Tưởng Nhớ

Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II

(1920-2005)


Trong những ngày qua, kể từ lúc Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II băng hà hôm thứ bảy đầu tháng kính Đức Mẹ, ngày 2 tháng 4 năm 2005, qua các hệ thống truyền thông, như truyền hình, truyền thanh, báo chí, và các hệ thống mạng, chúng ta biết được hằng triệu người đang trên đường tuốn về Thánh Đô La Mã, và hằng tỉ con tim đang hướng về Vương Cung Thánh Đường Phêrô, nơi xác của Đức Thánh Cha đang an nghỉ được kính viếng.

Cách đây mấy hôm con số ước lượng sẽ tham dự tang lễ của Đức Thánh Cha là trên dưới hai triệu người. Nhưng ước lượng mới nhất cho biết sẽ có khoảng gần 5 triệu người tham dự tang lễ Đức Thánh Cha, trong đó có chừng hai triệu người sẽ đến từ Ba Lan, quê hương của Đức Thánh Cha. Họ đã lên đường và sẽ đến bằng máy bay, xe lửa, xe buýt và xe hơi để cho kịp ngày tang lễ của Đức Thánh Cha, được tổ chức vào thứ sáu, ngày 8 tháng 4 năm 2005, lúc 10 giờ sáng ở La Mã, tức 1 giờ sáng tại California.

Thế mới thấy những lời thánh ca trong một tang lễ nào đó thật đúng: "Người nằm xuống bạn bè khóc than, người ra đi người thân đau lòng..." Nhưng đứng trước sự ra đi về Nhà Cha của Đức Thánh Cha, phải diễn tả lại như thế này mới thực sự là đúng: "Cha nằm xuống" không chỉ "bạn bè khóc thương" mà là cả Giáo Hội khóc thương; và "Cha ra đi" không chỉ "người thân đau lòng" mà cả thế giới đau lòng. Đúng vậy, cả Giáo Hội hơn 1.1 tỉ người Công Giáo khóc thương Cha; và cả hơn một nửa tổng số dân chúng trên địa cầu cũng đang đau lòng!

Mà những người khóc thương và đau lòng đó không chỉ là thường dân mà có cả hằng trăm nguyên thủ quốc gia, hơn hai trăm tổng thống của các nước trên thế giới đang trên đường đến Thánh Đô La Mã, để được một lần cuối cùng kính cẩn nghiêng mình tỏ lòng khâm phục trước linh cửu của Đức Thánh Cha.

Đúng vậy, trước sự ra đi về Nhà Cha của Đức Thánh Cha cả nhân loại đang rung động vì cảm thương, vì cảm phục và vì cảm động trước cuộc sống gương mẫu và lành thánh của một tôi tớ trung thành của Thiên Chúa.

Nhân loại cảm thương vì cuộc đời côi cút, 8 tuổi mồ côi mẹ, mất người anh lúc còn niên thiếu và chưa tròn 20 tuổi thì mồ côi luôn cả bố. Bơ vơ vất vưởng trên đường đời Karol Josef Wojtyla đã bám víu và tựa nương vào chính Thiên Chúa và Đức Mẹ, tìm thấy Tình Cha nơi Tình Chúa và tìm đuợc nơi Mẹ Maria Tình Mẫu Tử. Những nguồn tình yêu thưong và an ủi này có thể thấy rõ nét nơi đời sống suy niệm cầu nguyện với Thánh Thể Chúa hằng giờ mỗi ngày của Đức Thánh Cha, và lòng sùng kính Đức Mẹ một cách hết sức đặc biệt của Đức Thánh Cha qua danh hiệu "Totus Tuus", huy hiệu, các văn kiện và lời kinh mân côi mà Đức Thánh Cha liên lỉ cầu nguyện mỗi ngày.

Nhân loại cảm phục vì tấm lòng bao dung tha thứ. Một hình ảnh rất đầy xúc động mà ai đã một lần thấy cũng phải rơi lệ: hình ảnh của Đức Thánh Cha ngồi trong tù bên cạnh kẻ sát hại mình, để khuyên lơn, để an ủi và để thứ tha.

