Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Nhóm Maria 2.0, và những người chống lưng phía sau, là một trào lưu nguy hiểm có khả năng dẫn đến ly giáo nếu không sớm bị đập tan.

Barbara Stratmann, một trong những người khởi xướng phong trào, nói rằng nhóm của bà có tên là Maria 2.0 vì “Maria 1.0 tượng trưng cho ý tưởng coi Đức Maria như là một người phục vụ và im lặng. 2.0 là viết tắt cho một khởi đầu mới. Thiết lập lại tất cả mọi thứ từ con số không. Phụ nữ chúng tôi không còn như trước đây nữa.”

Trong một bức thư ngỏ đến Đức Thánh Cha Phanxicô nhóm này đặt ra 5 yêu sách sau đây.

a. Cách chức tất cả những ai đã lạm dụng người khác hoặc đã dung nạp hoặc che đậy những sai phạm như vậy

b. Giao tất cả những người phạm tội ra trước tòa án thế tục và hợp tác không hạn chế trong tất cả các truy tố

c. Cho phép phụ nữ quyền truy cập vào tất cả các chức năng trong Giáo Hội, bao gồm việc phong chức linh mục cho phụ nữ.

d. Xóa bỏ luật độc thân linh mục.

e. Thay đổi đạo lý của Giáo Hội về tính dục cho phù hợp với thực tế của cuộc sống.

Những người khởi xướng yêu cầu tất cả phụ nữ tham gia vào “một cuộc đình công” trong tháng Năm là tháng Giáo Hội dành đặc biệt cho lòng sùng kính tháng Đức Mẹ, bằng cách không bước vào nhà thờ trong tuần lễ từ 11 đến 18 tháng 5 năm 2019.

Cuộc đình công còn bao gồm không tham gia vào bất kỳ các công việc phục vụ trong nhà thờ.

Nhóm Maria 2.0 được thành lập từ các phụ nữ đọc sách thánh tại nhà thờ Thánh Giá ở Munster, kết hợp thêm với một số tham dự viên khóa học về Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm của Đức Thánh Cha Phanxicô được tổ chức vào đầu năm nay.

Những phụ nữ khởi xướng nhóm này, như lãnh đạo của nhóm Barbara Stratmann, đều là những người bình dân. Nhưng họ có những người chống lưng.

Trang Web chính thức của Giáo Hội Công Giáo ở Đức đăng tải các tin tức sâu rộng về hoạt động và những lời kêu gọi biểu tình của họ, và tường thuật rằng Đức Cha Franz-Josef Bode của Osnabrück hỗ trợ chiến dịch.

Đức Cha Bode, chủ tịch Ủy ban Phụ nữ của Hội Đồng Giám Mục Đức, nói rằng ngài lấy làm tiếc là các phụ nữ biểu tình sẽ không tham dự Thánh lễ, nhưng ngài tin rằng điều quan trọng là “chúng ta phải thừa nhận sự thiếu kiên nhẫn của nhiều phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, những người bị tổn thương sâu sắc vì sự đóng góp của họ đã không được đánh giá đúng mức.”

Cuộc đình công không bước vào nhà thờ được sự hưởng ứng của ít nhất là 50 giáo xứ. Các hiệp hội Phụ nữ Công Giáo lớn như Katholische Frauengemeinschaft Dcutschlands (KFD) và katholische Deutsche Frauenbund (KDFB) đều lên tiếng ủng hộ yêu sách phong chức linh mục cho phụ nữ của nhóm này bất kể thực tế là Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Bênêđíctô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô đều đã dạy rằng bí tích phong chức linh mục chỉ được dành riêng cho nam giới và Giáo Hội không thể thay đổi điều này.

Tình hình đã có những thay đổi sau khi Đức Tổng Giám Mục George Gänswein, thư ký riêng cho Đức Bênêđíctô và là chủ tịch phủ Giáo Hoàng cảnh báo rằng trào lưu Maria 2.0 sẽ tạo ra ly giáo trong Giáo Hội và phá bỏ các truyền thống. Ngài lên tiếng kêu gọi người Công Giáo Đức rời khỏi các tổ chức phụ nữ Công Giáo cực đoan. Trong cuộc phỏng vấn dành cho Peter Winnemöller của Kath.net, ngài chỉ ra rằng tham gia vào các dịch vụ tự phát minh ra không đáp ứng luật giữ ngày Chúa Nhật và những hành động tẩy chay các hoạt động của Giáo Hội vi phạm giáo luật 1245. Do đó, những người tham gia vào trào lưu này mắc một tội trọng.

Tiếng nói của Đức Tổng Giám Mục George Gänswein có một trọng lượng rất đáng kể. Ngay sau cuộc phỏng vấn của ngài với Kath.net, Matthias Kopp, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Đức, giải thích rằng đối thoại là cần thiết, và các cuộc đình công là không thể chấp nhận được.