Các linh mục nam nữ tu sỹ Giáo phận Thái Bình Sám Hôi và Canh tân - Hoà Giải

(tại nhà thờ giáo xứ Sa Cát)

Thái Bình -- Sáng hôm nay 24 /03/2005 nhân lễ Truyền Dầu Thứ Năm Tuần Thánh, toàn thể các Linh mục Nam nữ tu sỹ, giáo dân giáo phận Thái Bình đã về đông đủ tham dự cuộc " Rước Thánh Giá và Hài cốt các Thánh Tử đạo Việt Nam" trước Thánh Lễ Truyền Dầu tụ tập ở sân nhà thờ trước mặt giáo dân các xứ trong giáo phận để tham dự dưới sự chứng kiến của Đức Giám mục, vị chủ chăn của giáo phận. Cha Tổng Đại Diện Giêrônimô Nguyễn Phúc Hạnh đã đọc bài Sám Hối thay mặt hơn 40 linh muc, 230 nam nữ tu sỹ và 75 tu sinh như sau: "

NGHI THỨC THỐNG HỐI

NĂM THÁNH CANH TÂN HÒA GIẢI-2005 CỦA LINH MỤC, TU SĨ GP THÁI BÌNH


Kính thưa Đức Cha Giáo Phận, Kính thưa quí cộng đồng Dân Chúa, Kinh thưa quí khách, quí đại diện các tôn giáo bạn hiện diện trong cuộc gặp gỡ hôn nay.

Trong tinh thần của năm sám hối và hòa giải, Đức Cha đã kêu gọi mọi người thành phần trong Giáo phận thực thi lòng sám hối bằng hành động cử chỉ cụ thể. Ngay từ đầu năm thánh này, Đức Cha đã làm gương cho chúng con. Rồi qua những dịp chầu lượt nơi các Giáo xứ, chúng con đã chứng kiến những cách thể hiện tâm tình thống hối rất đa dạng phong phú. Cám ơn Đức Cha với sáng kiến này.

Hôm nay đến lượt chúng con, các Linh mục, các tu sỹ nam nỡ trong Giáo phận, xin được nói lên tâm tình thống hối của chúng con với mọi người.

Lòng thống hối trước hết chúng con xin dâng lên Đức Kitô, Thiên Chúa làm người, Đấng mà ơn gọi của chúng con là sống cho Ngài, là thi theo Ngài. Thế nhưng với chiều dài của tháng năm, do những yếu đuối của phận người, hay do những quyến dũ của cuộc đời, chúng con đã bội ước với những gì cam kết với Chúa, hay ít ra đã hơn một lần làm lu mờ hình ảnh Chúa nơi bản thân. Chúng con có lỗi với Mẹ Maria và các Thánh, vì đã không nghe theo gương lành và lời giáo huấn của các Ngài. Chúng con thành tâm sám hối và xin Chúa tha tội tha lỗi chúng con.

Cộng đoàn thưa: xin Chúa tha tội tha lỗi chúng con.

Với các vị Bề trên, đặc biệt là Bề trên Giáo phận, nhiều lần chúng con chưa tuân phục trọn vẹn, ít ra trong tâm hồn; chúng con chưa nhận ra Thánh ý Chúa trong những phán quyết, trong sự phân công phân nhiệm của Bề trên … chúng con tỏ lòng sám hối và xin Chúa hoán cải chúng con.

Cộng đoàn thưa: xin Chúa hoán cải chúng con.

Với anh em trong hàng ngũ Linh mục tu sĩ, chúng con chưa nhận ra tiếng Chúa mời gọi “Cứ dấu này mà người ta nhận ra anh em là Môn đệ của Thầy, là anh em thương mến nhau”. Tình huynh đệ giữa chúng con cứ theo tháng năm mà mòn mỏi … “Xin cho họ nên một” là lời cầu nguyện của Chúa cho Giáo Hội cho các Môn đệ của Người, chưa được chúng con quan tâm và thực thi. Xin Chúa hoán cải chúng con.

Cộng đoàn thưa: Xin Chúa hoán cải chúng con.

Với cộng đoàn tín hữu là địa chỉ của ơn gọi phục vụ của chúng con, đã bao phen chúng con sống xa cách, quên lời dặn dò của Thầy chí thánh “Hãy yêu nhau như Thầy yêu thương anh em”. Chúng con chưa làm hết mình để nên giống Chúa, Đấng đã đến để phục vụ, chưa noi gương vị Tông đồ Phaolô để trở nên mọi sự cho mọi người. Chúng tôi ngỏ lời xin lỗi với mọi người, và xin Chúa thương hoán cải chung con.

Cộng đoàn thưa: xin Chúa hoán cải chúng con.

Vì mặc cảm hoặc do những yếu tố bên ngoài, nhiều phen chung con đã lãng quên chính lời kinh thường đọc: “Xin cho đồng bào mọi giới biết yêu thương đùm bọc lẫn nhau”, do đó tình quê hương, nghĩa đồng bào đã mấy phen mờ ảo trong tâm trí. Chúng con chưa dám nói về Chúa, chưa biết sống và chia sẻ niềm tin và yêu thương với mọi người … Chúng con nhận thấy mình phần nào có trách nhiệm trong những hiểu lầm đối với Chúa và Giáo Hội, hiẹn còn tồn tại trong môi trường sống của mỗi chúng con. Chúng con xin Chúa hoán cải tâm lòng chúng con và mọi người.

Cộng đoàn thưa: xin Chúa hoán cải chúng con.

Hôm nay anh em Linh mục tu sĩ thuộc Giáo phận Thái Bình muốn nói lên ý nguyện canh tân của mình với tất cả mọi người. Xin Đức Maria, các thiên thần và các thánh của Chúa, và toàn thể anh chị em khẩn cầu cho chúng tôi trước tòa Thiên Chúa chúng ta.

Ước gì trong Năm thánh Sám hối và hòa giải này, ơn Chúa sẽ đổi mới chúng con, đổi mới tư duy, đổi mới cách nhìn, đổi mới mọi mối tương quan của chúng con đối với Chúa, đối với Bề trên, với anh em và với mọi người. Chúng con sẽ trở nên môn đệ đích thực của Chúa. Amen.

Và giờ đây chúng con xin đặt mọi ước nguyện, mọi cam kết vào đĩa thánh, để dâng lên Trời cao cùng với hy tế của Con cực thánh Người. Amen.

Sau bài sám hối, mọi người cung hát bài "Giọt lệ Thống hối" biểu lộ sự ăn năn đền tội. Sau cùng bài ca " Kinh Hoà Bình" cũng được cả cộng đoàn hát lên để biểu lộ quyết tâm dấn thân hơn nữa vào sứ vụ phuc vụ mọi người.

Sau đó là Thánh lễ làm phép Dầu, Đức Giám Mục Giáo Phận trong bài giảng đã đề cập tới ơn Cứu độ của Chúa xuống cho mọi người trong mọi thời đại, do đó phải đi rao giảng Lời Chúa và thục thi các Bí Tích. Các Dầu Thánh hôm nay được chọn làm " dấu chỉ bề ngoài, sinh ơn thiêng liêng bên trong". Để thực thi các bí tích có vai trò của các linh mục, các vị nối tiếp sứ mệnh của Đức Kitô đem ơn Cứu Độ đến cho anh em. Đức Giám Mục lại kêu gọi sự thông cảm cho các linh mục và cầu nguyện cho các ngài trong sứ vụ cao cả với con người trần gian dòn mỏng.

Sau đó là các lễ nghi các linh mục giáo phận lặp lại lời hứa khi nhận chức linh mục.

Thánh lễ và lễ nghi Sám hối năm nay gây ấn tượng rất tốt cho mọi người hiện diện và ban cho Năm Thánh Chuận bị này của giáo phận Thái Bình được tiến triển tôt đẹp.