Vào năm 2016, chính quyền phát hiện rằng Vương cung Thánh đường Thánh Gia chưa bao giờ được cấp giấy phép kể từ khi bắt đầu xây dựng cộng trình vào năm 1882. Cách đây 137 năm, kiến trúc sư Antoni Gaudi đã xin phép thành phố nhưng không nhận được câu trả lời. Bây giờ, Hội đồng thành phố đã khắc phục sự bất thường và đã trao giấy phép cho Ủy ban phụ trách hoàn thành việc xây dựng nhà thờ Công Giáo, dự kiến vào năm 2026.

Vương cung Thánh đường Thánh Gia được hàng triệu du khách đến tham quan mỗi năm vì đã trở thành biểu tượng của thành phố Barcelona. Công trình được thiết kế bởi Gaudi, kiến trúc sư nổi tiếng người Catalan còn được biết đến với Park Guell. Vương cung Thánh đường Thánh Gia được cộng nhận là di sản thế giới của UNESCO năm 2005.

Theo ủy ban phụ trách kết thúc công trình, Antoni Gaudi đã hỏi thành phố Sant Marti, một ngôi làng hiện do Barcelona thành lập, để xin giấy phép xây dựng vào năm 1885, nhưng ông chưa bao giờ có câu trả lời. Cuối cùng, việc xây dựng trở thành hợp pháp sau 137 năm. Giấy phép xây dựng mới xác nhận rằng Vương cung Thánh đường sẽ được hoàn thành vào năm 2026, với chiều cao tối đa là 172 mét và tổng ngân sách là 374 triệu euro.

Việc xây dựng công trình, được tài trợ độc quyền bởi sự đóng góp và vé vào cửa, sẽ kết thúc vào năm 2026, trùng với một trăm năm Gaudi qua đời vì bị xe điện đâm. Vương cung Thánh đường là di tích được ghé thăm nhiều nhất ở Barcelona, với 4,5 triệu người vào năm 2017 và là một trong những điểm chính thu hút khách du lịch của Tây Ban Nha.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire