Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Hôm 25 tháng Tư, Tòa án cho rằng người bị bắt vì mang xăng vào nhà thờ chính tòa New York là có chủ ý đốt ngôi nhà thờ này trong một mưu toan được hoạch định rất chi tiết bao gồm cả kế hoạch trốn khỏi Hoa Kỳ bằng máy bay vào ngày hôm sau.

Tuy nhiên, hôm thứ Năm 15 tháng Năm, một tâm lý gia được tòa án chỉ định việc giám định sức khoẻ tâm thần của người này cả quyết rằng đương sự thật sự bị bệnh tâm thần.

Luật sư Chris DiLorenzo của đương sự cũng cho biết hôm 14 tháng 5 rằng đương sự bị chứng tâm thần phân liệt và đã ngừng dùng thuốc vào ngày bị cáo buộc là tội ác.

Như chúng tôi đã loan tin, một người đàn ông đã bị giam giữ sau khi anh ta cố gắng mang các thùng xăng vào Nhà thờ St. Patrick, là nhà thờ chính tòa của thành phố New York tối thứ Tư 17 tháng Tư, chỉ hai ngày sau khi nhà thờ chính tòa Notre-Dame de Paris bị cháy rụi trong một trận hỏa hoạn.

Người đàn ông bị an ninh nhà thờ chặn lại vào lúc 7g55 giờ tối, và đã bị Lực lượng Cảnh sát Phản ứng nhanh của sở cảnh sát New York (NYPD) bắt giữ. Cảnh sát cho biết anh ta có một chiếc ô tô đậu gần đó để có thể chạy thoát khỏi hiện trường sau khi gây án.

Theo NYPD, người đàn ông mang theo bốn gallon xăng, hai lon chất lỏng nhẹ hơn và hai chiếc bật lửa khi anh ta cố gắng xông vào nhà thờ. Anh ta bị ngăn không cho vào nhà thờ, nhưng trong khi nói chuyện với nhân viên an ninh, một số xăng đã tràn xuống sàn nhà.

Khi bị cảnh sát thẩm vấn về lý do tại sao anh ta cố gắng mang các thùng xăng vào nhà thờ Công Giáo lớn nhất thành phố New York, Lamparello đã đưa ra “những câu trả lời loanh quanh, không nhất quán.”

Phó thanh tra NYPD John Miller nói với các phóng viên tối thứ Tư rằng người đàn ông cuối cùng đã nói với cảnh sát là anh ta muốn đi tắt qua nhà thờ để đến Đại lộ Madison vì xe của anh đã hết xăng.

Sau khi cảnh sát kiểm tra chiếc minivan của anh ta và phát hiện ra rằng nó không hề hết xăng, anh ta đã bị bắt giam.

Cảnh sát xác định người đàn ông đó tên là Marc Lamparello, 37 tuổi và cư trú tại Hasbrouck Heights, New Jersey. Lamparello đã từng bị bắt giữ hai đêm trước, tức là ngày 15 tháng Tư, sau khi anh ta từ chối không rời khỏi nhà thờ chính tòa Thánh Tâm ở Newark vào thời gian đóng cửa sau Thánh lễ tối.

Cho đến ít nhất là năm 2013, anh ta phụ trách thánh nhạc tại một giáo xứ ở New Jersey. Anh ta cũng đã từng làm việc như một giáo sư phụ giảng môn triết học, và có bằng triết học tại Boston College.

Có nhiều giả thuyết cho rằng Lamparello bị bệnh tâm thần và tòa án đã ra lệnh cho anh ta trải qua một cuộc đánh giá tâm thần tại bệnh viện.

Trong một diễn biến khá bất ngờ, hôm thứ Tư 24 tháng Tư, David Stuart, trợ lý công tố viên quận hạt, cho biết trong một phiên tòa ngắn gọn ở New York rằng giáo viên triết học này không có bệnh tâm thần gì cả và buộc tội anh ta âm mưu đốt nhà thờ chính tòa Thánh Patrick trong một mưu toan rất chi tiết bao gồm cả kế hoạch bỏ trốn khỏi Hoa Kỳ bằng máy bay vào ngày hôm sau, và đã đặt một khách sạn chỉ cách Vatican 20 phút.

Công tố viên David nói thêm Lamparello có thể bị kết án lên đến 15 năm tù nếu bị chứng minh là có ý muốn đốt nhà thờ chính tòa New York.

Lamparello là một phụ giáo môn triết học tại Đại học Lehman ở Bronx và cũng từng giảng dạy tại Đại học Seton Hall. Ông đã xuất bản một cuốn sách hơn 400 trang về triết học vào năm 2016.

Một người bạn của gia đình Lamparello, đã mô tả với tờ New York Post rằng gia đình anh là một gia đình Công Giáo ngoan đạo và Lamparello là người Công Giáo giữ đạo rất nghiêm nhặt.