Phúc Âm kể chuyện hai chị em Mácta và Maria đón Chúa tới thăm. Mácta thì mau mắn đi ra đón Chúa vào nhà, mau mắn đi lên đi xuống nấu nướng đãi Chúa, chả biết có món bún riêu mắm tôm không; còn Maria thì mê mẩn lắng nghe Chúa. Maria cứ chết mê chết mệt Chúa Giêsu!

Hai chị em mỗi người mỗi việc thật hay: người lo cơm nước, người ngồi tiếp chuyện. Nếu cả hai cùng kéo nhau vào bếp nấu nướng thì Chúa sẽ ngồi chơ vơ một mình buồn thiu; nếu cả hai đều ngồi tiếp chuyện thì sẽ lấy gì mà ăn, cả chủ lẫn khách chắc sẽ bị đói meo.

Chuyện đang hay thì Chúa làm ngay một câu: “Mácta ơi, cô băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá!” Chúa là khách mà sao lại trách chủ nhà như vậy? Thưa là vì Mácta mau mồm mau miệng đâm ra mau lỗi khi buông lời: “Thầy! Thầy không để ý là em con để một mình con lo phục vụ sao? Hãy bảo nó giúp con chứ!”

Lẽ ra Mácta nên tế nhị gọi Maria xuống bếp rồi nói nhỏ với em giúp chị. Nhưng khi vất vả mà chả được quan tâm, lại cộng thêm tính ghen tỵ trời phú cho phụ nữ, thì Mácta đã bực bội buông lời làm lộ ra 3 nhược điểm:

1. Kể công của mình: Thầy xem có mình con phục vụ Thầy nè. Nói thế có khác gì chủ phàn nàn với khách: Bác đến chơi nhà làm em phục vụ vất vả quá!

2. Ghen tức với em: Mình thì vất vả, còn nó là em mà sao lười thế, cứ ngồi ì ra đấy mà chuyện với trò, trông ngứa cả mắt!

3. Trách móc cả Chúa: Thầy vô tình quá, chả chịu để ý để tứ gì. Rồi cô sai khiến Chúa: “Thầy bảo nó giúp con đi chứ.”

Chúa là khách mà trách chủ nhà Mácta vì cô đã đảo lộn tùng phèo: Lẽ ra cô phải nghe theo ý Chúa, thì cô đã đảo ngược bắt Chúa làm theo ý mình!

Chuyện Chúa vào nhà Mácta và Maria cũng là chuyện Chúa vào nhà, vào cuộc đời mỗi người chúng ta. Xin cho chúng ta biết lắng nghe Lời Chúa để làm theo ý Chúa, chứ không phải cứ nài nỉ Chúa làm theo ý riêng của mình. Phục vụ ai là làm điều họ cần, chứ không phải cứ làm điều mình thích. Amen.


Xin mời coi 3 phút video chia sẻ Phúc Âm tuần này: https://www.youtube.com/watch?v=-JM-DxjVdrk&t=312s