Kể từ khi Đức Mẹ Vô Nhiễm hiện ra tại Lộ Đức với Bernadette Soubirous vào năm 1858, Lộ Đức đã giải quyết hàng ngàn trường hợp liên quan đến các việc khỏi bệnh không giải thích được. Hàng ngàn người hành hương viếng thăm Thánh đường Đức Mẹ Lộ Đức vì họ muốn chứng thực rằng họ đã được chữa lành một cách kỳ diệu. Trong chuyến thăm gần đây tới Lộ Đức, nhà sản xuất Record là Joshua Low, đã nói chuyện với bác sĩ Alessandro de Franciscis, Chủ tịch Văn phòng Quan sát Y khoa và Hiệp hội Y khoa Quốc tế Lộ Đức, để tìm hiểu thêm về công việc diễn ra sau hậu trường có liên quan đến việc điều tra các phép lạ tại đền thánh.

Ông là Chủ tịch đầu tiên không phải là người Pháp, Tiến sĩ de Franciscis hiện đã phụ trách văn phòng khoảng 11 năm. Ông bắt đầu đến Lộ Đức với tư cách là một tình nguyện viên từ năm 17 tuổi. “ Tôi nghĩ rằng tôi biết Lộ Đức khá tốt, nhưng tôi đã phát hiện ra một khía cạnh hoàn toàn khác như là bác sĩ tại đền thánh. Tôi muốn nói rằng tôi là bác sĩ duy nhất mà mọi người thực sự không cần, bởi vì họ chỉ đến với tôi sau khi họ được khỏi bệnh” bác sĩ de Franciscis nói đùa. “Tuy nhiên, tôi đã rất vinh dự, thú vị nhất và tác động đến cảm xúc nhất trong công việc của tôi là lắng nghe những cuộc sống cá nhân và những câu chuyện rất riêng tư đã làm Lộ Đức thay đổi hoàn toàn. Đôi khi tôi được người khác hỏi về phương thuốc hay điều tuyệt vời nhất đã xảy ra ở Lộ Đức là gì, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng điều ngoạn mục nhất ở đây là gặp gỡ những người đến từ các nền văn hóa khác nhau và lục địa khác nhau, với những ngôn ngữ khác nhau và khám phá ra điều đó bởi vì về tình thương của Đức Mẹ Lộ Đức, cuộc sống của họ đã thay đổi hoàn toàn, tách biệt với việc chữa bệnh. Bởi vì tại Lộ Đức, họ phát hiện ra tình mẫu tử của Đức Maria là Mẹ của Chúa Giêsu,” ông nói.

Tiến sĩ de Franciscis đã mở đầu về các khía cạnh thực tế của công việc, bắt đầu với lịch sử của Văn phòng Quan sát Y khoa được thành lập vào năm 1883 bởi Bác sĩ Georges-Fernand Dunot de Saint-Maclou, theo yêu cầu của Linh mục Giám đốc đầu tiên của đền thánh là Rémi Sempé. “Khoảng 20 năm sau khi công nhận những lần Đức Mẹ hiện ra và bảy phép lạ đầu tiên, số người bệnh tuyên bố được khỏi bệnh vì Lộ Đức gia tăng. Văn phong được thành lập dựa trên ý tưởng hướng về y học, yêu cầu các bác sĩ thẩm định và phán quyết trước khi bắt đầu quá trình thẩm định tôn giáo và giáo luật về một phép lạ,” tiến sĩ de Franciscis nói. Vào năm 2019, chúng tôi đã nhận được hơn 4000 chuyên gia y tế dành thời gian ở Lộ Đức và thông báo cho chúng tôi rằng họ sẵn sàng hợp tác trong nghiên cứu, thảo luận và sửa đổi các hồ sơ khỏi bệnh. Với phương pháp nghiên cứu nhóm, chúng tôi đã nghiên cứu khoảng 7500 trường hợp dự trên nền tảng của Văn phòng từ năm 1905, Bộ Phong thánh đã dùng cùng phương pháp,” ông nói thêm.

