rằng các buồng hơi ngạt đã được sử dụng trong các trại tập trung.

“Tôi tin rằng các bằng chứng lịch sử đang chống lại mạnh mẽ câu chuyện cả sáu triệu người Do Thái bị cố tình sát hại trong các buồng hơi ngạt như một chính sách có chủ ý của Adolf Hitler,” Giám Mục William nói trước camera. Ngài tiếp tục biện minh rằng số người thiệt mạng thấp hơn rất nhiều.

Giám Mục Williamson là một người có một lịch sử bài Do Thái lâu dài.

Kể từ Công đồng Vatican II, các vị Giáo Hoàng thường xuyên lên án chủ nghĩa bài Do Thái.

Gần đây nhất, vào tháng 11 năm 2018, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “Chúng ta được mời gọi phải dấn thân để bảo đảm rằng chủ nghĩa bài Do Thái bị loại trừ khỏi cộng đồng loài người,” và ngài nói thêm rằng điều quan trọng là phải nhớ đến biến cố Holocaust để đừng lặp lại những tội lỗi tương tự.

“Một Kitô hữu không thể là một người bài Do Thái, chúng ta có chung nguồn gốc,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói như trên vào tháng 11 năm ngoái, 2018.

Tại Đức, nơi cuộc phỏng vấn được thu hình vào năm 2008, việc phủ nhận Holocaust là một tội hình sự. Các luật sư của Giám Mục Williamson lập luận rằng ngài không thể bị kết án vì cuộc phỏng vấn chỉ được phát sóng ở Thụy Điển, nơi không có luật phủ nhận Holocaust.

Tòa án Nhân quyền Châu Âu có trụ sở tại Strasbourg bác bỏ lời bào chữa này và kết luận rằng Giám Mục Williamson biết rằng ngài đã vi phạm luật pháp Đức vào thời điểm đó và không có cố gắng nào nhằm giới hạn việc phát sóng cuộc phỏng vấn này tại Thụy Điển mà thôi.

Giám Mục Williamson ban đầu bị phạt 12,000 euro, sau đó được giảm xuống còn 1, 500 euro sau khi kháng cáo. Sau khi cuộc phỏng vấn được phát sóng, ngài nhanh chóng bị loại khỏi vị trí là người đứng đầu một chủng viện của Huynh Đoàn Thánh Piô X ở Á Căn Đình.

Giám Mục Williamson giữ một “kỷ lục” độc đáo: Ngài là người đã bị Giáo hội trục xuất đến hai lần.

Lần đầu tiên ngài bị Giáo Hội Công Giáo trục xuất là vào năm 1988, sau khi ngài được Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre truyền chức Giám Mục bất hợp pháp tại Écône, Thụy Sĩ, chống lại lệnh của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Vào thời điểm đó, Williamson là một linh mục thành viên của Huynh Đoàn Thánh Piô X, một tổ chức không hoàn toàn hiệp thông với Giáo hội.

Ngày 21 tháng Giêng, 2009, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 ký sắc lệnh tha vạ tuyệt thông cho Giám Mục Williamson, và ba Giám Mục khác của Huynh Đoàn Thánh Piô X bị vạ tuyệt thông vào năm 1988; với ý ngay lành là đưa Huynh Đoàn Thánh Piô X quay trở lại trong tình hiệp thông với Tòa Thánh.

Bất hạnh thay, ngày Đức Bênêđíctô ký sắc lệnh này cũng chính là ngày đài truyền hình Thụy Điển phát hình cuộc phỏng vấn Giám Mục Williamson.

Những làn sóng giận dữ tới tấp nhắm vào Đức Bênêđíctô. Giám Mục Williamson có viết thư cho Đức Bênêđíctô để xin lỗi ngài nhưng cương quyết không rút lại lập trường phủ nhận Holocaust.

Các quan chức Vatican nói rằng họ đã không biết về quan điểm của Giám Mục Williamson hay những lời bình luận của ngài trước khi ra thông báo tha vạ tuyệt thông. Tòa Thánh ra lệnh cho ngài rút lại các tuyên bố của mình nhưng ngài ngoan cố không tuân theo các chỉ thị của Tòa Thánh.

Vào ngày 4 tháng 10 năm 2012, Giám Mục Williamson đã chính thức bị trục xuất khỏi Huynh Đoàn Thánh Piô X sau khi từ chối thể hiện sự tôn trọng và vâng phục đối với Đức Cha Bernard Fellay, là bề trên tổng quyền của Huynh Đoàn Thánh Piô X, trong một chuyến viếng thăm Brazil không được báo trước của Đức Cha Bernard.

Vào năm 2015, một lần nữa ngài lại bị Giáo hội tuyên bố vạ tuyệt thông sau khi tấn phong giám mục trái phép cho một linh mục ở Brazil mà không có sự chấp thuận của Vatican. Kể từ đó, ngài đã tấn phong thêm hai giám mục khác. Lần mới nhất là vào năm 2017.

7. Tình trạng của Asia Bibi

Tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức tường thuật hôm thứ Sáu 1 tháng Hai rằng luật sư của người phụ nữ Công Giáo Pakistan, bị cáo gian tội phạm thượng đối với tiên tri Muhammad của Hồi Giáo, cho biết cô và chồng cô đã đến Canada. Các nguồn khác lại khẳng định cô vẫn còn ở Pakistan.

Theo tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, luật sư Saif-ul-Malook nói với tờ báo rằng: “Cô ấy đã được xum họp với gia đình.” Hai cô con gái của Bibi được tin là đã được đưa sang sống ở Canada trước đó.

Tờ báo nói luật sư Saif-ul-Malook đã không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào về việc Bibi rời khỏi Pakistan, vì lý do an ninh.

Tuy nhiên, chính luật sư này đã phủ nhận tuyên bố trên khi tổ chức Bác ái Truyền giáo của Công Giáo Đức liên lạc với ông vài giờ sau đó.

Trong một tin nhắn trên Twitter, tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ ở Pakistan bác bỏ nguồn tin này và nói Asia Bibi vẫn còn ở tại Pakistan.

Cuối tháng 10 vừa qua Tối Cao Pháp Viện Pakistan đã đưa ra phán quyết tha bổng Asia Bibi vì không đủ bằng chứng buộc tội. Phán quyết này đã làm nổ ra các cuộc biểu tình dữ dội của các lực lượng Hồi Giáo cực đoan, như nhóm Tehreek-e-Labbaik do Khadim Rizvi, một thày giảng Kinh Qu’ran cực đoan lãnh đạo.

Các thành phần cực đoan đã yêu cầu tái xét vụ án. Trong phiên xử ngày 29 tháng Giêng, Tối Cao Pháp Viện đã giữ nguyên quyết định lật ngược án tử hình Bibi mà tòa này đã truyền hồi tháng 10 vừa qua. Đã không có những phản ứng nào đáng kể của các thành phần Hồi Giáo cực đoan vì các nhân vật lãnh đạo quá khích đã bị bắt sau các cuộc biểu tình bạo động hồi năm ngoái.

Diễn biến này khiến nhiều người tin rằng Asia Bibi sẽ sớm được đưa ra nước ngoài. Tuy nhiên, các báo cáo trước đây của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ nói rằng Bibi không thể rời khỏi quê hương của mình trên một chuyến bay thông thường vì quá nguy hiểm.

Frankfurter Allgemeine Zeitung nói thêm luật sư Saif-ul-Malook của Bibi đang có mặt ở Pakistan. Ông đã trở về nước ngay trước phiên điều trần cuối cùng của Tòa án Tối cao sau khi trải qua nhiều tháng sống ở nước ngoài vì các mối đe dọa liên quan đến tính mệnh.

“Tôi đang ở trong nhà mình, tôi không đến văn phòng của mình,” ông nói với tờ báo.

8. Trung Quốc: mục tử quốc doanh lo làm đầy túi tiền hơn là rao giảng Tin Mừng

Theo bài viết của Cha John Lo, một linh mục Công Giáo ở Trung Quốc (UCANews),thường thì các quan chức chính phủ Trung Quốc bị gán cho tiếng xấu là bòn rút của công, nhưng dường như, những lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo quốc doanh cũng rất dễ bề tham nhũng, gần như đang ở mức độ đáng báo động.

Giám mục Đàm Yến Toàn (Tan Yan-quan 譚燕全) thuộc Giáo phận Nam Ninh ở tỉnh Quảng Tây, miền nam Trung Quốc, là một trường hợp điển hình. Ông ta bị nghi ngờ đã biển thủ 27 triệu nhân dân tệ (khoảng 4 triệu Mỹ Kim) ngân khố của giáo hội để thành lập ra ít nhất 5 công ty tư nhân. Giám mục quốc doanh này cũng bị nghi là đang nợ nần hàng triệu nhân dân tệ vì thua lỗ trong đầu tư bất động sản. Do đó, bây giờ ông ta không thể chi trả các khoản tiền sinh hoạt thường ngày, bảo hiểm y tế và tiền dưỡng già cho các linh mục, nữ tu và những thành viên khác trong địa phận của mình.

Những trường hợp kiểu này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm, bởi vì có một luật bất thành văn khiến cho giáo hội quốc doanh Trung Quốc không thể bạch hóa và đưa ra ánh sánh những vụ bê bối xấu xa, đó chính là hậu quả của thứ văn hóa che đậy.

Với “văn hóa câm nín” nhân danh cho cái gọi là “bảo vệ” giáo hội này, những vụ việc liên quan đến lạm dụng tính dục trẻ em hoặc biển thủ công quỹ nhà thờ, là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với tính chính danh của Giáo Hội ngày nay.

Ở Trung Quốc, người ta cho rằng bòn rút tài sản của nhà thờ thì dễ hơn, vì Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc (quốc doanh) không có hệ thống giám sát để ngăn chặn điều đó.

Tuy nhiên, lý do chủ yếu làm cho nạn tham nhũng tràn lan trong giáo hội Trung Quốc là vì rất nhiều thành viên của tổ chức quốc doanh này lại không hề có đức tin thực thụ.

Nếu họ thực sự có Chúa trong tâm hồn, thì họ sẽ không tham dự vào những hành vi gây bất lợi cho đời sống tâm linh và danh tiếng của Giáo hội Chúa Kitô