Tin dồn dập mỗi ngày cho thấy một loại dịch bí mật giống như loại cúm gà (coronavirus) càng ngày càng lan rộng ra ở Trung Hoa và nay đã bắt đầu lây qua các quốc gia láng giềng.

Hôm qua chính quyền Bắc Kinh đã phải thừa nhận rằng loại virus có tên là 2019-nCoV đã lan ra các nước láng giềng như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc. Đài Loan và Úc cũng bá cáo phát hiện ra một số trường hợp nhiễm trùng.

Đây là loại dịch có thể truyền từ người qua người, số tử vong ở nơi xuất xứ Vũ Hán (Hồ Bắc) lên tới 6 người và ngày hôm qua 15 nhân viên y tế ở thành phố này đã phải nhập viện vì có triệu chứng viêm phổi trong đó có 1 ca nguy kịch. Điều này cho thấy căn bệnh này có thể lây lan dễ dàng hơn nhiều so với những suy nghĩ trước đây.

Chính quyền Vũ Hán cho biết có 130 trường hợp nhiễm trùng mới được phát hiện vào cuối tuần trước, nâng tổng số lên 198 ở đây. Trong nội địa Trung Hoa, các báo cáo nhiễm trùng cho thấy nạn dịch đã được phát hiện ở Bắc Kinh, Thâm Quyến, Chiết Giang và Quảng Đông.

Các nhà chức trách cuả nhiều quốc gia đang tăng cường kiểm soát tại các sân bay. Hiện tại, Hoa Kỳ, Úc, Hồng Kông, Singapore, Nhật Bản và Ý đã áp dụng các biện pháp kiểm soát tất cả các hành khách trên các chuyến bay có lịch trình đi qua Vũ Hán.

Thành phố Vũ Hán, ở tỉnh Hồ Bắc cuả Trung Quốc, là một đô thị có 11 triệu dân. Hàng ngàn du khách đi qua thị trấn mỗi năm. Đây là lý do tại sao các chuyên gia lo ngại sự bùng phát của một dịch bệnh đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán này, là khi hàng trăm triệu người Trung Quốc về quê ăn Tết, làm tăng cơ hội lây nhiễm.

Chính quyền Hàn Quốc đã xác nhận một trường hợp lây lan đầu tiên, bệnh nhân là một phụ nữ 35 tuổi đến từ Vũ Hán (Hồ Bắc), được phát hiện tại sân bay có triệu chứng sốt và khó thở. Người phụ nữ ngay lập tức được đưa vào phòng kiểm dịch và kiểm tra được thực hiện trên các hành khách và phi hành đoàn đi cùng với cô. Người phụ nữ trước đó đã có đến bệnh viện ở Vũ Hán để trị những triệu chứng này.

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh cuả Đài Loan thì họ cũng đã phát hiện trường hợp đầu tiên tại sân bay quốc tế Đào Viên vào hôm thứ ba. Nạn nhân là một phụ nữ đi du lịch từ Vũ Hán, cô phàn nàn với nhân viên y tế rằng cô cảm thấy bị bệnh sau khi bước ra khỏi chuyến bay. Cô đã được cách ly nơi các xét nghiệm tiếp theo xác nhận cô đã nhiễm virus.

Chính quyền Úc ở Queensland hôm thứ ba cũng đã cách ly một người đàn ông ở Brisbane, là người đã trở về từ Vũ Hán với các triệu chứng coronavirus. Ông ta sẽ bị cách ly cho đến khi các triệu chứng chấm dứt.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), virus này có thể có nguồn gốc từ thị trường hải sản hoặc động vật ở Vũ Hán. Đối với các nhà khoa học, số trường hợp bị dịch được ghi nhận chính thức là 218 người, nhưng một số chuyên gia cho rằng số người nhiễm bệnh thực sự có thể lên đến 1.700 người chỉ riêng ở Trung Quốc mà thôi.

Virus biểu hiện với các triệu chứng giống như viêm phổi. Các dấu hiệu nhiễm trùng khác bao gồm khó thở, sốt và ho. Mối quan tâm là nếu virus này có khả năng lây truyền qua tiếp xúc của con người, thì trường hợp này có thể giống như dịch Sars năm 2002-2003 (Hội chứng hô hấp cấp tính nặng) đã giết chết gần 650 người ở Trung Quốc và Hồng Kông

Nhiều biện pháp mới đang được áp dụng ở Trung Quốc sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình ra lệnh "nỗ lực kiên quyết để kiềm chế sự lây lan" vào hôm thứ Hai.

Các cơ quan du lịch đã bị cấm, nếu đã đưa khách vào Vũ Hán, thì không được đưa khách ra khỏi Vũ Hán nữa và nhiều trung tâm sàng lọc công cộng sẽ được thiết lập khắp nơi. Cảnh sát giao thông sẽ kiểm tra tất cả các cá nhân ra vào thành phố để bắt giữ tất cả mọi loại gia cầm sống hoặc động vật hoang dã, theo báo cáo của hãng thông tấn nhà nước , trích dẫn Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán.

Tuy nhiên, vẫn có những lo ngại từ quốc tế cho rằng những nỗ lực ngăn chặn là quá muộn, bởi vì bộ máy quan liêu chậm chạp và tham nhũng của Trung Quốc đã không có thể đưa ra các biện pháp kịp thời.

Các nhà khoa học ở Texas và New York (Hoa Kỳ) đang hợp tác Trung Quốc để nghiên cứu cấp thời một vắc-xin chống dịch, nhưng sẽ phải mất vài tháng trước khi việc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên có thể tiến hành và hơn một năm nữa thì mới có vắc-xin.