Đó là bảy tiêu chí được thiết lập do Đức Hồng Y Lambertini, Tổng Giám mục Bologna - sau này trở thành Đức Giáo Hoàng Benedict XIV - trong tác phẩm quan trọng của người được gọi là De Servorum Dei Beatificatione et Beatorum Canonizatione (Về việc Tôn phong Chân phước cho các Tôi tớ Chúa và tuyên Thánh cho các Chân phước) trong đó cũng mô tả các cách để nhận ra việc khỏi bệnh có thể là phép lạ.

Tiến sĩ de Franciscis đã giải thích bảy tiêu chí và quy trình điều tra nghiêm ngặt như sau: Hai tiêu chí đầu tiên liên quan đến bệnh. Đối với chúng tôi, điều bắt buộc là chúng tôi phải đối mặt với một căn bệnh mà chúng tôi đã mô tả rằng chúng tôi có một chẩn đoán chắc chắn và thứ hai là diễn biến nghiêm trọng. Bốn tiêu chí có liên quan đến việc chữa bệnh. Việc chữa trị phải xảy ra một cách bất ngờ không có dấu hiệu báo trước, một cách tức thời, một cách trọn vẹn và trong một cách lâu dài. Cuối cùng, chúng tôi có một tiêu chí thứ bảy và cuối cùng. Việc khỏi bệnh là không thể giải thích được theo kiến thức y khoa hiện tại. Trong một số trường hợp, chúng tôi tìm thấy một lời giải thích, như với số lượng lớn người đến khai được khỏi bệnh ung thư, trước khi chúng tôi phát hiện ra họ đã điều trị bằng liệu pháp miễn dịch, hóa trị liệu, xạ trị, v.v. Tuy nhiên, có những trường hợp hiếm hoi khác, trong đó chúng tôi có thể định nghĩa một việc khỏi bệnh là không thể giải thích được theo kiến thức y khoa hiện tại; về cơ bản những gì chúng ta gọi trong y học hàn lâm, hồi quy tự phát của một căn bệnh nghiêm trọng, trong đó chúng ta chắc chắn rằng người đó đã bị bệnh và đã được chữa khỏi theo cách mà chúng ta không có lời giải thích. Không thể nói tất cả các khỏi bệnh và chữa lành khác có thể là phép lạ, nhưng để một sự chữa lành được tuyên bố chính thức là phép lạ, tất cả các giải thích khoa học phải bị loại bỏ.

Đây là cách chúng tôi làm việc ít hay nhiều - với phương pháp này, hàng ngàn trường hợp đã được nghiên cứu và 63 trường hợp nữa được công nhận là phép lạ, cùng với 7 trường hợp đầu tiên được giám mục công nhận tại thời điểm xuất hiện, với lần cuối cùng là vào ngày 11 tháng 2 năm 2018, tổng cộng 70 trường hợp chính thức được tuyên bố là phép lạ. Tiến sĩ de Franciscis hy vọng tầm quan trọng của nơi này có thể truyền cảm hứng cho nhiều người hơn để trải nghiệm sự chữa lành được tìm thấy ở Lộ Đức. “Tôi nghĩ rằng chúng ta có một nhu cầu rất lớn trong cộng đồng Kitô giáo và trong Giáo Hội Công Giáo để tái khám phá kinh nghiệm rõ ràng về bệnh tật và sự thoải mái và hỗ trợ của đức tin Kitô giáo của chúng tôi có thể mang lại cho điều đó,” ông nói.

Theo kinh nghiệm của tôi, chúng ta đang quên bằng cách nào đó sự can thiệp mạnh mẽ mà Chúa Giêsu có thể ban cho, và tầm quan trọng của các bí tích như Xức dầu Bệnh nhân. Vì vậy, tôi tin rằng Lộ Đức vẫn còn rất nhiều để dạy, và nó có thể vẫn là một nơi mà những người hành hương bệnh tật cảm thấy được chào đón như những vị khách danh dự. Lộ Đức vẫn là nơi chữa lành trong Giáo Hội Công Giáo cho đến ngày nay.”

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Source: The Record