ĐẦU LỄ: Anh Chị Em thân mến,
Phụng vụ lời Chúa của Chúa Nhật hôm nay đánh dấu cuộc đời công khai của Chúa Cứu Thế. Đúng ra Ngài đâu cần phải lãnh nhận phép rửa của Gioan, nhưng Chúa Giêsu muốn làm gương cho chúng ta, vì Ngài đã gia nhập vào một gia đình của nhân loại cho nên Ngài muốn làm gương cho nhân loại, phương châm của chúng ta có câu:"Nhập gia tùy tục".

Qua việc Chúa chịu phép rửa hôm nay, cũng nhắc nhở mỗi người trong chúng ta về ơn phép rửa tội của mình. Chúng ta đã được tái sinh để trở nên người mới, trở nên con cái Thiên Chúa.

Qua bí tích rửa tội, mỗi người trong chúng ta đã trở nên người mới, qua những tác động thống hối, những tâm tình yêu mến. Để được như thế, điều đòi buộc mỗi người là phải chết đi cho tội lỗi, chết cho những khuynh hướng xấu của chúng ta trong cuộc sống hằng ngày.

Với những tưởng chuẩn bị, giờ đây chúng ta bắt đầu thánh lễ với bài ca nhập lễ sau đây:

TRƯỚC BÀi I:
Hình ảnh Isaia tiên báo là ám chỉ Đấng Thiên Sai - Đấng luôn làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha - bài đọc thứ III, tức bài Phúc Âm, Thiên Chúa Cha hài lòng về người Con Yêu Dấu nầy.

TRƯỚC BÀI II:
Thánh Phêrô đã mạnh dạn minh chứng về Đức Kitô đã chết và đã sống lại, Ngài đã quả quyết với đông đảo dân Dothái về biến cố và lịch sử của Con Người mà họ đã đóng đinh trên thập tự.

TRƯỚC BÀI TIN MỪNG:
Chúa đã đến trần gian gia nhập vào gia đình nhân loại, Ngài chu toàn tất cả những gì mà xã hội, phong tục tập quán của con người đòi hỏi. Ngài đã sống kiếp người như chính chúng ta, và Ngài đã nâng chúng ta lên địa vị làm con Thiên Chúa.


Lời Nguyện Giáo Dân.

Linh mục: Anh Chị Em thân mến,
Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta biết đem Chúa đến với những người quen biết, ngõ hầu, qua sứ vụ của chúng ta, nhiều người sẽ nhận biết Chúa.

1. Xin cho Giáo Hội Hoàn Vũ, luôn thể hiện sứ vụ truyền giáo mà Giáo Hội có bổn phận làm cho thế giới mỗi ngày có thêm nhiều người tin vào Thiên Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

2. Xin Chúa cho chính chúng ta, là những người được thừa hưởng giá máu Con yêu dấu của Chúa, luôn là những chứng nhân kiên cường trong đời sống ngày. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

3. Xin cho chúng ta trở thành những nhà truyền giáo trong xưởng thợ, nơi cánh đồng, nơi học đường hoặc nơi những anh chị em cùng sống dưới cùng một mái nhà mà họ không cùng tôn giáo với chúng ta. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

4. Xin cho chúng ta biết dùng miệng lưỡi để ca tụng tình tương của Thiên Chúa; dùng đôi môi để rao truyền Lời Chúa; dùng đôi tai để lắng nghe Lời Chúa và dùng đôi chân để đem Chúa đến cho anh em đồng loại. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

5. Chúng ta cầu nguyện cho những anh chị em đã lãnh nhận bí tích rửa tội đã yên nghỉ, những linh hồn chúng ta nhớ đến trong thánh lễ hôm nay, xin cho họ được hưởng kiến nhan thánh Chúa. Chúng ta cùng nguyện xin.

Xin Chúa nhậm lời chúng con.

Linh mục:
Lạy Chúa, xin cho chúng con được trung thành làm chứng tá tình yêu của Chúa ở giữa thế gian. Xin Thánh Linh, Ngôi Ba Thiên Chúa ban ân sủng dồi dào trên chúng con để mỗi người trong chúng con sẽ là những chứng nhân hùng hồn của tình yêu Chúa ở giữa thế gian. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.
Amen.