Vatican vừa phát hành một ứng dụng (App) cho trò chơi nổi tiếng ‘Pokemon Go’ dành cho các ‘con mọt điện thoại’.

“Con mọt điện thoại’ nói ở đây có cùng một ý nghiã giống như khi người ta gọi những người suốt ngày bù đầu vào sách vở là ‘mọt sách’. Vậy thì chữ ‘con mọt’ không có ý khen chê mà chỉ mô tả một tình trạng ‘đam mê’ mà thôi.

Những ‘con mọt’ Pokemon trên điện thoại thì nhiều lắm, họ ở cùng khắp trái đất. Ở bên Mỹ một số nhà thờ đã ‘welcome’ (chào đón) những người đi ‘lạc’ vào nhà thờ trong lúc đang săn lùng một Pokemon hiếm có, vì nhờ đó mà các giáo sĩ mới có cơ hội gặp gỡ để hoán chuyển những người trẻ.

Nhưng không phải chỗ nào cũng nghĩ như bên Mỹ cà đâu, trên Thế Giới này đã có người bị bỏ tù vì đã đi ‘vớ va vớ vẩn’ như vậy! Đó là ở bên Nga, anh Ruslan Sokolovsky đã bị kết án ba năm quản chế vì anh ta tự quay phim trên Youtube cảnh anh chơi Pokémon Go trong một nhà thờ lịch sử.

Điều trớ trêu là trong pha Youtube cuả anh, anh đã than vãn một cách khôi hài rằng anh "không thể bắt được một Pokémon hiếm có nhất, đó là Chuá Jesus.”

Với trò chơi mới của Vatican, anh ta sẽ được ‘very welcomed’ (rất là hoan hô)!

Trong trò chơi "Follow JC Go" cuả Vatican, thay vì đuổi bắt Pikachu hay Squirtle, các ‘con mọt điện thoại’ sẽ săn lùng các vị thánh.

Sau khi một người "bắt được hết" các thánh, thì các đồng đội của họ (nhóm người ở cùng một nơi) sẽ trở thành một "nhóm tông đồ" đi theo Chúa Giêsu.

Người chơi phải tìm hiểu cách ăn uống cuả các vị thánh mà họ bắt được (chắc là có thể áp dụng để giảm cân lẹ lắm), và đạt đến "số lượng kinh nguyện" bằng cách thực hiện một số mục tiêu đặc thù cuả vị thánh đó, như cầu nguyện cho một người bệnh hay ghé vào một nhà thờ mỗi lần đi ngang qua.

‘Follow JC Go’ ban đầu được phát triển bởi nhóm ‘Fundación Ramón Pané’ cho Ngày Giới trẻ Thế giới. Họ đã bỏ ra một số vốn 500.000 đô la và hai năm với tổng số giờ là 32.000 giờ để phát triển.

Trò chơi hiện có sẵn cho iOS và Android, nhưng chỉ hoạt động ở Ý và Tây Ban Nha mà thôi, hy vọng sẽ dần dần lan rông ra những nơi khác sau. Nhưng như vậy thì ít nhất là bạn có thể đến Vatican mà chơi trò "Popemon Go" mà không bị ai rầy rà gì cả.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô được cho là một ‘fan’ (người hâm mộ) của trò chơi này. Sự khẳng định như thế cũng không là quá đáng lắm đâu, vì mặc dù Ngài đã không xem TV từ năm 1990, ĐTC vẫn là một vị giáo hoàng am hiểu về công nghệ thông tin và đang có một tài khoản Twitter hoạt động, mới đây Ngài đã lên tiếng trên Twitter để kết án các vụ đưa tin giả mạo.

Giáo Hội Công Giáo đang huy động mọi cách thức cần thiết để tiếp cận với giới trẻ millennial (sinh ra từ thiên niên kỷ). Gần 20 phần trăm những người xa rời Giáo hội đều ở độ tuổi dưới 25, thêm vào là những vấn đề như những sự bê bối lạm dụng đang diễn ra đã ngăn cản họ quay trở lại.