Nhân loại cảm động vì những cử chỉ của Đức Thánh Cha nhân dịp Mừng Năm Thánh 2000. Đại diện cho Giáo Hội Công Giáo, Đức Thánh Cha đã công khai dùng các văn thư xin lỗi tất cả các tôn giáo khác về tất cả các lỗi lầm nếu Giáo Hội Công Giáo đã xúc phạm trong suốt 2000 năm qua. Nhất là trong chuyến đi viếng Đất Thánh, Đức Thánh Cha đã đứng bên cạnh Bức Tường Than Khóc, nơi người Do Thái thường đến để tỏ lòng hối lỗi. Sau hồi lâu cầu nguyện Đức Thánh Cha đã đặt vào góc Bức Tường Than Khóc chứng thư nhân danh Giáo Hội Công Giáo nói lên những lời lẽ xin lỗi chân tình cùng người Do Thái.

Chính vì thế, trong những ngày qua thế giới đã không ngớt lời ca tụng Đức Thánh Cha của chúng ta. Có lẽ những lời phân ưu cùng Giáo Hội Công Giáo của Tổng Thống George W. Bush phản ảnh trung thực lòng cảm phục chung của mọi người, khi ông nói: "... Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II là một mục tử khiêm tốn, thông thái và can đảm...", và ông còn không ngần ngại tuyên bố thêm rắng: "... Đức Thánh Cha là một vĩ nhân, là một đầy tớ trung thành và là tôi trung của Thiên Chúa..."

Nhưng cũng như người cha trong gia đình, Đức Thánh Cha trong cương vị Đại Diện Chúa Kitô và là Mục Tử Đoàn Chiên Hội Thánh mà Thiên Chúa giao phó, lắm lúc vì thương yêu (caritas) và sự thật (veritas) Đức Thánh Cha có thể đã có những giáo huấn và đường lối không làm cho chúng ta, những người con trong Giáo Hội không vui thích. Tuy nhiên, chúng ta là con cái phải biết cúi đầu vâng phục vị Cha Chung của chúng ta vì những giáo huấn và các đường lối đó chính là những gì Chúa Kitô dạy và Hội Thánh truyền. Nhất là, phải biết cảm phục tinh thần thuần nhất, trước sau như một của Đức Thánh Cha của chúng ta. Sự thuần nhất tôn trọng giáo huấn của Chúa Kitô đã đươc thế giới ghi nhận khi Đức Thánh Cha không ngần ngại bày tỏ rõ ràng lập trường ngược lại với Tổng Thống George W. Bush về cuộc chiến Iraq. Trong một cuộc phỏng vấn, báo chí hỏi cựu bí thư đảng cộng sản Xô Viết Mikhail Gorbachev: ông có buồn giận không khi nghe Đức Thánh Cha tuyên bố thẳng thừng là Đức Thánh Cha ghét cay ghét đắng chủ nghĩa cộng sản. Ông Mikhail Gorbachev trả lời: ông không buồn giận bởi vì Đức Thánh Cha cũng đã mạnh mẽ phê bình chủ nghĩa tư bản man rợ, và Đức Thánh Cha còn tuyên bố rõ ràng là Đức Thánh Cha không phục vụ chính trị đảng phái, nhưng chỉ phục vụ Thiên Chúa mà thôi. Chính vì vậy, là những người con của Giáo Hội chúng ta hãy luôn hãnh diện và hết lòng kính cẩn khâm phục đường lối giáo huấn bất nhất của Đức Thánh Cha của chúng ta.

Kính lạy Đức Thánh Cha là Cha Chung của mỗi người chúng con. Trước di ảnh của Cha, chúng con đốt nén hương trầm để gói ghém trong làn hương đó những lời cảm tạ vô song của chúng con kính dân lên Thiên Chúa. Chúng con cảm tạ Thiên Chúa vì đã ban cho Giáo Hội, thế giới và nhân loại một món quà quí hóa nơi con người và cuộc sống của chính Cha. Chúng con mãi trân trọng gìn giữ và bảo toàn món quà quí hóa này bằng cách sống theo những lời giảng dạy, giáo huấn và gương sống đạo đức thánh thiện Đức Thánh Cha để lại. Chúng con kính cẩn nghiêng mình kính chào tạm biệt Cha, và xin được hẹn gặp lại Cha trên Quê Trời.

Bài Chia Sẻ trong Thánh Lễ Cầu Nguyện cho Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II

Trung Tâm Công Giáo Việt Nam/Giáo Phận San Jose - Lm Gioan T. Nguyễn Minh Hiền

Ngày 6 tháng4 năm 2005