Vị mục sư Tin Lành nổi tiếng Francis Chan (Phanxicô Trương) đang làm xôn xao dư luận khi ông đưa ra bằng chứng lịch sử về phép Thánh Thể.

Rao giảng về "Thân thể Chúa Kitô và sự hiệp lễ", mục sư Chan đã nói về cách người Công Giáo nhìn vào Phép Thánh Thể, là một bí tích mà Chúa Giêsu thiết lập trong Bữa Tiệc Ly và nay là một phần của Thánh lễ, đã không nhận được sự chú ý và sùng kính đáng lẽ phải có trong các nhà thờ Tin lành.

Các nhà thờ Tin lành khi cử hành nghi thức đó, đã chỉ coi đó là "một biểu tượng", MS Chan phàn nàn như vậy. Theo truyền thống, người Công Giáo xem bí tích Thánh Thể là thực sự có xác và máu của Chúa Giêsu theo nghĩa đen, trong khi người Tin lành xem nó như một biểu tượng.

Tôi đã không biết rằng trong 1.500 năm đầu tiên của lịch sử Kitô giáo, mọi người đều coi đó là thịt và máu của Chúa Kitô thật, MS Chan nói tiếp, và chỉ khoảng 500 năm trước đây, một người nào đó đã phổ biến một suy nghĩ rằng đó chỉ là một biểu tượng không hơn không kém. Tôi không biết điều đó và bây giờ thì tôi nghĩ, 'Wow, đây là điều cần phải xét lại.'

Bài giảng đã được đăng trực tuyến trong tuần vừa qua bởi mạng SermonIndex.

MS Chan muốn thân xác của Chúa Kitô, chứ không phải là một ông mục sư nào đó, hay một bục giảng hay một bài giảng, được đặt vào vị trí trung tâm của nhà thờ một lần nữa ở Hoa Kỳ. Ông nói điều này sẽ hợp nhất các nhà thờ một lần nữa, thay vì có hàng chục ngàn giáo phái như ngày nay.

"Điều gì sẽ xảy ra nếu đây là trung tâm của mọi cuộc tụ họp Kitô giáo ở Mỹ?" MS Chan kết luận. "Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ bắt đầu thấy sự chia rẽ biến mất và mọi người lại bắt đầu trở lại với nhau."

Nhiều người đã nghĩ rằng có vẻ như MS Chan đang trên đường chuyển đổi sang đạo Công Giáo, nhưng có những người khác thì cho rằng cũng đã có những người Tin Lành tin như vậy mặc dù họ không gọi mình là Công Giáo.

Theo Fox News thì mục sư Joseph Prince , cai quàn một megachurch (siêu thánh đường) có trụ sở tại Singapore, nói rằng ông tin "Chúa ban cho tôi một sứ mệnh để dạy về sức mạnh, sự truyền đạt, sức mạnh chữa lành của việc Hiệp Lễ", khi trình bày về nội dung cuốn sách mới nhất của ông, "Eat Your Way to Life and Health: Unlocking the power of the Holy Communion." (Hãy ăn mà nhận sự sống và sức khỏe: Chià khóa sức mạnh của việc Hiệp Lễ Thánh Thiêng. ") Ông nói rằng ông thường xuyên rước lễ hàng ngày, đôi khi nhiều lần.

Mặc dù các Kitô hữu không có sự đồng ý về việc cử hành Hiệp Lễ là một biểu tượng hay là Mình Thật Máu Thật của Chúa Giêsu, nhưng họ đồng ý rằng việc cử hành đó là nền tảng của đức tin, là điều cần thiết để trở thành tín đồ của Chúa Kitô.

Mặc dù MS Chan đã bắt đầu bài giảng nói rằng ông "không đưa ra bất kỳ tuyên bố lớn nào", nhưng ông thường không né tránh những tuyên bố cực đoan hoặc những động thái quyết liệt nhân danh đức tin của mình.

Năm 2010, ông trở nên nổi tiếng sau khi bỏ một megachurch ở Nam California, là một phong trào mà ông đã thành lập bắt đầu ở nhà riêng cuả mình. Ông và gia đình đi rao giảng qua Ấn Độ, Thái Lan và Trung Quốc trước khi trở về Hoa Kỳ định cư ở San Francisco, và bắt đầu thành lập một giáo phái mới nữa "We Are Church" (Chúng ta là Giáo Hội,) là một phong trào nay đã có đến 25 mục sư.