Đêm Canh Thức và Cầu Nguyện

GIOAN PHAOLÔ II: ƠN GỌI VÀ HUYỀN NHIỆM

Trung tâm Văn Hoá Công Giáo, 8/4/2005, từ 7:00 đến 9:00 PM



Chuẩn bị
: đón tiếp và quy tụ (mở nhạc nhẹ) : từ 6:30 đến 7:00

Phần mở đầu (15 phút)



Người hướng dẫn nói vắn tắt và mời cộng đoàn hát . ...............................

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống gợi ý dẫn vào tâm tình của Đêm Canh Thức và Cầu Nguyện

Cộng đoàn hát . ...................................................................

Phần 1. Suy tư theo chủ đề Ơn gọi và Huyền nhiệm (được gợi ý từ tác phẩm của Đức Gioan Phaolô II Ma vocation: don et mystère ) (40 phút)

(sử dụng hình ảnh, âm nhạc, và lời dẫn để suy nghĩ về cuộc đời của Đức Gioan Phaolô II, nhằm làm nổi bật hai khía cạnh: huyền nhiệm và ơn gọi)

Huyền nhiệm (Qua cuộc đời của Đức Gioan Phaolô II, khám phá sự hiện diện và bàn tay huyền nhiệm của Thiên Chúa trong cuộc đời ngài, và qua ngài, trong lịch sử Giáo hội cũng như thế giới). Những chặng mốc chính:

Tuổi ấu thơ: mồ côi mẹ -

Chủng sinh: trong thời chiến - công nhân -

Linh mục: cộng đoàn hát. ................................................................... - gắn bó với giới trẻ - du học (luận án về thánh Gioan Thánh Giá) - dạy Đại học

Giám mục: một giám mục trẻ - gắn bó với công việc mục vụ -

Hồng Y: Công đồng Vaticanô II - giảng tĩnh tâm cho giáo triều -

Giáo Hoàng: một biến cố vượt ngoài mọi ước đoán - sứ điệp đầu tiên gửi cho thế giới - Ca đoàn Liên Dòng hát . ............................................................................

Ơn gọi (Qua những hoạt động trong triều đại giáo hoàng của Đức Gioan Phaolô II, làm nổi bật sứ mạng ngôn sứ, tư tế và phục vụ của Giáo Hội)

Ngôn sứ: một sứ giả Tin Mừng không mỏi mệt (những chuyến công du) - sứ giả của nền văn hoá sự sống (đề cao giá trị của sự sống qua những thông điệp và chính cuộc sống) - sứ giả của nền văn minh tình thương (chống chiến tranh, chủ trương đối thoại và hoà giải). Cộng đoàn hát . .....................................

Tư tế: chiều kích chiêm niệm trong cuộc đời Đức Gioan Phaolô II - gắn bó với Thánh Thể - nhấn mạnh sự thánh thiện cá nhân - mời gọi nên thánh (phong thánh rất nhiều để nhấn mạnh lý tưởng nên thánh). Ca đoàn Liên Dòng hát . ...............................................................................

Phục vụ: phục vụ mọi người, đặc biệt: trẻ thơ và thai nhi - các bạn trẻ - các gia đình - những người bệnh tật và đau khổ. Nhóm Lửa Hồng hát . .............................



Phần 2. Chứng từ (30 phút)

(Một vài người sẽ chia sẻ những dấu ấn của Đức Gioan Phaolô II trong đời riêng của mình, nhằm giúp cho mỗi người tham dự khơi lại những kinh nghiệm khác trong đời họ). Mỗi chứng từ khoảng 3-5 phút. Đề nghị những chứng từ sau:

Một linh mục (xin cha Tổng đại diện hoặc nhờ cha giới thiệu cho một linh mục)

Một tu sĩ (nhờ chị Hồng Quỳ giới thiệu) (sau chia sẻ này, ca đoàn liên dòng hát . ..................................)

Một giáo dân (ông Khổng Thành Ngọc)

Một bạn trẻ (xin cha Việt chọn giúp) (sau chia sẻ này, nhóm Lửa Hồng hát . .....................)

Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn chia sẻ cảm nhận riêng của ngài về Đức Gioan Phaolô II. (Chia sẻ này vừa kết thúc phần Chia Sẻ Chứng Từ vừa dẫn vào phần sau: Cầu Nguyện)

Phần 3. Cầu nguyện (20 phút )

(Sau phần chia sẻ, kính mời Đức Hồng Y đứng lại tại lễ đài, kính mời Đức Cha Phụ Tá và cha Tổng Đại Diện lên lễ đài cùng đứng với Đức Hồng Y. Tâm tình cầu nguyện trong phần này chủ yếu là Tạ Ơn - Bắt đầu phần Cầu Nguyện, mọi người đều thắp nến - tắt ánh sáng điện)

Sẽ có 4 lời nguyện (sau mỗi lời nguyện, đề nghị hát một điệp khúc ngắn với tâm tình chúc tụng, tạ ơn). Sau mỗi lời nguyện, người dâng lời nguyện tiến lên đặt nến trước di ảnh của Đức Giáo Hoàng.

Sau 4 lời nguyện, nhấn mạnh lòng tôn sùng Đức Mẹ nơi Đức Gioan Phaolô II (Totus Tuus). Mời cộng đoàn cùng với ngài dâng 10 Kinh Kính Mừng

Một bài hát
. ................................................(trong khi đó, Đức Cha Phụ Tá và cha Tổng Đại Diện (và nếu muốn, Quý đại biểu Chính Quyền và Mặt Trận Tổ Quốc, Quý đại biểu các tôn giáo bạn...) lên đặt nến trước di ảnh của Đức Giáo Hoàng.

Tiếp theo, các bạn trẻ sẽ tiến lên và đặt ngọn nến của mình chung quanh di ảnh của Đức Giáo Hoàng)

Lời nhắn nhủ cuối cùng và Phép lành của Đức Hồng Y.

Kết thúc (10 phút):



Mọi người có thể tuần tự tiến lên đặt nến và hoa chung quanh di ảnh Đức Giáo Hoàng, rồi âm thầm ra về.

Nền nhạc HALLELUIA của Handel.