Hôm Chúa Nhật 29 tháng 12, một tay súng đã nổ súng tại một nhà thờ ở Texas, gây tử vong cho hai người trước khi bị một giáo dân trong cộng đoàn bắn chết.

Xin nói ngay đây không phải là một nhà thờ Công Giáo nhưng là một nhà thờ của một giáo phái Tin Lành.

Vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 11:50 sáng giờ địa phương, trong một buổi thờ phượng được livestream, tức là phát trực tiếp, trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Đoạn băng video cho thấy hung thủ đứng ở một hàng ghế trong nhà thờ West Freeway của giáo phái Giáo Hội Chúa Kitô ở White Settlement, một vùng ngoại ô của Fort Worth, Texas. Y hỏi thăm người đàn ông bên cạnh về một người nào đó. Người này chỉ vào một người đàn ông khác ở phía trước gần khán đài. Y liền rút súng bắn vào người đó, rồi quay sang bắn vào người mà y vừa hỏi thăm.

Một giáo dân trong cộng đoàn liền móc súng ra bắn chết hung thủ. Một số giáo dân khác cũng rút súng ngắn và hướng về hung thủ. Nhưng chưa rõ họ có nổ súng hay không. Toàn bộ vụ nổ súng kéo dài chưa đến một phút.

Cảnh sát cho biết hai giáo dân bị bắn, đã chết sau đó tại bệnh viện.

Jack Cummings, một mục sư của nhà thờ này, nói với tờ New York Times rằng tay súng đã có những “hành động đáng ngờ” và đã thu hút sự chú ý của đội ngũ an ninh của nhà thờ.

Ông ca ngợi cảnh sát địa phương cho phép nhà thờ hình thành các nhóm tình nguyện viên bảo vệ an ninh từ các thành viên trong cộng đoàn có giấp phép xử dụng vũ khí. “Họ cứu được rất nhiều mạng cuộc sống trong ngày hôm nay bởi vì nếu họ không ra tay kịp thời, biến cố này sẽ là một cuộc thảm sát”, ông Cummings nói.

Câu hỏi được đặt ra là liệu anh chị em giáo dân khi đi lễ có nên mang theo súng, hay các nhà thờ Công Giáo có nên hình thành các đội ngũ an ninh như nhà thờ Tin Lành này không?

Bất kể các vụ nổ súng hàng loạt nhiều diễn ra ở Mỹ trong năm 2019, các nhà lãnh đạo Công Giáo không đồng ý với “giải pháp” này, nhưng lên tiếng chống lại việc vũ trang súng ống, và kêu gọi một giải pháp toàn diện hơn trong đó các nhà lập pháp phải thực hiện những thay đổi sâu rộng nhằm chấm dứt những hành động giết người này; cũng như kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện và hoạt động nhằm hướng tới một giải pháp khả thi và toàn diện.

Trong năm 2019, sắp kết thúc đã xảy ra số vụ nổ súng chính như sau:

Ngày 31 tháng 5, một nhân viên vừa mới thôi việc đã xả súng giết chết 12 đồng nghiệp và làm bị thương 4 người khác trong tòa thị chính thành phố Virginia Beach, Virginia.

Ngày 3 tháng Tám, xảy ra vụ nổ súng tại Walmart ở El Paso, Texas, giết chết 22 người và làm bị thương 24 người.

Chỉ một ngày sau đó, hôm 4 tháng Tám 4 lại xảy ra vụ nổ súng ở Dayton, Ohio, làm 9 người chết và 27 người khác bị thương.

Ngày 31 tháng Tám một tên vừa lái xe vừa bắn vào các xe khác trên xa lộ từ Odessa đến Midland, Texas, giết chết 7 người và làm 24 người khác bị thương.

Đó là chưa kể 35 vụ nổ súng trong trường học.Trong cuộc họp thường niên tổ chức hôm 6 Tháng Tám 6 tại Minneapolis, các Hiệp sĩ Kha Luân Bố đã vinh danh Kendrick Castillo, một chú bé giúp lễ đã anh dũng hy sinh một tháng trước đó, vào ngày 7 tháng Năm, nhằm cứu mạng các bạn cùng lớp trong một vụ nổ súng tại trường trung học STEM ở vùng ngoại ô Highlands Ranch của Denver.


Source:BBC