Phó Tổng thóng Mike Pence tặng Đức Giáo Hoàng một cây thánh giá bằng gỗ làm từ cây tại dinh thự của Phó Tổng thống. Sau đó, ĐGH Phanxicô và PTT Hoa Kỳ Mike Pence gặp riêng trong gần một giờ tại Vatican, Pence nói với ĐGH rằng mẹ Công Giáo La Mã của ông sẽ hài lòng với chuyến thăm này. “Cảm ơn ĐTC. ĐTC đã biến tôi thành một anh hùng” Pence là người Công Giáo nhưng đã trở thành một người theo đạo Tin lành Phúc m. Phó Tổng thống, cùng với vợ Karen và con dâu Sarah, đến sớm 10 phút cho cuộc gặp với Đức Giáo Hoàng vào ngày 24 tháng 1. Họ được chào đón bởi Đức Ông Leonardo Sapienza, nhiếp chính của Phủ Giáo Hoàng. Sau khi Đức Giáo Hoàng và Pence ngồi xuống trong thư viện giáo hoàng của Cung điện Giáo hoàng, Phó Tổng thống đã chuyển lời chào từ Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đã gặp Đức Giáo Hoàng vào năm 2017. “Tôi muốn gửi lời chào nồng nhiệt nhất thay mặt cho Tổng thống Donald Trump, người rất thích chuyến thăm của ông ở đây”, ông Pence đã nói với Đức Giáo Hoàng trước khi các phóng viên ra khỏi phòng.

Sau khi nói chuyện với Pence trong 59 phút, với thông dịch viên có mặt, Đức Giáo Hoàng đã chào đón những người đi cùng Phó Tổng thống trong chuyến thăm của ông, bao gồm Callista Gingrich, đại sứ Hoa Kỳ tại Tòa Thánh; chồng bà, cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich; và Trung tướng Keith Kellogg, cố vấn an ninh quốc gia của Pence. Sau đó, Pence tặng Đức Giáo Hoàng một cây thánh giá bằng gỗ được làm từ một cây tại dinh thự của Phó Tổng thống.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trao tặng ông một huy chương, mô tả nó như “một thiên thần của hòa bình”, chinh phục “con quỷ chiến tranh.” Ngoài ra, ngài còn đưa cho Pence những bản sao của một số tài liệu của ngài mà ngài gọi đùa là “Thư viện Vatican.” Những tài liệu bao gồm “Niềm vui Tin mừng” về loan báo Tin mừng và “Niềm vui Tìn yêu” về gia đình, và “Laudato Si’” về môi trường. Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đưa cho Phó Tổng thống một bản sao thông điệp của mình cho Ngày Hòa bình Thế giới 2020. “Ở đây, tôi đã chuẩn bị cho ông thông điệp hòa bình,” Đức Giáo Hoàng nói. “Tôi đã ký riêng cho ông.” Văn phòng Vatican và văn phòng Phó Tổng thống đều không mong muốn đưa ra tuyên bố về các vấn đề được thảo luận trong cuộc họp riêng của họ.

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP