Các Giáo Hội, các tổ chức và cá nhân đã hiệp cùng Đức Thánh Cha Phanxicô khi ngài lặp lại sự gần gũi về tinh thần và tình cảm của mình với người dân Sri Lanka sau các cuộc tấn công khủng bố vào 3 nhà thờ và 3 khách sạn vào hôm Chúa Nhật Phục sinh.

Trong diễn từ với đông đảo các tín hữu và du khách hành hương đứng chật quảng trường Thánh Phêrô vào hôm thứ Hai trong tuần Bát Nhật Lễ Phục sinh để tham dự buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói ngài gần gũi với Đức Hồng Y Malcolm Ranjith và Tổng Giáo Phận thủ đô Colombo, và cầu nguyện cho các nạn nhân và những người bị thương. Đức Thánh Cha cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế cung cấp những trợ giúp cần thiết cho Sri Lanka. Ngài cũng lên tiếng thúc giục chính phủ các nước đừng ngần ngại lên án những hành động khủng bố và vô nhân đạo không bao giờ có thể biện minh được này.

Trong khi đó, các Giáo hội tại Á châu cũng bày tỏ sự đoàn kết và chia buồn với Giáo hội Sri Lanka.

“Cho phép tôi bày tỏ nỗi buồn chân thành của mình trước thảm kịch đã gây thiệt hại cho cuộc sống của con người vô tội vào đúng ngày chúng ta cử mừng trên thế giới chiến thắng của sự sống và sự thiện đối với cái chết và cái ác,” Đức Hồng Y Charles Bo của Miến Điện, Chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC) đã viết như trên, trong một lá thư gửi Đức Hồng Y Ranjith.

Không có nhóm nào tự nhận trách nhiệm về các vụ nổ bom tự sát ngày 21 tháng 4 giết chết gần 300 người và làm bị thương 500 người khác. Đây là cuộc tấn công nguy hiểm nhất ở đảo quốc này kể từ khi kết thúc cuộc nội chiến với phiến quân Hổ Tamil vào năm 2009. Trong số những người thương vong có nhiều người nước ngoài.

Hôm thứ Hai, Bộ Nội Vụ Sri Lanka chính thức quy trách nhiệm vụ này cho nhóm Hồi Giáo cực đoan National Thowheeth Jama’ath, là một tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan ít được biết đến trên thế giới. Tuy nhiên, dựa vào cách thế nổ bom tự sát để tấn công, từ giữa trưa ngày Chúa Nhật, trên các mạng xã hội, người dân Sri Lanka đã cho rằng các nhóm Hồi Giáo cực đoan đã gây ra vụ này. Chính vì thế, lúc 10g30 tối đã xảy vụ đánh bom xăng vào một đền thờ Hồi giáo và các vụ tấn công đốt phá hai cửa hàng của người Hồi giáo ở hai khu vực khác nhau của Sri Lanka.

Đức Hồng Y Malcolm Ranjith đã đưa ra lời kêu gọi người dân Sri Lanka nên bình tĩnh vì “bạo lực sẽ gây thên bạo lực”.

Hôm Chúa Nhật, ngài mô tả các cuộc tấn công là “súc vật và vô nhân đạo” và gửi lời chia buồn đến gia đình của những người chết và bị thương. Ngài cũng kêu gọi các chuyên gia y tế giúp cứu sống những người bị thương.

Đức Hồng Y nói: “Đây là một ngày rất buồn cho tất cả chúng ta.”

“Do đó, tôi muốn bày tỏ nỗi buồn và sự cảm thông sâu sắc nhất với tất cả những gia đình vô tội đã mất những người thân, và cả những người bị thương và bị thiệt hại. Tôi cực lực lên án hành động này. Nó đã gây ra rất nhiều cái chết và đau khổ cho người dân.”

Đức Hồng Y Ranjith cũng kêu gọi chính phủ Sri Lanka tổ chức một cuộc điều tra “rất vô tư, mạnh mẽ và phải tìm cho ra ai chịu trách nhiệm đằng sau những hành vi này.”

Bày tỏ sự nâng đỡ trong tình huynh đệ, Đức Tổng Giám Mục Yangon nói: “Khi tôi dâng những lời cầu nguyện khiêm nhường của mình cho tất cả các nạn nhân của bạo lực vô nghĩa này, tôi cũng cầu nguyện cho những người chăm sóc và các nhân viên cứu trợ.”

“Chúng ta cần phải cầu xin lòng thương xót của Chúa Giêsu phục sinh, Hoàng tử Hy vọng và Hòa bình, ban thêm sức mạnh cho tất cả mọi người thiện chí đang giúp ổn định tình trạng sợ hãi và nghi ngờ xảy ra sau các vụ nổ”.

Trong một thông điệp riêng, Giáo Hội Công Giáo tại Ấn Độ cũng bày tỏ nỗi đau của mình đối với các vụ nổ ở Sri Lanka vào Chúa Nhật Phục sinh.

Đức Hồng Y Oswald Gracias, chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ (CBCI), đã viết thư cho Đức Hồng Y Ranjith vào ngày 21 tháng 4 nói rằng Giáo hội ở Ấn Độ đang rất buồn và đau đớn vì các cuộc tấn công.

“Chúng tôi bày tỏ tình liên đới và dâng lời cầu nguyện cho các nạn nhân, gia đình của họ và những người bị thương sau vụ đánh bom các nhà thờ,” Đức Hồng Y Gracias viết. “Vào ngày đại lễ này của niềm hy vọng Phục sinh, anh chị em của chúng tôi ở Sri Lanka đã bị tàn phá bởi bạo lực vô nghĩa này. Chúng tôi cầu nguyện xin Chúa Giêsu Phục sinh ban hòa bình cho anh chị em.”

Tình cảm tương tự đã được thể hiện bởi các cá nhân, các Giáo Hội và các tổ chức từ khắp nơi trên thế giới. Trong số đó có các Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Hung Gia Lợi, và Đức, Hội đồng các vị bản quyền Công Giáo ở Thánh địa, Cộng đồng Thánh Egidio, Tổng thống Sergio Mattarella của Ý, Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, và Hội đồng Giáo hội Thế giới.


Source:Vatican News